Windows Loader Download
รีวิว The Silence เงียบให้รอด

  May 1, 2019   eyeicon  40 view   QueenA

 

หนังแนวเอาตัวรอดในสถานการณ์ต่างๆ ช่างทำออกมาเยอะจริงๆ ทั้งห้ามมอง ห้ามส่งเสียง และล่าสุด ก็มีหนังห้ามส่งเสียงมาอีกหนึ่งเรื่อง จาก Netflix เรื่อง The Silence

 

เมื่อเงื่อนไขสำคัญในการดำเนินเรื่องคือห้ามส่งเสียง ย่อมเกิดการเปรียบเทียบกับหนังห้ามส่งเสียงก่อนหน้าอย่าง A Quiet Place แต่เราจะว่า Silent ทำตามไม่ได้ เพราะว่าจากข้อมูลที่ได้มา The Silence มีแผนจะสร้างเป็นหนัง แต่ A Quiet Place สร้างออกมาก่อน ทำให้หนังต้องเลื่อนออกไปและไปฉายใน Netflix แทนค่ะ

 

เรื่องย่อ

ครอบครัวหนึ่งที่ใช้ชีวิตปกติ โดยลูกสาวประสบอุบัติเหตุทำให้สูญเสียการได้ยิน สกิลการใช้ภาษามือจึงจำเป็นกับครอบครัวนี้ วันหนึ่งเกิดการค้นพบถ้ำโบราณ นักสำรวจได้ขุดพบถ้ำที่ลึกที่สุด แต่กลับกลายเป็นว่าได้ปลดปล่อยสัตว์โบราณที่อยู่ในนั้นออกมา ผู้คนจึงต้องเดินทางอย่างเงียบที่สุดเพื่อค้นหาที่ๆ ปลอดภัยที่สุด

 

 

รีวิว

รู้สึกถึงความซ้ำ แต่ในความจำเจ มันก็มีประเด็นการนำเสนอที่แตกต่างกันออกไป ชอบที่เรื่องนี้ดำเนินเรื่องราวได้อย่างกระชับ ไม่ยืดยาด แถมยังมีที่มาที่ไป ไม่หมือน A Quiet Place หรือ Bird Box ที่ไม่รู้ที่มาที่ไปของศัตรูในเรื่อง หนังดูได้เพลินๆ แต่รู้สึกว่าพล็อตมันแสนเรียบง่าย และสั้นไปหน่อย ความยาวเพียง 1 ชั่วโมง 30 นาที เท่านั้น

 

 

หนังเล่นประเด็นของสัตว์ร้าย แต่ที่ต้องระวังและรับมือให้ดีคือมนุษย์ที่ร้ายกาจกว่าสัตว์ ซึ่งเราเคยเห็นประเด็นนี้มาบ้างแล้ว ไม่เคยมีเรื่องไหนเลย ที่มนุษย์ในเรื่องจะสามัคคีกันตั้งแต่ต้นจนจบ จะต้องมีคนเห็นแก่ตัว และลัทธิความเชื่อประหลาดผุดขึ้นมา ซึ่งก็เล่นในแง่ของศาสนาไปอีก

 

สิ่งที่ชอบเลยคือ จังหวะของหนัง และความเงียบ จำความกดดันจาก A Quiet Place ได้มั้ย เรื่องนี้ก็เงียบพอกัน (เพียงแต่รู้สึกกดดันน้อยกว่า) แต่ก็มีฉากที่คุยกันบ้าง เน้นภาษามือ เวลาเจอศัตรูเลยรู้สึกหลอนๆ แปลกๆ  และความเงียบนี่แหละ ยิ่งทำให้จังหวะของฉากที่โดนโจมตี ทำให้เราลุ้นมากขึ้น เพราะมันเงียบมาตลอด แถมการโจมตีนี้ต้องบอกว่าครีเอทดี มีหลายระลอกด้วยนะ เรียกได้ว่าครอบครัวนี้แทบจนมุมเลยแหละ แต่ครอบครัวก็ช่วยกันสู้เพื่อปกป้องคนของตัวเอง คือเป็นฉากที่ประทับใจอยู่นะ ไม่สนใจแล้วว่าจะทำร้ายใครให้เจ็บหรือตาย เพราะพวกคุณกระทำเราก่อน 

 

 

 

ประเด็นสำคัญอีกเรื่องหนึ่งคือ  การเป็นหัวหน้าครอบครัวของพระเอก คุณพ่อที่ต้องดูแลชีวิตของครอบครัว  มันจะมีฉากหนึ่งที่ทำให้เราเห็นการตัดสินใจของตัวละครผู้ชาย 2 คน คือคุณพ่อ กับเพื่อนสนิทของคุณพ่อ ที่มีวิธีการตัดสินใจที่แตกต่างกัน แต่ในยามคับขัน คุณพ่อก็ไม่ทำให้เราผิดหวัง แม้เราจะเห็นความกลัว ความประหม่า ความไม่มั่นใจในแววตาคุณพ่อ แต่ด้วยความเป็นหัวหน้าครอบครัว ทำให้เขาไม่ลังเลที่จะออกไปเผชิญภัยข้างนอก และปกป้องครอบครัวไว้เบื้องหลัง เพราะพ่อของทุกครอบครัวคือฮีโร่ แต่ก็ไม่ได้แปลว่าจะเก่งเรื่องสู้คนเสมอไปนะ

 

 

ฉากดราม่าในเรื่องนี้ ก็มีเหมือนกันจ้า เล่นเอาน้ำตาซึมตามเหมือนกัน แต่ก็ไม่ถึงกับร้อง แต่เข้าใจถึงความรู้สึกสูญเสีย ซึ่งมันทรมานอัดอั้นเหมือนกันนะ เวลาจะร้องไห้แต่กลับร้องไม่ได้ ในหนังมีฉากที่เราเห็นการสูญเสียและเรารับรู้ได้ถึงความเสียใจ นักแสดงสาววัยรุ่น Kiernan Shipka คือแสดงผ่านสีหน้าได้ดีเลยทีเดียวค่ะ

 

สรุปคะแนน 8/10 ดูวันหยุดว่างๆ ได้ คะแนนความอึดอัดยังไม่มากเท่า A Quiet Place หรือ Bird Box แต่ก็สนุกดูเพลินค่ะ

 

QueenA

QueenA


QueenA

QueenA

ชอบดูหนัง เล่นเกม ทำขนม แต่งหน้า รวมอยู่ในร่างนี้ เอ๋อนิดๆ ซุ่มซ่ามหน่อยๆ พอให้มีรอยยิ้ม แต่ไม่ไร้สมอง
ชอบเขียนแทนพูด (แต่เดี๋ยวนี้ใช้พิมพ์เอา) พร้อมรังสรรค์เรื่องราวดีๆ มาให้สาวๆ อัพเดทตัวเองให้สวย เก่ง และมั่นใจแบบเป็นตัวเอง ไปพร้อมกัน