เคล็ดลับการเก็บเงินที่ดี!

MS-03-Aug-16-03

ตั้งใจจะเก็บเงินทีไรก็ยากเย็นแสนเข็ญเหลือเกิน แถมเงินที่ได้ก็น้อยเท่า..มด แล้วจะมีเงินเก็บไหมเนี่ยยยยย ชีวิตตตตตต

บางคนเป็นนักเรียนนักศึกษา ก็อยากจะเริ่มเก็บเงินตั้งแต่ยังเด็ก เพื่อเป็นการวางแผนอนาคต นู่นนี่นั่น แต่ก็ยังได้เงินค่าขนมที่น้อยนิดอยู่ดี ไม่รู้จะเริ่มเก็บอย่างไร เพราะเก็บเท่าไหร่ก็ไม่อยู่ซะที (ยิ้มมีน้ำตา)

บางคนทำงานมีเงินเดือนแล้ว แต่ก็ยังเริ่มเก็บเงินไม่ได้ซะที ไม่ใช่แค่นั้น ยังหนี้อีกด้วย (หยิบผ้ามาซับน้ำตา)

เพราะฉะนั้นไม่รอช้า มาดูวิธีประหยัดเงินที่เขาว่ากันว่าช่วยให้มีเงินเก็บและสามารถใช้ได้ถึงสิ้นเดือน มาทำไปพร้อมกันค่ะ!

แบ่งเงินที่ได้มา ออกเป็น 3 ก้อนหลัก

ก้อนที่สำคัญที่สุดคือ “รายจ่ายจำเป็นต่อวัน เช่น ค่าข้าว ค่ารถ ค่าขนม ซึ่งต้องเป็นค่าใช้จ่ายที่จำเป็นจริงๆ แต่ไม่นับอาหารตามใจอยาก เช่น บุฟเฟ่ต์ หรือ ไอศกรีม และไม่รวมค่าความบันเทิงต่างๆ เช่น ค่าดูหนัง ไปเที่ยว ไปดื่มสังสรรค์ บลาๆ

MS-03-Aug-16-02

ให้เลือกคำนวณไปเป็นอาทิตย์ คือมันเป็นรายจ่ายที่เราใช้ประจำอยู่แล้ว เรียกว่า รายจ่ายตายตัว ถ้าเรากำหนดไว้ ทำให้เราใช้ตามที่เรากำหนดเท่านั้น ถ้าทำได้ก็จะแบ่งเงินส่วนอื่นได้ตามที่เราต้องการ!!

ก้อนที่สอง เป็นรายจ่ายแบบรายเดือนทุกเดือน เช่น ค่าหอ ค่าน้ำค่าไฟ คำนวณเกินราคาที่จ่ายเกินมานิดหน่อยเช่น ค่าห้อง ค่าน้ำ ค่าไฟ จ่ายทุกเดือนประมาณเดือนละ 4900+ บาท เราก็แยกเก็บก้อนนี้ไว้ทุกเดือน เดือนละ 5,000 บาท อะไรประมาณ

และก้อนที่สาม จะเก็บไว้และใช้จ่ายตามใจฉัน เสื้อผ้าดูหนัง พาสาวไปเดท พาหนุ่มไปเปย์ ซื้อกระเป๋าให้แม่ บลาๆ ในส่วนนี้ถ้าของบางอย่างหรืออะไรที่เราคิดว่าไม่จำเป็น ให้เอามาเป็นส่วนที่เก็บไว้ใช้ยามจะเป็น

 

มา! เ ก็ บ เ งิ น กั น

สู้ๆ