Windows Loader Download

Pageview 800 | Facebook Share 74 | Twitter Share 76

อ.ปิง ดาว้องก์ กับ Lifestyle การท่องเที่ยว Ep.2

Jan 9, 2017 by Sukiez

ping-davance-2-main กลับมาเม้ามอยในเรื่องการท่องเที่ยว อย่างเมามันส์ กับอาจารย์ปิง แห่งสถาบัน Da’ Vance ที่โด่งดังระดับตำนาน! ไม่รอช้า มาต่อกันในตอนที่สองนี้กันเลยค่ะ #เก่งขึ้นCB  

ใครพลาดตอนที่แล้ว กดที่นี่ ได้เลยจ้า

[embed]https://www.youtube.com/watch?v=M7L7NKj7kEo[/embed]

แล้วประเทศที่ครั้งเดียวพอ จอดเลย คือประเทศไหน เพราะอะไรคะ?

มันก็อาจจะแบบว่า ความรู้สึกนั้นมันอาจจะแค่แปปเดียว อาจจะไม่พอใจอะไรหรือเปล่า ครูเป็นคนที่ไม่ค่อยจะแบบ ไปเก็บความรู้สึกแบบนั้นอะ เผอิญว่าแบบ เราไม่โอเรื่องนี้ เราอาจจะไม่ได้ดูมุมอื่น พูดแบบนี้เดี๋ยวไม่ยุติธรรมกับเขา ครูคิดว่าไม่มีดีกว่า แต่ว่า ส่วนตัวแล้วครูจะไม่ค่อย ไม่ค่อยชอบไปเที่ยว อันนี้พูดตรงๆ เลย นะ ไม่ค่อยชอบไปเที่ยวที่มันแบบ ไม่ประทับใจคืออย่างเช่นตอน ที่เขาจัดทัวร์ไป เนเธอร์แลนด์ แล้วพาไป red light district ซึ่งหมายถึงที่ที่มีแบบ แบบพวกขายแบบ Sex Toy อะไรแบบนี้ แล้วครูรู้สึกว่า คือแบบ ไปแบบขำๆ อะ หัวเราะกันอย่างนี้ได้ แต่.. ไม่ค่อยชอบอะ ไม่ชอบแนวที่พาไปแบบนี้หรือแบบ ไป... มันดูแบบ คือ ถ้ามันเป็นทะลึ่ง มันยังดูตลกใช่ไหม ลามกอะ ครูรู้สึก แล้วเราจะคล้อยตามมันก็ยังไงอยู่ เราจะไปขัดมันก็ยังไง มันก็มากับทัวร์แล้ว มันก็เลยเหมือนกับ ไปไม่ถูกอะ มันก็ ที่ไม่ค่อยชอบสักเท่าไหร่ ก็ เออ... ไอ้ที่พาไปดูพิพิธภัณฑ์สงครามอะ แล้วมีเครื่องบินรบ มีหัวกระสุน แบบ เออ... เพื่อออ นี่ตกลงนี่... มาเที่ยวหรือมาฝึก รด.

แล้วประเทศไหนที่อยากไป แต่ยังไม่มีโอกาสได้ไป เพราะอะไร

อยากเลยหรอ... ใช้คำว่าอยากเลยหรอ? ครูคงอยากจะไปดู พระอาทิตย์เที่ยงคืน มากที่สุด แต่ว่าครูอะ ไปไม่ได้เพราะว่า ปกติพระอาทิตย์เที่ยงคืนเนี่ย Mid-night Sun มันจะอยู่ประมาณเดือน June, July คือ เดือนมิถุนา กรกฎา แล้วเป็นช่วงที่ครูติดสอน Intensive Course ทุกปี แล้วถ้าจะหยุดเนี่ย เด็ก็จะแบบ มีปัญหาละ ก็เลยไปไม่ได้ เพราะว่าเวลาไป ต้องไปทีนึง ช็อตนึงประมาณ อยากจะไปทีเดียวหลายๆ ประเทศอะนะคะ ก็ไปประเทศแถว นอร์เวย์ สวีเดน ฟินแลนด์ ตรงนั้นอะ ก็น่าจะมี 7-9 วัน ก็ไม่เคยได้ไปดูตรงนั้นค่ะ แต่จริงๆ อยากไปมากคือ น่าจะเป็นตรงนั้นค่ะ ping-davance-2-5

