Windows Loader Download

ปวดเมื่อยหลังออกกำลังกาย ทำไงให้หายไว

Pageview 23 / Facebook Share 0

Jan 11, 2019 by QueenA

 

สังเกตไหมว่า เรามักจะปวดกล้ามเนื้อทุกครั้งหลังออกกำลังกาย หลังจากนั้นก็จะขยาดกับการออกกำลังกายไปอีกนาน กว่าจะกลับมาออกกำลังกายใหม่ก็ต้องรอให้หายปวดก่อน ความไม่ต่อเนื่องนี้ส่งผลให้เราออกกำลังกายไม่สม่ำเสมอ มาดูวิธีบรรเทาอาการปวดหลังออกกำลังกายกันค่ะ

 

เพราะความปวดกล้ามเนื้อ มันหมายถึงกล้ามเนื้อกำลังพัฒนา และต้องการการฟื้นตัว แต่เมื่อออกกำลังกายเป็นประจำ อาการปวดกล้ามเนื้อก็จะน้อยลง หรืออาจไม่ปวดเลยก็ได้ แต่ต้องสังเกตอาการนิดนึงว่า ถ้าปวดแบบจี๊ดๆ ขยับกล้ามเนื้อตรงไหนแล้วจี๊ดๆ ก็อย่าไปฝืน มันอาจหมายถึงกล้ามเนื้อฉีก ซึ่งถ้าปวดแบบนั้นแนะนำให้พัก แต่ถ้าปวดจากความเมื่อยล้า ลองใช้วิธีดังต่อไปนี้นะคะ

 

1.ประคบเย็น

หากออกกำลังกายอยู่ร็สึกเจ็บแบบเฉียบพลัน มีอาการปวดขึ้นที่บริเวณที่ปวด ให้ห่อน้ำแข็งหรือเจลเย็นด้วยผ้าขนหนูแล้ววางลงบนกล้ามเนื้อที่ปวดประมาณ 15 นาที หากไม่มีอาการปวม แต่รู้สึกเจ็บปวด ให้ใช้ประคบร้อนเพื่อเร่งการไหลเวียนเลือด

 

 

2.นวด

การนวดจะช่วยผ่อนคคล้ายกล้ามเนื้อที่บาดเจ็บ ช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยของกล้ามเนื้อได้

 

 

3.ยืดเหยียด

เราบอกย้ำๆ เสมอว่า ก่อนและหลังออกกำลังกายต้องยืดเหยียดกล้ามเนื้อ ประมาณ 10 นาที อย่าเข้มงวด เพื่อป้องการกล้ามเนื้อบาดเจ็บ วอร์มร่างกายด้วยการเดินช้าๆ ก่อนค่อยๆ ปรับจังหวะ


4.อาบน้ำอุ่น

น้ำอุ่นๆ ช่วยคลายกล้ามเนื้อที่ตึงได้ดี เพิ่มการไหลเวียนเลือด และช่วยบรรเทาอาการได้ช่วยคราว ซึ่งหลังอาบน้ำเสร็จใหม่ๆ แนะนำให้ทาครีมคลายกล้ามเนื้อ ช่วงเวลาหลังอาบน้ำนี่แหละ เป็นช่วยที่รูขุมขนเปิด ช่วยให้รับยาได้ดี

 

 


5.เปลี่ยนไปออกกำลังกายเบาๆ แทน

หากตื่นเช้ามาหลังออกกำลังกายแล้วรู้สึกปวด แนะนำว่าไม่ควรพักการออกกำลังกายไปเลย เพราะอาหารปวดนั้นหมายถึง กล้ามเนื้อค่อยๆ พัฒนาให้แข็งแรงขึ้น ควรปรับไปออกกำลังกายแบบเบาๆ แทน เช่น เดิน หรือ ว่ายน้ำ


6.ปรับเปลี่ยนการออกกำลังกาย

อาจจะหักโหมไปหน่อยจึงปวดกล้ามเนื้อแบบนี้ ลองปรับสเต็ปลง เริ่มจากเบาๆ แล้วค่อยๆ เพิ่มความเข้มข้นของการออกกำลังกายขึ้น

 

 

QueenA

ชอบดูหนัง เล่นเกม ทำขนม แต่งหน้า รวมอยู่ในร่างนี้ เอ๋อนิดๆ ซุ่มซ่ามหน่อยๆ พอให้มีรอยยิ้ม แต่ไม่ไร้สมอง
ชอบเขียนแทนพูด (แต่เดี๋ยวนี้ใช้พิมพ์เอา) พร้อมรังสรรค์เรื่องราวดีๆ มาให้สาวๆ อัพเดทตัวเองให้สวย เก่ง และมั่นใจแบบเป็นตัวเอง ไปพร้อมกัน