ค้นหาแรงบันดาลใจดีๆ กับคุณจีนผู้ก่อตั้ง Jeban.com

inspiring-female-july-jeban-main-image

หากพูดถึง Community เมคอัพ เรื่องเครื่องสำอาง แหล่งรวมความสวยงาม พื้นที่สำหรับแชร์ไอเดีย แลกเปลี่ยนความคิดมากมายของผู้หญิงในประเทศไทย ใครๆ ก็ต้องนึกภาพเว็บไซต์ Jeban.com Makeup is Magic!!! ครบเครื่องทุกอย่าง ไม่ใช่แค่วีดีโอสอนรีวิว ข่าวประชาสัมพันธ์แบรนด์เครื่องสำอางต่างๆ แต่เป็นเหมือนบ้านหลังอบอุ่นที่มอบความครีเอท ความคิดสร้างสรรค์ และช่วยดึงความเป็นตัวเองของแต่ละคนออกมา ให้สาวๆ มีพลังและมั่นใจในตัวเองมากขึ้น .. กว่าจะมีพื้นที่ดีๆ แบบนี้ ใครกันนะที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ ผู้ให้กำเนิด Jeban.com ประจวบเหมาะกับโอกาสดีที่ Jeban.com เดินเข้าสู่ปีที่ 9 แล้ว CrossboXs.com ขอพาไปสาวๆ ไปทำความรู้จักกับ คุณจีน ผู้ก่อตั้ง เล่าถึงแรงบันดาลใจการให้กำเนิด Jeban.com พร้อมขอแสดงความยินดี 9th anniversary ด้วยนะคะ  #เก่งขึ้นCB

  • แนะนำตัวให้ชาว CrossboXs.combtn-addline-desk-1
    สวัสดีค่ะ ชื่อ พี่จีน นะคะ จาก Jeban.com ค่ะ
  • อะไรคือ “ผู้หญิงสวย” สำหรับคุณจีน
    ผู้หญิงสวย… โจทย์มันเป็นนามธรรมมากเลยเนอะ แต่ว่าถ้าในความรู้สึกพี่หรือว่าสิ่งที่พี่คิดอยู่ ณ ตอนนี้มันอาจจะต่างกันกับช่วงวัยรุ่น ก็ถ้าตอนนี้ ก็น่าจะเป็นผู้หญิงที่มีความมั่นใจในตัวเองแล้วรู้ว่าตัวเองมีจุดไหนที่โดดเด่นแล้วก็ ภูมิใจกับมัน ตรงนี้คิดว่า ผู้หญิงทุกคนก็สวยได้ค่ะ
  • แรงบันดาลใจการให้กำเนิด Jeban.com
    แรงบันดาลใจ จริงๆ ตั้งแต่เริ่มต้นแล้วก็คือ ทำเว็บไซต์เพื่อตอบสนองตัวเอง แล้วก็มันต่อยอดมาจากการเขียนบล็อก พอเริ่มอยากทำเว็บไซต์ก็มาคิดต่อว่า ถ้าการเขียนบล็อกอย่างเดียวมันก็คือยังตอบสนองแค่ตัวเอง แต่ถ้าเราทำแล้วมันก็ควรที่จะแบบว่า มีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะให้หลายๆ คนที่มีความชอบเดียวกันมาอยู่รวมกันได้ ก็เลยก่อกำเนิดเป็นคอนเซ็ปหนึ่งขึ้นมา ก็คือ อยากมี Community ที่เป็นเว็บ Beauty ก็เลยเริ่มเป็น Jeban ค่ะ

inspiring-female-july-jean-jeban-1

  • คุณจีนคิดว่าการแต่งหน้า สำคัญกับผู้หญิงไหมเพราะอะไร
    คือมันแน่นอนอยู่แล้ว ไม่ต้องถามเลย ฮ่าๆๆๆ สำคัญมากกก การแต่งหน้า เพราะว่ามันทำให้เราเปลี่ยนบุคลิกเราได้เลยแล้วแต่ว่าวันนั้นเราต้องการเป็นยังไง บางวันเราอยากที่จะ Soft หน่อย เราก็แต่งให้มัน Soft ได้ หรือว่าบางวันเรารู้สึกไม่สดชื่น พอแต่งหน้าปุ๊บ ก็รู้สึก Fresh ขึ้นค่ะ
  • ปัจจุบันนี้ Beauty Blog เกิดขึ้นมากมาย จุดเด่นของ com ที่คุณจีนสร้างไว้คืออะไร
    ถ้าเกิดเทียบ Jeban.com กับบล็อกต่างๆ ที่เป็น Beauty Blog ก็อาจจะต่างกันอย่างสิ้นเชิงเลยเพราะว่า จริงๆ แล้วเราเป็น Web Community ก็คือ ทุกคนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมกับตัวเว็บได้ แล้วก็ เรามาพูดคุยกันโดยที่ หลายๆ คนที่มีความคิดเห็นต่างกัน แต่ชอบในสิ่งเดียวกันมาอยู่รวมกัน แต่ถ้าเป็น Beauty Blog แต่ละคนก็จะนำเสนอสิ่งที่ตัวเองถนัดแล้วก็ Present ออกมา ทำให้คนที่ติดตามก็จะชื่นชอบใน Lifestyle หรือสไตล์ของคนๆ นั้น ก็จะต่างกันตรงนี้ค่ะ
  • “คุณจีน” กับ “คุณจีนแห่งเว็บไซด์ com ” เหมือนหรือต่างกันอย่างไรบ้างคะ
    พี่จีนหมายถึง พี่จีนตัวเป็นๆ ใช่ไหม? กับคุณจีน ณ Jeban จริงๆ เหมือนกันเพราะไม่ค่อยสวยตามกระแสเท่าไหร่ ก็เหมือนๆ กัน แต่ถ้าเป็นในบทบาทของ คุณจีน ณ Jeban.com ก็อาจจะต้องสงวนปากคำเล็กน้อยค่ะ ฮ่าๆ