มีสิ่งของไหนไหมคะ ที่ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็ตามต้องซื้อกลับมา (ของที่ระลึกต่างๆ เช่น โปสการ์ด)

ครูเป็นคนไม่ค่อยเก็บโปสการ์ดนะ ครูรู้สึกว่า... อยู่ช่วงหนึ่งก็ซื้อ Magnet ติดตู้เย็นอะ แล้วก็ตอนนี้ ครูจะซื้อเป็นของชิ้นเล็กๆ เนื่องจากว่าตู้ฉันไม่มีที่วางแล้ว ถ้าเป็นชิ้นใหญ่ ส่วนมาจะซื้อเป็นของชิ้นเล็กๆ นะ บางทีก็เป็นแบบ ปราสาทเมืองนั้น จะมีสร้างเป็นแบบ เออ... เป็นเหมือนกับเป็น เรซิ่น เป็นเซรามิคอะ เล็กๆ อะ ชิ้นเล็กๆ อะค่ะ เพื่อบอกว่าเรา ทำไมถึงต้องซื้ออันนั้น เพื่อว่าเวลาเราหันมาตรงตู้นี้ใช่ไหมคะ ฉันเคยไปเมืองนี้มาแล้ว เท่านั้นเอง เอาไว้บอกตัวเองนะ ไม่ได้ไปบอกคนอื่น บางคนก็จะแบบ ต้องเอามาแบบ โชว์คนเยอะๆ ใช่ไหม แต่ครูอะ ไม่ใช่ เพื่อที่ครู เวลาหัน หันมาปุ๊บเนี่ย ความสุขเล็กๆ ของฉัน เก็บไว้ในวัตถุชิ้นเล็กๆ ชิ้นนี้

ของสามสิ่ง (ยกเว้นของใช้ส่วนตัว) ที่ อาจารย์ ต้องพกติดตัวไปด้วยตลอดเวลาที่เดินทางไปต่างประเทศคืออะไร

กล้อง กล้องเอาไว้บันทึกภาพแน่นอนค่ะ มือถือค่ะ มือถือค่ะ เอาไว้ปล่อย Wi-Fi ไม่ใช่ค่ะ รับ Wi-Fi ส่งรูปว่าเราอยู่ตรงไหนนะคะ ...อันสุดท้าย ขนมค่ะ ที่ครูขาดไม่ได้เลยนะคะ เพราะว่า ถ้าขาดปุ๊บเนี่ย พลังหมดนะคะ ครูเป็นคนต้องชาร์จพลังบ่อยมาก ก็น่าจะเป็นขนมแหละนะครูว่า มันก็ต้องมีบ้างแหละ เนี่ย ชีวิตจะแบบ ไม่มีความสุขนะ

ทะเล กับ ภูเขา อาจารย์ชอบอะไรมากกว่ากันคะ

ทะเลกับภูเขาหรอ จริงๆ แล้วครูก็ มันก็อยู่ที่ อย่างที่บอกอะ จะมาถามว่ามากกว่าอะไร มันก็ต้องดู ณ เวลานั้นว่าแบบ เรา เราอะไร เขาเรียกว่าอะไรนะ เราอินกับอะไร เราอยากจะเจออะไร คนที่เจอ คนที่อยู่กับภูเขา เขาก็อยากเจอทะเลเนาะ คนที่อยู่กับทะเล เขาก็อยากเจอภูเขาอะ แต่สำหรับครูอะ ครู ครูคิดว่ามันอยู่ที่โอกาสว่า โอกาสอะไร แต่ถ้าโดยปกติอะนะ ถ้าให้เลือกนะ ครูจะเลือกทะเล แม้ว่าทะเลมันจะดูแบบ เรียบๆ ดูจะอะไรอย่างนี้ แต่มันก็แบบ มันก็โอเคกว่าภูเขา ครูจะบอกให้ฟังว่า ถึงหน้าหนาว เดี๋ยวรู้สึก มันจะหนาววว หนาวๆๆๆๆ แล้วการเดินทางก็จะลำบาก หมายถึงว่า ถามถึงทั่วไปนะ ให้ครูอะ ไปพักแบบทีนึงป็นเดือนอะ ครูว่าทะเล ยังไงมันก็เป็นทะเล ภูเขามันก็... มันๆๆ วิวมันก็ได้เท่านั้นอะ ความรู้สึกครูนะ ทะเลน่าจะชอบมากกว่าค่ะ

