Movie Review : ฉลาดเกมส์โกงสุดยอดภาพยนตร์ไทยที่จะกลายเป็นตำนาน

review-bad-genius-main-image

สำหรับภาพยนตร์เรื่อง ฉลาดเกมส์โกง เนี่ยโดยส่วนตัวแล้วผมมองว่ามันค่อนข้างจะ Go Beyond หรือล้ำหน้ากว่าหนังไทยทั่วๆ ไปอยู่พอสมควรไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของ การกำกับ การตัดต่อภาพ เสียงเพลง นักแสดง หรือแม้แต่เนื้อเรื่อง จนได้ออกมาเป็นส่วนผสมที่ลงตัวแบบสุดๆ ซึ่งหากจะพูดไปแล้ว ฉลาดเกมส์โกง มันไม่ใช่เรื่องแรกครับที่สะท้อนให้เห็นถึงสภาพการศึกษาของไทย เพราะในช่วงปี 2006 (หรือย้อนกลับไปเกือบๆ 10 ปี) ทางค่าย GTH (ก่อนที่จะแยกออกมาเป็น GDH) ได้เคยพาคนดูมาติดตามเรื่องราวของกลุ่มเด็กๆ 4 คนที่ต้องพยายามทำทุกวิธีให้ได้เข้าเรียนยังมหาลัยที่ตัวเองหวังมาแล้วใน Final Score และในปีนี้ทางค่าย GDH ได้ออกมาตอกย้ำอีกครั้งถึงความเก๋าเกมของพวกเขาโดยได้ พี่บาส (นัฐวุฒิ พูนพิริยะ) มาเป็นผู้กุมบังเหียนอำนวยการสร้างภาพยนตร์เรื่อง ฉลาดเกมส์โกง ออกมาซึ่งมันทั้งดุเดือดและบ้าคลั่งมากๆ จนน่าจะก้าวขึ้นสู่ขั้นหนังไทยในตำนานได้แบบไม่ยากเลยละครับ

สุดยอดหนังไทยในตำนาน

review-bad-genius-1
Facebook/ฉลาดเกมส์โกง

ฉลาดเกมส์โกง เล่าเรื่องของ ลิน นักเรียนอัจฉริยะเกรด 4.00 ที่ถูกว่าจ้างโดยกลุ่มเด็กนักเรียนลูกคนรวย ให้มาช่วยพวกเขาในการโกงข้อสอบ ก่อนที่เธอจะก้าวหน้าไปมากกว่านั้นด้วยการโกงข้อสอบ STIC (อ่านว่า เอส-สติก) ที่มีเงินเดิมพันถึงหลักล้านด้วยกัน ซึ่งถ้าหากจะพูดไปแล้วเนี่ยผมมองว่า พี่บาส ผู้กำกับของเรื่องเนี่ยแกสร้างหนังเรื่องนี้ออกมาได้ค่อนข้างฉีกจากหนังไทยเรื่องอื่นๆ ไปพอสมควร (ที่มักจะเน้นไปทางน่ากลัว ไม่ก็ตลกจ๋าไปเลย) โดยมันให้ความรู้สึกไปทางด้านหนังแนวโจรกรรมที่ตัวเอกไม่ได้ออกปล้นแบบเงินใน Ocean Eleven แต่เปลี่ยนมาเป็นการโกงข้อสอบแทน ซึ่งตรงจุดนี้ผมให้ผ่านมากถึงมากที่สุดเพราะตั้งแต่เปิดเรื่องมาเนี่ยคุณผู้ชมทุกท่านจะได้ลุ้นกันแบบหายใจหายคอไม่ทันกันเลยทีเดียว

สุดยอดตัวละครที่เข้าถึงได้ง่าย

review-bad-genius-2
Facebook/ฉลาดเกมส์โกง

ทางด้านนักแสดงสำหรับหนังเรื่องนี้ก็เรียกได้ว่าแคสกันมาแบบไม่ธรรมดาเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น ออกแบบ ชุติมณฑน์ ที่สลัดคราบนางแบบสาวมาสวมบท ลิน เด็กอัจฉริยะ ตัวตั้งตัวตีกับภารกิจการโกงข้อสอบในครั้งนี้ที่พอแค่เห็นหน้าเธอปุ้ปก็รู้ได้ในทันทีครับว่าตัวละครตัวนี้มันไม่ธรรมดาแน่นอน, อุ้ม อิษยา (หรือที่หลายๆ คนน่าจะคุ้นกับชื่อ เมย์ มากกว่า) กับบทบาทของ เกรซ เด็กเรียนไม่เก่งและเป็นเพื่อนรักของลิน และ เจมส์ ธีรดนย์ ผู้มารับบทเป็น พัฒน์ เด็กบ้านรวยที่คอยว่าจ้างลินให้มาช่วยทำข้อสอบจนกลายเป็นเด็กเก่งขึ้นมาในพริบตา ซึ่งตัวละครทั้งสองตัวอย่าง เกรซ และ พัฒน์ เนี่ยพูดได้เลยครับว่าขาดไปไม่ได้แม้แต่คนเดียวเพราะทั้งคู่เป็นตัวปล่อยมุขประจำเรื่องและคอยคุมโทนไม่ให้หนังเครียดเกินไป และ ตัวละครตัวสุดท้ายที่ผมค่อนข้างจะชื่นชอบเป็นพิเศษอย่าง นน ชานน กับบท แบงค์ เด็กเรียนดีผู้ซื่อสัตย์ โดยตลอดทั้งเรื่องเนี่ยเราจะได้เห็นพัฒนาการของคนดีคนหนึ่งที่ค่อยๆ เปลี่ยนไปเป็นคนชั่วแบบสุดๆ หลังจากที่เขาต้องเจอกับอไรมามากมาย ซึ่งนอกจากเรื่องนิสัยของตัวละครตัวนี้แล้วเนี่ยอีกจุดหนึ่งที่ผมเชื่อว่าน่าจะจับความรู้สึกของคนดูได้อย่างอยู่หมัดเลยก็คือ แบคกราว ของตัวละครตัวนี้แต่ผมไม่ขอพูดถึงในนี้เพราะเดี๋ยวจะเป็นการสปอยมากเกินไป

review-bad-genius-4
Facebook/ฉลาดเกมส์โกง

อย่างไรก็ตามัวละครทุกตัวของหนังเรื่องนี้เนี่ยผมมองว่ามันสามารถออกแบและดีไซน์ออกมาได้ค่อนข้างจะดีเป็นพิเศษเพราะทุกกๆ คนไม่ได้เป็นสีขาวกันหมดแบบในหนังหลายๆ เรื่องแถมคนดูยังเข้าใจการกระทำของตัวละครว่าทำไมถึงต้องโกงทำไมถึงต้องเป็นแบบนี้ ด้วยเหตุนี้เองตัวหนังมันถึงได้ดูง่ายและเข้าถึงได้แบบไม่ยากเย็นเลยละครับ

ข้อเสียเพียงเล็กน้อยของหนังเรื่องนี้

review-bad-genius-3
Facebook/ฉลาดเกมส์โกง

สำหรับจุดที่ผมมองว่ามันเป็นข้อเสียเพียงจุดเล็กๆ ของหนังเรื่องนี้ก็คือบางฉากมันยังดูเป็นการ์ตูนไปนิดจนอาจจะทำให้คนดูที่อาจจะชมภาพยนตร์มาบ่อยรู้สึกขำได้ แต่อย่างไรก็ตามนั่นเป็นจุดอ่อนเพียงจุดเดียวเท่านั้นที่ปรากฏอยู่ ซึ่งถ้าหากเราไม่ดูดีๆ ก็แทบจะมองไม่เห็นเลยละครับ

อย่างไรก็ตามสำหรับหนังเรื่องนี้มันยังคงเป็นอีกเรื่องครับที่ผมเชียร์ให้ผู้อ่านทุกคนมาติดตามรับชมกันในโรงภาพยนตร์รับรองได้ว่าคุณจะไม่รู้สึกผิดหวังอย่างแน่นอน

logo-slogan

The following two tabs change content below.

A.J.Style

นักเขียนอารมณ์ดีผู้เชี่ยวชาญด้านภาพยนตร์และเรื่องแปลกๆ ที่จะตามหาเรื่องพีคๆ มาให้คุณอ่านอย่างจุใจจนลืมไม่ลง