Windows Loader Download

Pageview 918 | Facebook Share 146 | Twitter Share 111

How to stop the Pain อาการปวดหัว 5 ชนิดและวิธีลดอาการที่คุณต้องห้ามพลาด !!!

Mar 16, 2017 by A.J.style

5-Types-of-Headaches-main-image อาการปวดหัวถือได้ว่าเป็นอีกอาการหนึ่งเลยละครับที่เกิดขึ้นได้กับคนทุกเพศทุกวัย ไม่ว่าจะเป็น เด็ก ผู้หญิง ผู้ชาย หรือแม้แต่คนชรา เรียกได้ว่าทุกๆ คนย่อมเผชิญหน้ากับอาการดังกล่าวมาแล้วทั้งสิ้น อย่างไรก็ตามหลายๆ ครั้งที่เรารู้สึกปวดหัว เราอาจไม่ทราบกันครับว่ามันเป็นอาการแบบไหน อะไรที่เป็นสาเหตุของมัน แล้วเราจะรักษาอาการดังกล่าวได้อย่างไร วันนี้ผมมีคำตอบมาให้คุณ

อาการปวดหัวจากความเครียด

5-types-of-headaches-01   เรามาเริ่มกันกับลักษณะการปวดหัวชนิดแรกกันดีกว่านะครับกับการปวดหัวที่เกิดจากความเครียด โดยผู้เชี่ยวชาญที่ทำการศึกษาด้านนี้ได้ทำการระบุเอาไว้ว่า มันเป็นลักษณะที่เกิดขึ้นได้กับทุกๆ คนและพบบ่อยมากในทุกช่วงอายุของคน ว่าแล้วก็มาดูอาการแบบชัดเจนกันดีกว่าครับ อาการ : โดยปกติแล้วการปวดหัวจากความเครียดจะมีลักษณะอาการที่พบเห็นได้ชัดที่สุดก็คือการบีบรัดบริเวณหน้าผาก (คล้ายกับการโดนรัดด้วยผ้าแน่นๆ ที่บริเวณหัว) ขมับ และ ท้ายทอย โดยจะปวดแบบนี้อย่างต่อเนื่องตั้งแต่เช้าจนถึงเย็น (ซึ่งในบางกรณีนั้นอาจกินระยะเวลาเกิน 15 วัน - 1 ปี) โดยมีสภาวะรอบข้างเป็นองค์ประกอบ สาหตุ : ดังที่หลายๆ คนทราบดีครับว่าสาเหตุของการปวดหัวจากความเครียดนั้นหาใช่อื่นใดเลยนอกจากสภาวะแวดล้อมรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็น ความเครียดสะสม (โดยเฉพาะจากการทำงาน) ความเหนื่อยล้า ท่านอนที่ผิดปกติ รวมถึงการตั้งคอไว้ในท่าเดิมเป็นเวลานาน (ซึ่งการตั้งคอไว้ในท่าเดิมเป็นเวลานานนั้นอาจทำให้เกิด ภาวะปวดหัวเรื้อรังและมักจะมีอาการบาดเจ็บที่บริเวณลำคอเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเสมอ) การรักษา : ยาแก้ปวดสามารถนำมาใช้ในการรักษาอาการปวดหัวดังกล่าวได้ แต่อย่างไรก็ตามหากท่านใดที่ ปวดหัวจากความเครียด สะสมมาเป็นระยะเวลานานแล้วก็ควรที่จะปรึกษาแพทย์ หาเวลายืดไหล่และคอบ่อยๆ รวมถึงหาเวลาออกไปเดินนอกออฟฟิศของคุณบ้างรับรองได้ว่าจะช่วยคุณได้มากเลยทีเดียว  

อาการปวดหัวจากไซนัส

5-types-of-headaches-02 อาการปวดหัวชนิดนี้เป็นอาการที่เกิดมาจากโรคเรื้อรังอย่างไซนัสตามชื่อของมันเลยครับ โดยนอกจากปวดหัวทั่วๆ ไปแล้วอาจจะมีอาการไข้แถมมาด้วย (เรียกได้ว่าแย่สุดๆ) อย่างไรก็ตามเรามาดูกันดีกว่าครับว่าอาการของมันเป็นยังไง มีสาเหตุมาจากอะไร แล้วเราจะบรรเทามันได้อย่างไร ลักษณะอาการ : สามารถสังเกตได้ง่ายๆ ผู้ป่วยจะมีอาการปวดที่บริเวณหน้าผาก หว่างคิ้ว และ กระบอกดวงตา โดยอาการจะหนักมากขึ้นหากขยับหัวอย่างรวดเร็ว เรียกได้ว่าเป็นอะไรที่ทรมาณสุดๆ เลยทีเดียว สาเหตุ : อาการปวดหัวจากไซนัสเกิดมาจากสาเหตุเดียวเลยครับนั่นก็คือโรคไซนัสอักเสบ โดยอาจมีอาการตัวร้อนร่วมด้วย การรักษา : อาการปวดหัวเนื่องจากไซนัสค่อนข้างจะเป็นอะไรที่รักษาได้ยาก เพราะฉะนั้นแล้วถ้าหากคุณมีอาการแบบนี้ขึ้นมาละก็ผมขอแนะนำให้คุณปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อที่ะได้จัดยาที่ถูกต้องและเหมาะสมให้กับคุณนะครับ  