ตามไปดูวีดีโออีกเพียบ กดที่นี่เลยจ้า 

  • วีดีโอสอนแต่งหน้าที่ประทับใจที่สุดเท่าที่เคยเห็นมาเป็นการแต่งหน้าแบบไหน
    อืมมม จริงๆ แล้วไม่ค่อยได้ดูวีดีโอนะคะ แต่ว่ามันมีหลายคลิปมากๆ เลยที่น้องๆ ใน Jeban ส่งเข้ามา แล้วก็ในการประกวด How to ต่างๆ ด้วย คือ อาจจะบอกไม่ได้เป็นชิ้น เพราะว่าหลายๆ ชิ้นมันประทับใจที่ต่างกัน
  • 8 ปีที่ผ่านมา ถ้าเปรียบ com เป็นเด็กสาวคนหนึ่งที่คุณจีนเลี้ยงดูเขามา ตอนนี้ เด็กสาวคนนี้เป็นอย่างไรแล้ว ในสายตาคุณจีน
    เด็กสาวคนนี้หรอ ก็โตแล้วละ เด็กสาวคนนี้ เริ่มจะมีชีวิตที่ มั่นคง เพราะว่าเขารู้ตัวเองตั้งแต่เขายังเล็กๆ อยู่ ว่าเขาชอบอะไร เขาก็น่าจะมีชีวิตที่หาทางของตัวเองเจอ เพราะว่า พี่เข้าใจนะว่า คนที่รู้ว่าตัวเองชอบ Beauty ชอบแต่งหน้า ชอบอะไร แล้วพร้อมที่จะกล้าแหวกกรอบที่สมัยก่อนอาจจะมองว่าคนแต่งหน้า คือดูเป็นผู้หญิงไม่ค่อยดี หรือดูเป็นผู้หญิงที่แก่แดดอะไรแบบนี้ แต่เขารู้ตัวเองนานแล้ว เพราะฉะนั้นหนทางที่เขาจะเดินไปเขาจะมีความมั่นใจค่ะ
  • ฝากแรงบันดาลใจให้กับสาวๆ ที่อยากสวยแต่ยังไม่มีความมั่นใจหน่อยค่ะ
    จริงๆ แล้วก่อนอื่นเลยที่บอกว่าอยากสวยแต่ไม่มั่นใจ หรือว่าแต่งหน้าไม่เป็น มันน่าจะเริ่มจากกระบวนการคิดก่อนว่า เราก็มีส่วนที่ดีในตัวของเรานะ บางที ความสวยมันอาจจะไม่ใช่แค่การ Make up แต่ความสวยมันอาจจะเป็นบางอย่างที่ เราแต่งเติมลงไป เช่น เราอาจจะเป็นคนที่แต่งตัวแล้วดูเก๋นะ โครงหน้าเราแบบ แปลกหน่อย แต่ว่ามันก็ไม่ต้องเหมือนใคร หรืออะไรอย่างนี้ ให้ภูมิใจในตัวเองก่อน เพราะว่าถ้าเรายังไม่ Happy กับตัวเราเอง เราแต่งยังไงเราก็จะไม่พอใจตัวเอง แล้วเราก็จะรู้สึกว่าเรายังไม่สวยอยู่ตลอดเวลา แต่ถ้าเกิดสมมติว่า เรารู้สึกว่า เราก็มีดีตรงนี้นะ มันก็จะทำให้เราค่อยๆ มั่นใจมากขึ้นเรื่อยๆ อะค่ะ จุดแรกเลยคือเราต้องเปลี่ยนกระบวนการคิดของตัวเองค่ะ

The following two tabs change content below.

Penny

Senior Creative Editor at CrossboX.com Team
" Do more than just exist. Everyday is a chance to change your life. " ค้นหาไลฟ์สไตล์เบาๆ ไม่มีอะไรซับซ้อนให้ปวดสมอง อ่านไรชิลๆ รักสุขภาพ เน้นความเป็นธรรมชาติ ชอบการทำ DIY แนวคิด ECO