Windows Loader Download
7 เกมส์ในความทรงจำสมัยเด็ก Childhood memory

  Nov 10, 2016   eyeicon  1943 view   Meili

children-played-before-tech-come-main-image

“คิดถึงเมื่อวันเก่า คิดถึงเมื่อวันก่อน ..” เชื่อว่าวัยรุ่นในสมัยก่อนที่จะมีเทคโนโลยีเข้ามาเหมือนในปัจจุบัน เด็กๆ ในสมัยก่อนเราเคยเล่นเกมส์อะไรกันบ้าง แอบเชื่อว่าคนที่เกิดในช่วงยุค 90 ต้องเล่นมาเกือบครบแล้วอย่างแน่นอน ถ้านั่งนึกเล่นๆ เราอาจจะหลงลืมเกมส์บางเกมส์ไป งั้นมาทบทวนกันหน่อยดีกว่า เรามาย้อนวัย ย้อนวันวาน ดักแก่กันซะหน่อยดี .. #เก่งขึ้นCB และตอนนี้ก็ได้เวลาที่นัดกับเพื่อนๆ หลังจากทำการบ้านเสร็จแล้ว ไปเล่นกันเถอะ !!

ดีลูก้

ดีดลูกแก้วเป็นการละเล่นแบบง่ายๆ ที่มีอุปกรณ์แค่ ดิน หลุม และที่สำคัญลูกแก้ว สมัยก่อนเราจะขุดหลุมลงไปในดินจุดหนึ่งเพื่อให้เราได้ดีดลูกแก้วลงไปได้ ต้องเล่น 2 คนขึ้นไป เกมส์นี้อาศัยความแม่นยำ เมื่อเริ่มเปิดเกมส์ให้ทุกคนพยายามดีดลูกแก้วให้ลงหลุมเป็นคนแรก ถ้าใครดีดลูกแก้วลงหลุมเป็นคนแรกก็จะมีสิทธิดีดลูกแก้วให้โดนลูกแก้วของคนอื่น และลูกแก้วนั้นก็จะกลายเป็นของคนนั้น #รู้สึกน่ารักกรุบกริบ

ก็

สมัยก่อนเราจะเล่นหมากเก็บโดยใช้หินที่ดูกลมที่สุดเท่าที่จะหาได้ แต่ปกติถ้าเราเล่นไปเรื่อยๆ หินก็จะแตกไปเรื่อยๆจนกลมมนไปเอง มาตรฐานของหมากเก็บคือมีหิน 5 ลูกแลละเล่นไปด่านๆ ไป โดยโยนและเก็บหินไปเรื่อยๆ ใครมือใหญ่หน่อยก็จะได้เปรียบสำหรับเกมส์นี้ แต่ยุคหลังๆ จะเล่นหมากเก็บโดยใช้โซ่พลาสติกเด็กๆ ที่เล่นก็จะไม่เจ็บมือด้วย

โอโหว ถ้าใครเคยดูภาพยนตร์เรื่อง “แฟนฉัน” แล้วจะมีฉากที่ “น้อยหน่า” นางเอกของเรื่องเล่นกระโดดยางกับเพื่อนนั่นเอง อุปกรณ์ที่ขาดไม่ได้คือ ยาง ที่เอามาร้อยต่อกันให้เป็นเส้นยาวๆ แบ่งเป็นสองฝ่าย ผู้เล่นแต่ละทีมจะมี 2 คนขึ้นไปคนที่เป็นฝ่ายแพ้ จะต้อง “เป็น” ก่อน “เป็น”แปลว่าเราต้องเป็นคนจับยางไว้แล้วให้อีกฝ่ายกระโดด กติกาก็แล้วแต่การกำหนด adapt ตอนที่จะเล่นแต่ละครั้ง