ไมเกรน

5-types-of-headaches-03 อาการปวดหัวไมเกรนเป็นหนึ่งในอาการที่พบเห็นได้บ่อยในคนไทยไม่แพ้กันกับอาการปวดหัวที่เกิดจากความเครียดเลยละครับ ว่าแล้วเราก็มาดูกันดีกว่าว่า อาการมันเป็นยังไง สาเหตุอะไรบ้างที่ส่งผลให้เกิดอาการเช่นนี้ และ เราจะรักษามันได้อย่างไรบ้าง ลักษณะอาการ : ลักษณะอาการปวดหัวแบบไมเกรนนั้นค่อนข้างจะมีลักษณะที่ชัดเจนพอสมควรเลยละครับ กล่าวคือ มักจะปวดบริเวณขมับอาจจะปวดข้างเดียว หรือ ทั้งสองข้างก็ได้ โดยอาจจะปวดตุ้บๆ ตามจังหวะของชีพจร ในผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการอาเจียนแทรกขึ้นมาด้วยเช่นกัน สาเหตุ : ไมเกรนเป็นผลมาจากความผิดปกติชั่วคราวในการทำงานของสมองที่มีผลต่อเส้นประสาท สารเคมี และ หลอดเลือดในสมอง อย่างไรก็ตามสาเหตุของไมเกรนนักโดยอาจเกิดได้จากหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็น ฮอร์โมน อารมณ์ ร่างกาย การรับประทานอาหาร สิ่งแวดล้อม และ การใช้ยา โดยแต่ละคนนั้นอาจมีการกระตุ้นที่แตกต่างกันไป ด้วยเหตุนี้เองผู้ที่มีอาการเช่นนี้ จึงควรพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุและลักษณะของตนเองให้เจอเพื่อหาวิธีลักษาที่ถูกต้องก็จะช่วยได้มากทีเดียว การรักษา : สำหรับผู้ที่เป็นไมเกรนสามารถรักษาได้ตามระดับความรุนแรงของอาการ โดยผู้ที่เป็นไมเกรนในระดับต้นถึงปานกลาง สามารถใช้ยาแอสไพริน หรือ ไอบูโพรเฟ่น และอื่นๆ รวมไปถึงยาพาราเซตามอลในการช่วยลดและบรรเทาความเจ็บปวด ในขณะที่ผู้ป่วยบางรายนั้นหากมีอาการที่ค่อนหนักควรปรึกษาแพทย์เพื่อหาแนวทางงการรักษาที่ถูกต้อง (ปัจจุบันนี้ทางการแพทย์มีแนวทางการรักษาที่ค่อนข้างหลากหลายแนว ยกตัวอย่างเช่น การฝังเข็ม ซึ่งเป็นทางเลือกที่ค่อนข้างมีประสิทธิภาพอีกทางหนึ่ง)