ถ้ามีเวลา สามสิบนาที ให้ อาจารย์วาร์ป ไปที่ที่หนึ่ง อาจารย์จะไปที่ไหน และเพราะอะไรคะ

สามสิบนาทีหรอ ให้ครู หมายถึง เข้าไปได้ทุกที่เลยหรอ? ครูก็คงอยากจะไปดูที่ นี่ๆ คำถามนี่ ครูขอตอบแบบสดๆ เลยนะ ก็ต้องไปในที่ที่คนอื่นเขาเข้าไปไม่ได้ปะ ครูก็อยากจะเข้าไปในทำเนียบขาว เข้าไปดูข้างในเขาเป็นอย่างไร จะได้ออกมาเม้ามอยได้เวลาสอนลูกศิษย์ว่า เธอรู่หรือเปล่า เธอเห็นเขาอย่างนี้นะยะ  ประธานาธิบดีออกมาพูดจาแบบนี้นะยะ เตรียมตัวนานมาก เธอรู้ไหมมีคนจับเนคไทด์ให้เข้าด้วย อะไรแบบนี้ เราอยากรู้ว่า คือ ในสิ่งอื่นอะ ไปดูอะไรใครๆ ก็ดูได้ปะวะ แต่อย่างนี้เราก็แบบ อืมมม เดี๋ยวเวลามาเรียนกับฉัน จัดให้ แบบนี้เลยจ๊ะลูก รู้รึเปล่า ตอนที่เขาเดินออกมา เขาเดินกี่ก้าว อะไรแบบนี้ พรมเนี่บ พรมเขาสีอะไรเธอรู้รึยัง เออ อะไรอย่างนี้น่าจะทำเนียบขาวนะ แต่หวังว่าทำเนียบขาว ข้างใน คงไม่ใช่ขาวทั้งหมดนะ ping-davance-2-13

อาจารย์ได้แรงบันดาลใจอะไรบ้างจากการเดินทางไปเที่ยวต่างแดนคะ

แรงบันดาลใจหรอคะ ที่เกิดจากการเดินทาง ก็คือว่า ครูรู้สึกว่า ครูกลับมามีพลัง มีพลัง มีพลัง แล้วก็ ครูก็จะมาแบบ ได้รู้นู่น รู้นี่ อย่างครั้งที่ไปที่ เช็ค กลับมา เนี่ย มันก็จะมี Salt ใช่ไหม ครูพึ่งรู้ว่า Salt อะ ก็คือเกลือ พึ่งมารู้ว่าไอ้คำว่า เกลือเนี่ยนะคะ  มันเป็นแบบว่าสมัยเดิมเนี่ย เขาเก็บภาษีกันเป็นเกลือนะคะ แล้วก็ ไอ้คำว่าอะไรนะ.. ครูจำไม่ได้แล้ว แต่ว่า มันคือที่มาของคำว่าภาษีนี่แหละ ก็มาจาก Salt เนี่ยมันก็เป็นอะไรที่แบบ เกร็ดเล็กเกร็ดน้อย ที่แบบว่าเราไปได้มาจากแต่ละที่นะคะ ครูก็จะมี มีความสุข ส่วน ถ้าถึงกับเป็นแรงบันดาลใจ หมายถึงเป็นแรงบันดาลใจให้ครูทำอะไร เวลาที่ เวลาเราสอน สอนหนังสืออะ มันก็จะแบบว่า เหมือนว่า เราได้อะไร เราแบบ สอนได้อลังการ แล้วก็แบบ 360 องศา มากกว่าหนังสือทั่วไป นะคะแล้วก็ ส่วนตรงอื่นครูว่าไม่มีอะไร เพราะว่า สมมติถ้าเกิดมีคนมาถามครูว่า ไปตรงนั้นแล้วเนี่ย รู้สึกไหมว่าอยากจะไปอยู่เมืองนั้น รู้สึกว่า พูดจริงๆ นะ อะไรๆ ที่เมืองนอกมี เมืองไทยก็มี แล้วดีไม่ดี มีแล้วอาจจะดีกว่าด้วย ครูเป็นคนภูมิใจในประเทศไทยมากเลยอะ รู้สึกว่าไป ไม่ว่าอย่างไรก็แล้วแต่ ถ้าไปเที่ยวเนี่ย ไม่กี่วันเราก็ไปได้ แต่ถ้าขอให้อยู่ตลอดไป ครูจะอยู่เมืองไทยค่ะ เพราะครูคิดว่า ภูมิใจในเมืองไทยมาก ไปที่ไหนมา ก็ไม่มีที่ไหนเป็นแบบเมืองไทย ที่มีคนยิ้ม มีความอบอุ่น เธอไปที่อื่น อาจจะสวย เธอไปที่อื่นเธออาจจะถ่ายรูปมา ที่นี่ๆ มันแค่แปลกตานะ แต่มันไม่ใช่ความอบอุ่น อบอุ่นอะ ต้อง Thailand ค่ะ บอกเลย