งูกิ

เรียกได้ว่าเป็นกาลเล่นพื้นบ้านเลยทีเดียว งูกินหางจะเหมาะสำหรับการเล่นกับคนเยอะๆ พื้นที่กว้างๆ ยิ่งคนเยอะยิ่งสนุก โดยจะแบ่งเป็นสองฝ่ายที่มีจำนวนคนเท่าๆ กัน โดยต่อหลังและจับเอวเรียงกันไปเรื่อยๆ คนสุดท้ายของแต่ละทีมจะต้องระวังให้ดี เพราะคนแรก หรือที่เราเรียกว่าหัวหน้าทีมจะไปจับ คือถ้าโดนตัวคนสุดท้ายของฝ่ายตรงข้ามแล้ว จะต้องมาอยู่กับฝ่ายนั้นทันที เช่น หัวหน้าทีม  A จับ คนสุดท้ายของทีม B ได้ คนสุดท้ายของทีม B ก็จะกลายมาเป็นส่วนหนึ่งของทีม A และทีมไหนคนหมดก่อน ทีมนั้นก็แพ้ไป

วิ่ล่จั

เชื่อว่าเด็กสมัยก่อน ร้อยทั้งร้อย จะต้องเคยเล่นวิ่งไล่จับกันมาแล้ว ไม่ว่าจะเล่นที่โรงเรียน หรือกับเพื่อนในละแวกแถวบ้าน เวลาเล่นให้เรากำหนดเขตให้ชัดเจนเพราะคนที่เป็นคนจับจะได้ไม่เหนื่อย ใครที่โดนแปะ(สัมผัสตัว) ก็จะเป็นคนจับแทน วิ่งไล่จับไปเรื่อยๆ จนครบทุกคน

ซ่

เล่นเซ่นแอบคือ จะมีคนที่หาและคนที่ซ่อนในสถานที่ที่กำหนด คนที่หา เมื่อหาเจอแล้วก็เรียกชื่อได้เลย หาให้ครบทุกคนถึงจะชนะ และคนที่ซ่อนสามารถ “แปะ”(โดนตัวคนที่หา) ได้โดยที่ไม่ให้คนที่หาเห็นตัวก่อน ก็เท่ากับว่า คนที่หาอาจแพ้ได้เช่นกัน การเล่นซ่อนแอบเวลาโพล้เพล้ คนโบราณเขาถือว่าผีจะบังตา จะหาไม่เจอ จะมาเอาตัวเด็กไป แต่ถ้ามองอีกแง่หนึ่งคืออาจเป็นกุศโลบายก็ได้ เพราะผู้ใหญ่อาจจะไม่อยากให้เด็กๆ ไปเล่นตอนกลางค่ำ กลางคืนเพราะกลัวว่าอาจจะไปซ่อนในที่รก อาจโดนงู แมลง ตะขาบ กัดต่อยเอาได้

ป่บ 

การเล่นเป่ากบก็สามารถเห็นได้จากภาพยนตร์เรื่อง “แฟนฉัน” ได้เช่นกัน เป็นการใช้ ยาง และ ยาง มาสู้กัน โดยเป่าให้ยางของฝ่ายเรา ทับ/อยู่ด้านบนยางของฝ่ายตรงข้าม เราก็จะได้ยางของฝ่ายตรงข้ามมาเป็นของตนเอง ..  

ในยุคก่อนที่เทคโนโลยีจะเข้ามา ใครเคยเล่นอะไรมาแล้วบ้าง เอ่ยย ???

หรือใครมีเกมส์อื่นๆ ที่เคยเล่นกันบ้างไหมมมน้าาาาา

 

Meili

Meili


Meili

Meili

“ไก่งามเพราะขนคนงามเพราะแต่ง” สุภาสิตไทยที่ใช้มาทุกยุคทุกสมัย การันตีความจริงที่สุด เป็นผู้หญิงต้องแต่งแต้มความงามให้สวยสดงดงาม เราจะบอกคุณในทุกมิติ สวยทั้งภายในภายนอก แม้จะไม่สวยระดับนางงามจักรวาล แต่บอกเลยว่า หลังจากที่คุณเข้ามาสู้โลกของ Beauty Box แล้วนั้น คุณจะกลายเป็นรองนางงามจักรวาลเลยล่ะ!