Windows Loader Download
ส่องแคคตัสสุดน่ารัก 5 สายพันธุ์ที่ควรครอบครอง

  Dec 28, 2020   eyeicon  227 view   Pudsorn

 

ส่อง-แคคตัส-สุดน่ารัก-10-สายพันธุ์-ที่ควร-ครอบครอง

 

แคคตัส หรือที่เรารู้จักกันดีในชื่อของ กระบองเพชร

ถือว่าเป็นต้นไม้ยอดนิยมสำหรับสายรักธรรมชาติที่ชอบปลูกต้นไม้ แต่ว่ามีพื้นที่จำกัดมาตลอด เพราะนอกจากจะเลี้ยงง่ายไม่ต้องดูแลบ่อยแล้ว ยังถือว่าเป็นต้นไม้ที่มีราคาพอสมควรเลยทีเดียว วันนี้ พุดซ้อน จะชวนทุกคนมาส่อง น้องกระบองเพชรสุด cute ที่เห็นแล้วใจสั่นต้องไปหาซื้อมาจับจองกันด่วน ๆ จ้า

 

1. Astrophytum asterias : แอสโตรไฟตั้ม แอสเทอริแอส

 

ส่อง-แคคตัส-สุดน่ารัก-10-สายพันธุ์-ที่ควร-ครอบครอง

 

เริ่มกันที่ต้นแรกอย่าง Astrophytum asterias ใครว่ากระบองเพชรต้องมีหนามแหลมเสมอไป เพราะน้องเป็นกระบองเพชรพันธุ์ไร้หนามที่น่ารักน่าหยิก ตัวลำต้นของน้องจะมีลักษณะกลม ผิวเรียบ มีตุ่มเป็นจุดสีขาว ๆ อยู่รอบ เลี้ยงไปซักพักจะมีขนขึ้นตามจุด น่ารักมุ้งมิ้งมากจริง ๆ ค่ะ 

วิธีดูแล : สามารถปลูกในดินร่วน หรือ ดินปนทรายได้ น้องชอบแดดจัด ไม่ต้องการน้ำเยอะมาก อาจจะรดอาทิตย์ละครั้งให้พอดินชุ่มก็พอ 

 

2. Succulent : กุหลาบหิน

 

ส่อง-แคคตัส-สุดน่ารัก-10-สายพันธุ์-ที่ควร-ครอบครอง

 

ตัวน้องกุหลาบหินนั้นมอง ๆ ไปก็ดูไม่เหมือนกับต้นกระบองเพชรที่เราเคยเห็น ๆ กันค่ะ ตัวใบของแคคตัสชนิดนี้จะค่อนข้างอวบใบอิ่มน้ำ ตัวใบจะซ้อนกันเป็นชั้น ๆ เหมือนกับกุหลาบหรือดอกไม้ มีทั้งใบยาว และใบกลม มีสีหลากหลายขึ้นอยู่กับการโดนแดด ถ้าโดนแดดมากก็จะให้สีที่สวยและมีโอกาสออกดอก แต่ถ้าโดดแดดน้อยจะมีสีเขียวเข้ม

วิธีดูแล : กุหลาบหินเป็นต้นที่มีใบอวบน้ำก็จริง แต่ตัวน้องไม่ได้ต้องการน้ำเยอะนะคะ เพราะฉะนั้น รดน้ำแค่ 1-2 สัปดาห์ครั้ง ก็เพียงพอแล้ว ดินที่ปลูกควรเป็นดินร่วน อยู่ในที่ ๆ มีแสงแดดส่องถึง กระถางควรจะต้องมีรูระบายอากาศจะดีที่สุด ถ้าเริ่มเลี้ยงน้องแล้ว ใบที่อยู่ติดกับดินมีอาการใบเหลือง ฟีบหรือเน่าต้องรีบตัดออกทันที อย่ารีรอค่ะ

 

3. Dorstenia Plant : มะพร้าวทะเลทราย 

 

ส่อง-แคคตัส-สุดน่ารัก-10-สายพันธุ์-ที่ควร-ครอบครอง

 

ลักษณะของน้องกระบองเพชรต้นนี้ก็ตามชื่อของน้องเลยค่ะ ลำต้นจะคล้ายกับต้นมะพร้าว มีใบกางออกมา น้องปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ได้ค่อนข้างดี เลี้ยงง่าย ตายยากค่ะ ใครที่ไม่ค่อยมีเวลาดูแล แต่อยากได้น้องกระบองเพชรสวย ๆ ไว้ประดับบ้านหรือโต๊ะทำงาน น้องมะพร้าวทะเลทรายนี้ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ไม่เลวทีเดียวค่ะ ลักษณะของน้องจะค่อนข้างหลากหลาย มีทั้งใบกลม ใบยาว ใบหยัก สามารถเลือกได้ตามที่ถูกใจ แต่วิธีการดูแลนั้นคล้ายกันไม่มีอะไรซับซ้อน