ผู้หญิงสวย ในความคิดของ อาจารย์เป็นอย่างไรคะ

ผู้หญิงสวยหรอคะ สำหรับครู อันดับแรกคือ ต้องธรรมชาติ อันดับแรกเลยนะ สอง สวยที่รอยยิ้ม เพราะผู้หญิงอะ หน้าปกติอะ เรายังวัดไม่ได้ว่าใครสวย แต่พอยิ้มปุ๊บ อย่างเวลาครูดู เขาให้ครูเลือกนางงาม ครูเลือกที่รอยยิ้มเลยนะ ครูคิดว่าคนนี้ ยิ้มปุ๊บ คนนี้เลย แล้วก็ธรรมชาติจะออกมา บางคน จะยิ้มอย่างนี้ อย่างยกตัวอย่าง (ยิ้มให้ดู) รู้เลยว่า อื้อหืออ นี่เรียนมาว่า เวลายิ้มต้อง (ยิ้มให้ดูอีกที) เห็นมั้ย ก็ต้อง (ยิ้มอีกครั้ง) อย่างนี้ กับบางคนยิ้มปุ๊บ มันออกมาเลยอะว่า มันสดชื่นอะ ครูคิดว่าอย่างนั้นนะ แล้วก็ ธรรมชาติค่ะ เพราะว่า ครูคิดว่าผู้หญิงหลายคนเนี่ย ไม่ค่อยไปทำอะไร แต่ถามว่า ทำไมผู้ชายชอบเขา เขาแต่งหน้าน้อยมากเลยนะผู้หญิงบางคน แบบว่า มันธรรมชาติแล้วมันอยู่ด้วยแล้วมันรู้สึกว่า แบบ เธอเข้าใจมั้ยว่าผู้หญิง “Organic” มั้ย ไม่ต้องใช้เคมี ไม่ต้องใช้อะไร ซึ่ง ญ วันนี้ หลายๆ คนอะ อาจจะทำโน่น ทำนี่ แต่ครูไม่ได้ไปต่อต้านเขานะคะ แต่ครูคิดว่า สักวันนึงเขาจะรู้ว่า ไม่มีอะไรดีกว่าธรรมชาติ ping-davance-4 แล้วก็ อีกอันนึงอะ เมื่อเราทำอะไรเนี่ย กับหน้าเราเนี่ย ในวัยนึงอะ มันก็คือ หน้านี้จะเหมาะกับวัยนี้ แต่พอวัยนึงหน้าเราจะเปลี่ยน แต่อันนั้นมันยังเหมือนเดิมอะ เธอคิดว่าอะไรจะเกิดขึ้นหรอ ก็ต้องแบบ อะไรอีกหลายๆ ครั้ง แล้วบางทีอยู่แล้วมันแบบ มันจะห่วงแต่สวย ครูคิดว่า เพราะงั้นเนี่ย สู้คนที่สวยธรรมชาติไม่ได้หรอก หมายความว่า เป็นตัวของตัวเองค่ะ แล้วก็ มันน่ารักอะ มันเป็นคนมีเสน่ห์ มันมีเสน่ห์อะ แต่บางคน เริ่มปุ๊บ เนี่ยมุมนี้ไม่ได้ละ ต้องมุมนั้น มันทำให้ตัวเขาเอง เวลาจะพูดมันจะเกร็ง มันไม่ธรรมชาติอะ ครูคิดว่า ธรรมชาติอะ เป็นอันดับหนึ่งเลยนะคะ สำหรับครู แล้วก็.... คิดว่าอย่างนี้แหละค่ะ แล้วก็เรื่องยิ้มสำหรับครู สำหรับครูคือสองอันนี้แหละ ธรรมชาติกับรอยยิ้มค่ะ