ปวดหัวแบบคลัสเตอร์

5-types-of-headaches-04 อาการปวดหัวชนิดนี้ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในอาการที่ค่อนข้างจะหาได้ยากเป็นพิเศษ โดยผู้เชี่ยวชาญได้ออกมาเปิดเผยว่ามีคนเพียงแค่ 1 % เท่านั้นที่จะเกิดอาการแบบนี้ อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าอาการปวดหัวแบบ คลัสเตอร์ จะเกิดขึ้นได้ยากแต่มันก็มีโอกาสเกิดขึ้นกับผู้ชายได้มากกว่าผู้หญิงถึง 5 เท่าเพราะฉะนั้นแล้วเราจึงควรจะมาทำความรู้จักกับอาการดังกล่าวให้มากขึ้นจะได้รู้เท่าทัน ทั้งอาการ สาเหตุ และ วิธีรักษา กันนะครับ ลักษณะของอาการ : อาการปวดหัวแบบ คลัสเตอร์ ถือได้ว่าเป็นอาการปวดศรีษะที่ไม่รุนแรงนักเมื่อเทียบกับอาการชนิดอื่นๆ โดยจะมีอาการปวดศรีษะแต่ละครั้งนานประมาณ 1 ชั่วโมง เป็นเวลาเดิมในทุกๆ วัน และเป็นติดต่อกันนานถึง 1-2 สัปดาห์ด้วยกัน (บางกรณีที่เป็นหนักอาจกินเวลาเกิน 1 เดือน) สำหรับผู้ที่มีอาการหนักมากๆ อาจจะรู้สึกทรมาน หรือ ถึงกับต้องหยุดกิจกรรมต่างๆ เลยทีเดียว ถือได้ว่าเป็นหนึ่งอาการที่เกิดขึ้นเงียบๆ ไม่แันตรายแแต่ถ้าเป็นหนักก็เรียกได้ว่ารุนแรงไม่แพ้กันกับอาการอื่นเลย สาเหตุ : สำหรับสาเหตุของอาการปวดหัวแบบ คลัสเตอร์ นั้นนักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ยังหาสาเหตุไม่ได้ว่าเกิดจากอะไรกันแน่ แต่อย่างไรก็ตามสิ่งหนึ่งที่พวกเขาสรุปได้้นั้นก็คืออาการดังกล่าวนั้นอาจจะเกิดมาจาก ต่อมไพเนียล ซึ่งใช้ในการรรับรรู้เรื่องของเวลานั้นเกิดความผิดปกติทำให้เกิดอาการดังกล่าวขึ้นมา การรักษา : การรักษาอาการปวดหัวแบบคลัสเตอร์ที่ค่อนข้างได้ผลดีในระดับหนึ่งก็คือการสูดดม ออกซิเจน หรือ การกินยาแก้ปวด อย่างไรก็ตามหากผู้ป่วยเกิดอาการหนักหรือทำการรักษาเบื้องต้นแล้วไม่หายอาจจะต้องเข้ารับการผ่าตัดเส้นประสาทอ๊อคซิปิตอลซึ่งวิธีการนี้จะช่วยให้คุณหายขาดได้อย่างแน่นอน  

อาการปวดหัวจากการแฮงค์

5-types-of-headaches-05 สำหรับขาปาร์ตี้และนักดื่มตัวยงน่าจะเคยประสบกับปัญหาอาการปวดหัวแฮงค์เนื่องจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กันมาแล้ว อย่างไรก็ตามถือเป็นเรื่องดีครับที่วันนี้เราจะมาวิเคราะห์ถึงอาการและวิธีการรักษากัน เพื่อที่จะช่วยให้คุณสามารถลุกไปทำงานได้หลังปาร์ตี้อย่างหนักหน่วง สาเหตุ : สำหรับอาการปวดหัวแฮงค์นั้นหลายๆ คนน่าจะทราบกันดีครับว่ามันเกิดมาจากแอลกอฮอล์เป็นตัวการสำคัญ โดยเจ้าแอลกอฮอล์ที่ว่านี้หากคุณดื่มเข้าไปมากๆ ก็จะเข้าไปขยายหลอดเลือดขงคุณ ส่งผลกับระดับเซโรโทนิน แถมยังทำให้ระดับน้ำในร่างกายของคุณลดลงอีกด้วย (ซึ่งในกรณีของคนที่เป็นไมเกรนนั้นอาจส่งผลให้อาการกำเริบได้) ซึ่งนั่นย่อมไม่ดีแน่ๆ วิธีการรักษา : เทคนิคการรักษาอาการปวดหัวเนื่องจากแอลกอฮอล์นั้นสามารถทำได้ไม่ยากครับ เพียงแค่คุณดื่มน้ำเยอะๆ นอนหลับให้เต็มที่เท่านี้ก็จะช่วยให้คุณดีขึ้นได้แล้ว (อย่างไรก็ตามหากคุณดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปในปริมาณน้อยแต่คุณรู้สึกปวดหัวขึ้นมาอยากเฉียบพลันนั้นอาจเป็นสัญญาณอย่างหนึ่งครับที่บ่งบอกว่าคุณมีอาการของไมเกรนอยู่) เป็นยังไงบ้างครับกับอาการปวดหัวทั้ง 5 ที่จะช่วยให้คุณแยกแยะอาการปวดหัวได้ว่าอาการแบบไหนคืออะไร มีสาเหตุมาจาก แล้วมันต้องแก้ยังไง อย่างไรก็ตามถ้าหากคุณไม่อยากรู้สึกปวดหัวแล้วละก็มันสำคัญไม่ใช่น้อยเลยละครับที่คุณจะต้องรักษา สุขภาพ กินอาหารให้ถูกต้อง พักผ่อนให้เพียงพอเท่านี้ก็จะช่วยได้แล้วละครับ Brightside

A.J.style

นักเขียนอารมณ์ดีผู้เชี่ยวชาญด้านภาพยนตร์และเรื่องแปลกๆ ที่จะตามหาเรื่องพีคๆ มาให้คุณอ่านอย่างจุใจจนลืมไม่ลง

A - 300x600
Loading...