Movie Review : Alien Covenant

review-alien-convenant-main-image

ถ้าหากจะกล่าวถึงหนึ่งในภาพยนตร์สยองขวัญแนวสัตว์ประหลาดระดับตำนานแล้วละก็คงจะเป็นเรื่องไหนไปไม่ได้เลยครับนอกจากหนังในแฟรนไชส์ Alien ที่เคยสร้างปรากฏกาณ์ความสยองมาแล้วในยุค 90 ก่อนที่มันจะถูกนำมาสร้างอีกครั้งในปี 2012 กับ Prometheus ที่บอกเล่าเรื่องราวต้นกำเนิดของสัตว์ประหลาดเหล่านี้ว่าจริงๆ แล้วมันมีที่มาจากไหนกันแน่ และในปีนี้นี่แหละครับที่พวกมันจะได้คืนชีพกันอีกครั้งพร้อมด้วยบรรยากาศเก่าๆ ในสไตล์ Original กับ Alien Covenant ที่จะพาคุณมาสัมผัสกับเหล่าลูกเรือ Covenant ที่ต้องมาเผชิญหน้ากับสัตว์ประหลาดสุดสยองที่ยากจะลืมเลือน

ความสยองที่ใกล้เคียงกับ Original

review-alien-convenant1

สำหรับตัวหนังในภาคนี้โดยส่วนตัวแล้วผมค่อนข้างที่จะชื่นชอบเป็นพิเศษกับความพยายามของปู่ Ridley Scott ในการผลักดันให้หนังเรื่องนี้กลับไปสู่ความเป็น Original มากขึ้นด้วยการเพิ่มเติมบรรยากาศความสยองและความโหดแบบเก่าๆ (ตามแบบฉบับของภาคแรก) เข้าไปมากมาย ไม่ว่าจะเป็นฉากที่ Facehugger (ตัวอ่อนของเอเลี่ยน) กระโดดเกาะหน้าคนเพื่อวางไข่, Chestburster ที่เจาะทะลุน่าอกคนออกมาจนเลือดกระฉูด ตลอดจนไปถึงการใช้ตัวละครหญิงที่มีความใกล้เคียงกันกับ Ellen Ripley มากขึ้น ซึ่งจุดนี้แหละครับที่ผมมองว่ามันค่อนข้างจะเวิร์คเป็นพิเศษหลังจากที่แฟนๆ ค่อนข้างจะบ่นกันพอสมควรในภาค Promeheus ที่ตัวหนังแทบจะไม่ได้เล่าอะไรเกี่ยวกับเอเลี่ยนมากนัก พอมาในภาคนี้คุณผู้ชมทุกๆ คนจะได้เห็นเอเลี่ยนรูปแบบต่างๆ ออกมาไล่ล่าเหล่าสมาชิกของยาน Covenant จนเลือดกระฉูดท่วมทะลุจอแน่นอน อย่างไรก็ตามเมื่อพูดถึงบรรดาเอเลี่ยนในภาคนี้แล้วต้องขอชมทีมงาน CG จริงๆ ครับเพราะพวกเขาสามารถเนรมิตรเหล่าเอเลี่ยนออกมาได้อย่างดูดีแบบสุดๆ แถมยังสมจริงจนน่ากลัวอีกด้วย ซึ่งจุดนี้ถือเป็นความดีงามอีกอย่างหนึ่งของหนังเลยก็ว่าได้

 

ถึงสนุกแต่ยังไม่สร้างปรากฏการณ์

review-alien-convenant2

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าหนังจะถูกสร้างขึ้นมาเพื่อให้สานต่อเรื่องราวจากภาค Prometheus โดยคงความเป็น Original เอาไว้แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะสามารถสร้างปรากฏการณ์ได้เพราะมันยังเต็มไปด้วยข้อเสียและจุดด้อยต่างๆ อีกมากมายไม่ว่าจะเป็นการดำเนินเรื่องที่แอบมีความอืดอยู่บ้างในบ้างช่วง (จนชวนให้คนดูหลับ) ฉากต่างๆ ที่ยังไม่น่าจดจำเท่าที่ควร รวมถึงตัวของเอเเลี่ยนเองที่น่าจะสามารถนำมาเล่นได้อีกในหลายๆ แง่มุมแต่น่าเสียดายครับที่ปู่ Ridley Scott แกกลับสร้างให้เอเลี่ยนถูกกำจัดได้อย่างงายดายจนหมดความขลังกันไปเลยทีเดียว

ถ้าเป็นแฟน Alien ก็ไปดูเถอะ

review-alien-convenant3

สำหรับใครที่เป็นแฟนของภาพยนตร์ Alien แฟรนไชส์มาตั้งแต่ภาคแรกละก็ผมขอแนะนำให้คุณไปดูเลยครับรับรองว่าจะต้องชื่นชอบกับเรื่องราวต้นกำเนิดของเหล่าซีโนมอร์ฟสุดสยองอย่างแน่นอน แต่ถ้าหากใครที่เป็นแฟนขาจรของหนังเรื่องเอเลี่ยนที่ต้องการจะหาความแปลกใหม่และจุดพีคจากหนังเรื่องนี้แล้วละก็บางทีมันอาจจะยังไม่ตอบโจทย์ได้ดีเท่าที่ควรก็ได้นะครับ

logo-slogan

The following two tabs change content below.

A.J.Style

นักเขียนอารมณ์ดีผู้เชี่ยวชาญด้านภาพยนตร์และเรื่องแปลกๆ ที่จะตามหาเรื่องพีคๆ มาให้คุณอ่านอย่างจุใจจนลืมไม่ลง