“สวย เก่ง สุขภาพดี” ได้ยินสามคำนี้ อาจารย์นึกถึงใคร เพราะอะไร

เอาจริงๆ มั้ยว่าครูอะ ไม่ค่อยคิดอะไรแบบนี้ ถ้าเกิดว่าคำตอบอาจจะแบบไม่ตรงกับที่ต้องการให้ตอบก็อย่าโกรธนะคะ ... ไม่ได้คิดถึงใครเลยอะ เพราะมีความรู้สึกว่า ผู้หญิง ที่เราเห็นอะนะ ที่แบบ เป็นตัวอย่างให้เรา เอาแบบที่อยู่สูงๆ เลย คือ สมเด็จพระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่ทรงแบบ แต่งตัว ทรงแต่งองค์อะนะคะ สวยมาก แล้วก็ ครูอะ ได้เคยฟัง ที่ มีคนอะนะคะ เคยมาให้สัมภาษณ์ว่าพระองค์ท่าน บางครั้งอะนะคะ ที่เดินทางไปที่แบบ ที่ๆ ทุรกันดารมาก จริงๆ แล้วเนี่ย เราต้องใส่เสื้อยืด กางเกงยีนส์ มันจะสบายมากเลยอะ แต่พระองค์ท่านนี่ ทรงจัดเต็ม พระมาลา หมวก ทุกสิ่งอย่าง ร้อนนะ แต่งอย่างนั้นอะ  แต่ท่านบอกว่า เพราะท่านอะ อยากให้คนที่ได้เห็นพระราชินี บางคนอาจจะได้เห็นครั้งเดียวในชีวิต เห็นองค์เป็นๆ อะ ต้องให้เห็นในสิ่งที่ดีที่สุด ครูรู้สึกว่าเนี่ย ท่านสวยเพื่อคนอื่น ท่านไม่ได้สวยเพื่อพระองค์ท่าน ท่านเอาสวยเพื่อคนอื่นเป็นความสวยที่ดีที่สุดในโลก แต่คนบางคนสวยเพื่อจะลง Instagram ไม่ได้สวยเพื่อให้คนมาชอบ อันนี้ ครูไม่ได้ว่านะคะ แต่ว่า มันก็เป็นแบบวัยนึงอะ แต่ว่าพระองค์ท่านอะ เป็นตัวอย่างที่ดี คือเราสวยเพื่อคนอื่น หรือบางคน แม่บางคน อายุเยอะแล้ว เขาแต่งตัวเพื่ออะไร สวยเพื่อความภูมิใจของลูก หรือบางคนอะ เราสวยเพื่อความภูมิใจของแฟนแบบนี้ ถ้าเรามีจุดมุ่งหมายของความสวย ครูคิดว่าดี แต่ถ้าแบบว่า เรามาสวย เพื่อจะ อะไรแบบนั้นอะ ครูคิดว่ามันก็อาจจะสาระน้อยลงกว่าเมื่อกี้นิดนึงนะคะ เรื่องความสวย แล้วก็ความเก่ง ใช่ไหมคะ ping-davance-2-21 เรื่องของความเก่งเนี่ยครูคิดว่า ครูดูแล้ว ก็อย่างแม่ตัวครูเอง มาม๊าครูอะ เป็นคนเก่ง แล้วเป็นคนที่แกร่ง สามารถแก้ปัญหาต่างๆ ได้ นะคะแล้วก็ มาม๊าก็จะบอกครู มาม๊ากับปะป๊าอะนะคะ ก็จะค่อนข้างบอกครูว่า เวลาที่เกิดอะไรขึ้นเนี่ย สิ่งที่เราจะต้องยึดคือ ต้องทำงาน เพราะทำงานปุ๊บ ทุกอย่างมันก็จะต้องเป็นส่วนสำคัญของชีวิตคนเราอะ คือบางคนเวลาเกิดอะไรขึ้นก็ไปติดอยู่กับตรงนั้นจนกลายเป็นแผลใหญ่ในชีวิต หรือถ้าจริงๆ แล้วอะ เราแค่ แบบ มันเป็นแค่ส่วนหนึงในชีวิตแค่นั้นปะ แล้วเราไปมองซะแบบใหญ่โต เอางานมาทำ แล้วทุกอย่างก็จะดีขึ้น แม่เป็นตัวอย่างที่ดีของครูนะคะ ส่วนคนที่ สุขภาพดีเนี่ย ครูคิดว่า หมอมั้ง หมอนั่นแหละ ครูจะคิดถึงใคร ก็ต้องคิดถึงหมอนั่นแหละ ให้เขาแนะนำอะไรแบบนี้ แต่ว่าทั้งหมดทั้งปวงอะ ที่ดีที่สุดเลยนะคะ ครูจะบอกกับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ แล้วก็ผู้หญิงทุกคนเลยนะคะ บอกว่า สวย แล้วก็เก่ง แล้วก็มีสุขภาพดี คือเราต้องแบ่งสัดส่วนของชีวิต ที่ดี ต้องแบ่งสัดส่วนให้เป็น แล้วก็ เราก็ต้องแบบว่ามีจุดมุ่งหมาย ต้อง Think เขาเรียกว่า Think Positive คิดในทางที่ดี นะคะ ออกมาปุ๊บเนี่ย ความสวยออกมาเองค่ะ แล้วความเก่งมันก็จะออกมาเอง แล้วมันก็จะแบบ คือคนเรามันก็คงเก่ง ครูจะเทียบให้ฟังนะว่าคนเราทุกคนอะ เก่งเท่ากันไม่ได้ แต่ตัวเราอะ เก่งที่สุด เท่าที่ตัวเราจะเป็นได้ ครูอะชอบบอกทุกคนว่า ping-davance-2-18 เหมือนบางคนที่เป็นแม่ใช่ไหม ครูจะบอกว่า แม่บางคนอะ เขาซื้อรถเบ๊นซ์ให้ลูกใช่ไหม ส่วนแม่อีกคนซื้อมอไซค์ให้ลูก แต่แม่ที่ซื้อมอไซค์เขามีเงินเท่านั้นเขาก็เต็มที่ปะ สองคนมีความเป็นแม่เท่ากัน ไม่ใช่ว่าแม่ที่ซื้อเบ๊นซ์ให้ลูกอะ จะเป็นแม่ที่ดีกว่าแม่ที่ซื้อมอเตอร์ไซค์ให้ลูก ความเป็นแม่คนเราเท่ากัน เพราะงั้นอย่าเทียบกับคนอื่น ดูตัวเองค่ะ แล้วเราก็จะเก่งในสไตล์ของเรา แล้วเราก็จะมีความสุข แล้วดีไม่ดีอะ คนที่รู้จักพอใจ ตรงนี้ น่าอิจฉากว่าคนที่ ฉันจะ เก่งๆๆๆๆๆ ที่สุด ไม่มีคำว่าที่สุด เหนือฟ้ามันก็ยังมีฟ้า วันนี้คุณสวยที่สุด วันนึงก็มีคนมาล้มคุณ เพราะคุณต้องแก่แล้วมีคนที่สวยมากกว่าคุณ แล้วสุดท้ายสุขภาพดีเนี่ยครูคิดว่า มันคือ เราต้องรักษาสุขภาพ เพราะว่า ถ้ามีบางคนมาถามครูว่า ทำไมเราถึงต้องรักษาสุขภาพ ก็เพื่อให้เราไม่เป็นภาระของคนอื่น ยิ่งเรารักเนี่ย อย่างบางคนที่เขารักลูก เรายิ่งต้องดูแลสุขภาพเราเพื่อไม่ให้เป็นภาระให้กับลูก หรือเรารักพ่อแม่เราก็ต้องดูแลตัวเราเองไม่ให้พ่อแม่เป็นห่วง คือ เราทำตรงนี้เพื่อคนรอบข้าง ไม่ว่า สวย เก่ง หรือว่าสุขภาพดีค่ะ นี่คือความคิดครูค่ะ

ฝากให้กำลังใจสาวที่เขาอยากจะประสบความสำเร็จอย่าง อาจารย์ให้เขามีแรงบันดาลใจ หน่อยค่ะ