วิธีดูแล : ตัวน้องมะพร้าวทะเลทรายนี้ชอบแดดช่วงเช้าเป็นอย่างยิ่ง ถ้าเลี้ยงน้องบนโต๊ะทำงานรดน้ำไม่ต้องบ่อยค่ะ อาทิตย์ละครั้ง หรือ สองอาทิตย์ครั้งก็พอ แต่ถ้าวางน้องโดนแดดแบบจัด ๆ ก็อาจจะให้วันเว้นวันไป ขอบอกเลยว่าน้องอึด ถึก ทน มาก ๆ  ลักษณะของใบจะขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดูค่ะ ถ้าชอบใบเขียว ๆ แน่น ๆ ให้เลี้ยงในที่แสงน้อยให้น้ำบ่อยหน่อยจะดี

 

4. Erusamu : แมมปุยหิมะ อิรุซามุ

 

ส่อง-แคคตัส-สุดน่ารัก-6-สายพันธุ์-ที่ควร-ครอบครอง

 

ตัวน้องกระบองเพชรขนปุกปุยน่ารักอย่าง อิรุซามุ เลี้ยงไปประมาณ 2-3 ปีจะออกดอกสีชมพูสวยค่ะ น้องจะเป็นทรงกลมมีรูปแบบคล้ายหนามทู่ ๆ ทั่วต้น ไม่มีหนามแหลม จะมีขนสีขาวปุกปุยขึ้นตามยอดหนาม ถ้าเลี้ยงอย่างดี ตัวขนจะปกคลุมรอบต้นสวยงามมากค่ะ 

วิธีดูแล : ตัวกระบองเพชรอิรุซามุนั้นเลี้ยงง่ายค่ะ ตัวน้องไม่ต้องการน้ำมาก รดน้ำประมาณอาทิตย์ละครั้งให้ดินชุ่มก็พอค่ะ สามารถเลี้ยงในที่ไม่มีแดดก็ได้ แต่ถ้าอยากให้น้องมีทรงกลมสวย ช่วงเช้าให้เอาตากแดดประมาณ 6-8 ชั่วโมง อยากเร่งดอก ให้ใส่ปุ๋ยออสโมโค้ททุก ๆ 3 เดือนในปริมาณพอเหมาะไม่ต้องเยอะมาก

 

5. Haworthia cooperi : ต้นหยดน้ำ

 

ส่อง-แคคตัส-สุดน่ารัก-6-สายพันธุ์-ที่ควร-ครอบครอง

 

ลักษณะของต้นหยดน้ำนั้นจะมีลักษณะของใบคล้ายกับหยดน้ำตามชื่อเลยค่ะ ตัวใบจะโปร่งใสอ้วนกลม อวบน้ำน่าจับน่าหยิกมาก ๆ สำหรับการดูแลเจ้าต้นหยดน้ำนี้อาจจะต้องการ การเอาใจใส่พอสมควร เพราะฉะนั้นต้องใส่ใจน้องค่อนข้างเยอะหน่อยนะคะ แต่รับรองว่าถ้าได้เอามาปลูกแล้วจะช่วยให้เราผ่อนคลายและอารมณ์ดีเมื่อได้เห็นน้องเติบโตแน่นอน

วิธีดูแล : ต้นหยดน้ำนี้ ชอบที่ ๆ มีสภาพอากาศถ่ายเท มีแสงรำไรพอประมาณ ไม่ชอบแดดจัด ควรใช้ดินที่ร่วน เหมาะกับกระถางดินเผามากกว่าพลาสติกค่ะ จะทำให้น้องเจริญเติบโตได้ดี มีรากดก ถึงจะชื่อต้นหยดน้ำแต่ไม่ได้ชอบน้ำมากขนาดนั้น ถ้าดินที่ปลูกไม่แน่นมาก รดน้ำให้ชุ่ม 3 วันครั้งก็ได้ค่ะ น้ำที่ใช้สามารถใช้นำปะปาได้เลย ไม่ต้องใช้น้ำกินหรือน้ำกรองค่ะ

 

Pudsorn

Pudsorn


Pudsorn

Pudsorn

สาวน้อยจ้ำม่ำอารมณ์ดี ที่มีความรู้ คู่ความสวย(แบบแปลกๆ) รักในการวิ่งตามยุคทันสมัย หลงใหลในการรวบรวมเรื่องเด่นเรื่องดี สำหรับสตรีสมัยใหม่ คอยมาเสิร์ฟให้คุณถึงที่ในทุกๆ วัน