งานประจำ หรือ ทำ Freelance

office-or-freelance-main-image

ชีวิตคนเรา พูดจริงๆ ก็แอบเหมือนถนนสายหนึ่งที่พอขับไปเรื่อยๆ ก็จะเจอทางขรุขระบ้าง เจอทางคดเคี้ยว ทางชัน บ้าง แถมยังเจอตรอกซอกซอย ทางแยก ทางซ้อนไปหมด หลายครั้งหลายหน คนเราคงอยากจะเลิกเดินบนถนนสายนี้ แต่ถ้ากำลังใจดี จะไกลแค่ไหน ก็ยังคงเดินต่อไปได้ #เก่งขึ้นCB

ทุกทางแยกในชีวิตของคนเรา ก็เหมือนการตัดสินใจค่ะ ยิ่งถ้าเจอทางแยก  ที่มีหลายแยกยิ่งไปกันใหญ่ เพราะบางครั้งใจเราบอกแล้วว่า ควรไปทางนี้ แต่สมองกลับตรองมาแล้วว่า ไม่นะ ไม่ควรไป.. 

การตัดสินใจเรียนต่อ คงเป็นทางแยกใหญ่ทางแรกๆ ที่เราทุกคนรู้สึกสับสนนะคะ แต่คงไม่หนักเท่า การเลือกทางเดินในหน้าที่การงานค่ะ บางคน ไม่สามารถเลือกได้ เพราะทุกอย่าง มีทางบ้านปูทางมาให้ แต่กับคนที่ต้องพึ่งพาตัวเองสิคะ มันน่าลำบากใจมาก วันนี้ เลยลองไปสำรวจความคิดเห็นของทุกคนว่า ระหว่างงานประจำ หรืออาชีพอิสระอย่าง Freelance คือสิ่งที่ควรเลือกเดินไป มาดูกันใน งานประจำ หรือ ทำ Freelance ค่ะ

จากการสำรวจ แบ่งออกเป็นสามคำตอบ คือ
งานประจำ Freelance และ ทำควบไปเลยค่ะ

งานประจำ

จากการสำรวจ เหตุผลหลักๆ ที่คนส่วนใหญ่ให้มาคือ มีความมั่นคงมากกว่าค่ะ เพราะงานจะมากจะน้อยอย่างไร เราก็จะได้เงินเดือนทุกเดือน มากไปกว่านั้นคือเรื่องสวัสดิการต่างๆ งาน Freelance ต้องดูแลตัวเอง บางเดือน มีงานก็รอดไป เดือนไหนไม่มี ก็ลำบากค่ะ อีกทั้ง งานประจำมีตารางงานที่แน่นอน รวมถึงมีวันหยุดแจ้งไว้ล่วงหน้า ทำให้จัดการกับตัวเองได้ง่าย คนส่วนใหญ่ที่เลือกงานประจำจะเป็นคนที่มีภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ และอยากมีรายได้ที่แน่นอนค่ะ

office-or-freelance-12 office-or-freelance-13 office-or-freelance-14 office-or-freelance-15 office-or-freelance-16 office-or-freelance-17 office-or-freelance-18 office-or-freelance-19 office-or-freelance-20 office-or-freelance-21 office-or-freelance-22 office-or-freelance-23 office-or-freelance-24 office-or-freelance-25 office-or-freelance-26 office-or-freelance-27 office-or-freelance-28 office-or-freelance-29

Freelance

ส่วนใหญ่ที่ตอบว่าเลือกรับอาชีพอิสระเพราะไม่ชอบอะไรที่อยู่ในกรอบ ต้องเข้าเช้าออกเย็น นั่งอยู่ในคอกสี่เหลี่ยม และไม่สามารถเลือกงานได้ คนกลุ่มนี้ เท่าที่สำรวจจะเป็นคนที่ ตัวคนเดียวค่ะ ไม่มีภาระค่าใช่จ่ายอะไรมากมาย และเป็นคนที่ไม่ชอบผูกมัดกับอะไรเลย Freelance เป็นอาชีพที่คนรุ่นใหม่กำลังนิยมเพราะไม่อยากเป็นมนุษย์เงินเดือนและอยากสานต่อความฝันของตัวเองมากกว่าของคนอื่นค่ะ

office-or-freelance-1 office-or-freelance-2 office-or-freelance-3 office-or-freelance-4 office-or-freelance-5 office-or-freelance-6 office-or-freelance-7 office-or-freelance-8 office-or-freelance-9 office-or-freelance-10 office-or-freelance-11

ทำควบทั้งสองอย่าง

คนกลุ่มนี้มีไม่มากค่ะ แต่หนึ่งในนั้นก็ Sukiez นะคะ ฮ่าๆๆๆ เหตุผลที่ได้รับมาคือ ทำงานประจำเพื่อความมั่นคง สั่งสมประสบการณ์ หา Connection ไปเรื่อยๆ แล้วนำเอาเวลาว่างช่วงวันหยุดมารับ Freelance ค่ะ แบบนี้ แน่นอนค่ะว่า เหนื่อยมากแน่ๆ แต่ เราก็จะได้ทั้งทำตามความฝันตัวเองและมีความมั่นคงไปในตัว ถ้าไม่ขยันมาก ก็จนมากแบบ Sukiez แหละค่ะถึงทำ ฮ่าๆๆๆ

office-or-freelance-30 office-or-freelance-31 office-or-freelance-32

จะงานไหน แบบไหน อย่างไร ถ้าเป็นงานที่สุจริต มันดีหมดแหละค่ะ จะไม่มีความจนถ้าเราทน และไม่เลือกงานนะคะ
ชอบแบบไหน ก็ลองทำไปค่ะ ไม่ชอบ ไม่ใช่ ก็เปลี่ยนใหม่ แค่อย่าทำให้ใครเดือดร้อนก็พอค่ะ

The following two tabs change content below.

Sukiez

Education Blogger & Translator at CrossboXs.com Team
สวยใสแบบไม่ไร้สมอง .. กล่อง Smart box จะเป็นเพื่อนที่ให้ความรู้แก่ผู้หญิง จะนำไปใช้ในการทำงาน หรือเพื่อใช้หาเพื่อนต่างชาติใหม่ๆ ได้หมด นอกจากนั้นยังมี ข่าว สาระความรู้ หรือ Tips ทั่วไปที่ควรรู้ นอกจากจะได้ความบันเทิงเพลิดเพลินแล้ว ทุกคนจะได้รับความรู้จากกล่องใบนี้อย่างแน่นอนค่ะ