ให้ประสบความสำเร็จอย่างครูหรอคะ เอ่ออ ส่วนตัวแล้ว ครูคิดว่า ครูอะ มันเกินจากที่ครูฝัน เพราะความฝันครูอะนะคะ คือครูอะแค่เป็น อจ.ปิง มีห้องเรียนสักห้องนึง มีตำราสวยๆ แล้วก็มีความจริงใจกับนักเรียน นี่คืดความฝันของครูเลยนะ ถามว่าครูบรรลุความฝันไหม บรรลุค่ะ และที่ครูภูมิใจที่สุดคือ ข้อสุดท้าย เราไม่ได้รักนักเรียนแต่ในห้อง แต่ครูรักนักเรียน นอกห้องครูก็รักด้วย ทั้งต่อหน้าและก็ลับหลัง ครูคิดว่า นี่คือความสำเร็จของคนเป็นครู ไม่ได้ทำเฉพาะหน้าที่ ที่อยู่ข้างใน ครูคิดว่าถ้าครูใช้คำว่าจิตวิญญาณก็คงจะประมานนี้แหละค่ะ ถ้าให้แนะนำนะคะ จะแนะนำว่า ให้เราอะ ตัวเราเองอะ ก็ต้องแบบว่า ทำในสิ่งที่เราอยากทำ ครูคิดว่านี่เป็นอันดับแรกเลย ในสิ่งที่เราอยากทำ ตั้งใจทำในสิ่งที่เราทำเนี่ย แล้วก็ อย่าไปแบบว่า ฝันสูงเกินไป แล้วเมื่อ เราฝันไม่สูงเกินไปเนี่ย เราก็จะรู้สึกมีความสุขตลอดเวลา แต่ถ้าเราตั้งมาตรฐานสูง มันไปไม่ถึงเราก็จะท้อแท้ เพราะว่าครูเป็นคนไม่ค่อยตั้งอะไรแบบนั้นอยู่แล้วว่า ชีวิตฉันต้องมีนั้น ชีวิตชั้นต้องมีนี่ ฉันจะมีโน่น อะไรแบบนี้ เราทำให้มันดีที่สุด แต่ขอทำในสิ่งที่เราชอบก็แล้วกัน “Don’t say yes when you want to say no.” อันนี้คือหลักการของครูเลยนะคะ ครูจะไม่ทำในสิ่งทึ่ครูไม่อยากทำ แม้ว่บางครั้งอะ บางเรื่องอะ สมมติตอนนี้ครูอาจจะไม่กล้าปฏิเสธเพราะว่าครูอาจจะหลายๆ อย่าง แต่สักวันหนึ่งฉันต้องกล้าปฏิเสธ ว่าฉันไม่อยากทำ ครูคิดว่าอย่างนี้ เราต้องแบบนี้ แล้วก็ ที่เหลือมันก็จะมีแต่ความสุขเพราะว่ามันคือสิ่งที่เราเลือกแล้วอะ อย่าไปฝืนทำในแบบ อันนี้ไม่อยากทำ ก็ทำไปเรื่อยๆ อะไรอย่างนี้ ครูคิดว่า มันไม่ดีอะ เราเลือกในสิ่งที่เราอยากทำดีกว่า แล้วก็อย่าตั้งความฝันสูงเกินไป เนอะ  

