Windows Loader Download
แก้ง่วงยามบ่าย ตื่นตัวง่ายๆ ด้วย 12 วิธีธรรมชาติ

  Mar 27, 2019   eyeicon  436 view   QueenA

 

หลังทานข้าวกลางวัน กลายเป็นว่าต้องง่วงนอนอยู่บ่อยครั้ง มาดูวิธีแก้ง่วงแบบธรรมชาติที่ทำได้ง่ายๆ ไม่ต้องอะไรให้วุ่นวาย เพียงปรับพฤติกรรมก็ช่วยให้ตื่นได้

 

1.ลุกเดินบ้าง อย่านั่งติดเก้าอี้

การเดินเร็วๆ ช่วยเพิ่มพลังงานให้ร่างกายมากขึ้น เพราะเป็นการสูบฉีดออกซิเจนผ่านเส้นเลือดสมองและกล้ามเนื้อ ช่วยให้รู้สึกตื่นตัวมากขึ้น ลองลุกไปห้องน้ำ หรือเดินไปหาของว่างมาทานดูสิคะ

 

2.นอนงีบ 5-25 นาที

ต้องไม่นอนนานเกินไป และต้องไม่เย็นจนใกล้ค่ำ เพียงใช้เวลาประมาณ 5-25 นาทีเท่านั้น เมื่อตื่นมาสมองก็จะปลอดโปร่งขึ้น ลุกเดินไปล้างหน้าเติมความสดชื่นสักนิดก็ทำให้ตื่นขึ้นได้ และที่สำคัญคือ หากต้องการงีบหลับกลางวัน จะต้องเป็นเวลาก่อนเข้านอนตอนกลางคืน ประมาณ 6-7 ชั่วโมง เช่น เข้านอน 2 ทุ่ม เวลานอนกลางวันที่ดีคือ เที่ยง – บ่ายโมง ค่ะ ทั้งนี้ถ้าบริษัทมีสวัสดิการให้สามารถนอนพักได้ก็ยินดีด้วยค่ะ แต่ถ้าไม่มีก็ต้องใช้เวลาช่วงพักกลางวัน และอย่าลืมตั้งปลุกแบบสั่นด้วยนะคะ

 

 

3.พักสายตาจากหน้าจอ

ใช้สายตาเพ่งหน้าจอเป็นเวลานานๆ ทำให้ตาล้า ปวกตา และอาจทำให้เหนื่อยล้าและง่วงนอนง่าย หยุดมองหน้าจอแล้วหันออกไปมองนอกหน้าต่าง หรือมองไปที่ว่างๆ ให้สายตาได้พักบ้างนะคะ อย่าลืมหาแว่นกรองแสงมาใส่ด้วยล่ะ

 

4.ทานของว่างเพิ่มพลัง

ขนมหรือเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล ช่วยเพิ่มพลังงานเราได้ เมื่อระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ ทำให้เราง่วงและส่งผลต่อการจำได้ค่ะ

 

 

 

5.พูดคุยกับเพื่อนร่วมงาน

บทสนาเบาๆ ช่วยกระตุ้นให้รู้สึกตื่นตัวมากขึ้น แต่อย่าคุยกันเสียงดังรบกวนผู้อื่นนะคะ

 

6.พาตัวเองไปรับแสง

แสงแดดหรือแสงไฟสว่างๆ ช่วยลดความง่วงนอนและเพิ่มความตื่นตัวได้ดี

 

 

7.กำหนดลมหายใจ

หายใจเข้าลึกๆ ช่วยเพิ่มออกซิเจนในเลือดให้ร่างกาย ทำให้อัตราการเต้นของหัวใจช่วยลดความดันโลหิตและเพิ่มการไหลเวียนเลือด ทำให้ความง่วงบรรเทาเบาบางลง

 

8.สลับงานทำเพื่อกระตุ้นความคิด

หากกำลังทำงานหนึ่งอยู่ อาจเปลี่ยนไปทำงานชิ้นอื่นแทนบ้าง สลับกัน เพื่อกระตุ้นความคิด เมื่อมีไอเดียเราก็จะไม่ง่วงและมีไฟอยากทำงานต่อเรื่อยๆ

 

 

 

9.ปรับพฤติกรรมหันมาออกกำลังกายให้มากขึ้น

การออกกำลังกายมีประสิทธิภาพในการเพิ่มพลังงานและลดความเหนื่อยล้าในเวลากลางวัน อีกทั้งยังทำให้คุณภาพการนอนหลับดีขึ้น ถ้าอยากตื่นตัวตอนกลางวันเป็นประจำต้องหันมาออกกำลังกายแล้วนะคะ

 

10.ดื่มน้ำ

การขาดน้ำทำให้เลือดในร่างกายข้น เกิดความอ่อนเพลีย เหนื่อยล้าง่าย จึงต้องดื่มน้ำเยอะๆ เพื่อให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดีขึ้น

 

 

11.แปรงฟัน

หลังทานอาหารมื้อกลางวัน แปรงฟันโดยใช้ยาสีฟันสูตรเย็น ทำให้รู้สึกสดชื่นขึ้นได้เพราะความเย็นภายในปากนั่นเองค่ะ

 

12.ล้างหน้า หรือใช้สเปรย์น้ำแร่

สาวออฟฟิศแต่งหน้ามาทำงาน ไม่สามารถเอาน้ำมาชะโลมหน้าได้เหมือนตอนหน้าเปลือยเปล่า เพียงแค่เราซับหน้าด้วยกระดาษซับมันหรือทิชชู จากนั้นใช้สเปรย์น้ำแร่ฉีดพรมทั่วใบหน้า จะรู้สึกเฟรชขึ้น จากนั้นก็เติมเครื่องสำอางให้พร้อมทำงานตอนบ่ายต่อไปค่ะ

 

QueenA

QueenA


QueenA

QueenA

ชอบดูหนัง เล่นเกม ทำขนม แต่งหน้า รวมอยู่ในร่างนี้ เอ๋อนิดๆ ซุ่มซ่ามหน่อยๆ พอให้มีรอยยิ้ม แต่ไม่ไร้สมอง
ชอบเขียนแทนพูด (แต่เดี๋ยวนี้ใช้พิมพ์เอา) พร้อมรังสรรค์เรื่องราวดีๆ มาให้สาวๆ อัพเดทตัวเองให้สวย เก่ง และมั่นใจแบบเป็นตัวเอง ไปพร้อมกัน