ฝากผลงาน หนังสือ และช่องทางการติดต่อ อื่นๆ

ก็จริงๆ ครือ ถ้าถามว่าครูมี ผลงานการเขียนหรือเปล่าช่วงนี้ พอดีแบบว่า ไม่มี เพราะว่าครูอะ สอนเยอะ แล้วก็ตอนนี้ครูเน้นที่จะมาอยู่กับพ่อแม่มากกว่า คือบางทีมันนั่งเขียนปุ๊บ เขาจะชวนไปไหนมาไหนมันก็อาจจะไม่ได้ไง ครูก็เลยไม่ค่อยจะ มีงานทางนี้ออกมาสักเท่าไหร่นะคะ แต่ว่าครูอะ ครูคิดว่าพักหลังครูอาจจะจัด Facebook Live เยอะขึ้น จะได้เจอ เพราะว่าหลายๆ คนอะ ที่อยู่ไกล อยู่ต่างจังหวัด ไม่มีโอกาสที่จะมาเจอครู ก็จะได้เจอแล้วรู้สึกอบอุ่นนะคะ ครูก็จะจัด Facebook Live และครูรู้สึกว่าครูดีใจมาก ที่ครูได้พูดแทน คนหลายๆ คน แล้วคนหลายๆ คนเขาก็ ไม่ค่อยกล้าพูด เช่น สมมติข้อสอบมันออกจะแบบ แปลกๆ แบบนี้ ทุกคนก็ปล่อย คนไทยนิสัยคืออะไรรู้เปล่า แกว่ามั้ย แย่มากเลย แต่ว่า พอคนอื่นถามว่ารู้สึกยังไง ไม่มีความรู้สึกค่ะ แต่ครูก็เลยถือโอกาสนี้ พูดแทนก็แล้วกัน อะไรแบบนี้ ครูก็ เท่าที่พูดแทนหลายๆ คนที่แบบมันเป็น Fact มันเป็นข้อเท็จจริงที่แบบออกมาพูดแทนแล้วก็ น่าจะเป็นพวกเกี่ยวกับ ครูว่านี่จะเป็นแบบนี่มากกว่านะ ping-davance-2-26 ส่วนหนังสือของครูอะ มันก็ยังมีอยู่บ้างอะนะคะ ที่ขาย แต่ว่า มันเป็นหนังสือเก่าที่ครูเขียนจริงๆ เช่นเรื่อง “จากกระดานสู่กระดาษ” เรื่อง “คือเรื่องมันมีอยู่ว่า” แล้วก็ “Love is” รักคืออะไร เพราะว่า บางคนชอบคำคมของครูเรื่องความรัก เพราะครูเป็นคนที่ค่อนข้างพูดตรงๆ คิดอย่างไรครูก็พูดไปอย่างนั้น แล้วบางทีมันก็อาจจะแบบ บาดใจคน แต่ยิ่งบาดอะ บางคนก็ยิ่งชอบ เอาซิ๊! บางคนเนี่ย อายุ ม.4-6 มีแฟนแล้วบางคนก็คือว่า จะต้องเป็นรักตลอดไป รักแท้ รักอะไรอย่างนี้ ครูคิดว่า สำหรับครูอะ ความรักมันก็เหมือนกับ ฟัน เนอะ ที่เป็นนาม ก็หมายความว่า ฟันที่เป็นนามก็คือว่า อย่าลืมว่า คนเราใช่ปะ มีฟันชุดแรกในชีวิต ก็คือ ฟันน้ำนมก่อน คงไม่มีใครมีฟันแท้ก่อน แล้ววันนึงฟันน้ำนมก็จะต้องแบบ หลุดออกแล้วฟันแท้ถึงจะขึ้น เพราะฉะนั้นเนี่ย ความรักก็เช่นเดียวกันค่ะ ครูคิดว่า บางครั้งความรักของเราแรกๆ ก็เป็นความรักแบบน้ำนมอะ แล้วดี๋ยวสักวัน ความรักแท้จะเกิดขึ้น ทุกอย่างต้องใช้เวลา อะไรแบบนี้ แค่นั้นเอง นี่คืออันนึง แล้วอีกอันที่ครูอยากจะพูดไว้เลยนะ มากๆ คือว่า ผู้หญิงบางคนอะ ด่าผู้ชายเยอะมาก ผู้ชายอย่างงั้น ผู้ชายอย่างงี้ ผู้ชายอย่างโง้น ผู้ชายไม่ดี ครูจะบอกให้ฟังเลยนะคะว่า ความรักมันคือ ล็อตตารี่นะคะ มีคนถูก ก็มีคนไม่ถูก เธออาจจะซื้อทุกงวดไม่ถู แต่บางคนเขาอาจจะถูกก็ได้ เพราะฉะนั้นไม่สมควรจะว่าผู้ชาย หรือไม่สมควรจะชมผู้ชาย ไม่ได้บอกว่าต้องชมหรือว่านะคะ แต่ว่า ในเมื่อเขาประสบความสำเร็จในเรื่องของความรักแล้ว ก็เขาก็รักกัน แล้วผู้ชายคนนั้นเขาไม่ดียังไงหรอ ถูกปะ คือบางคนอะ ตัวเองล้มเหลว ตัวเอง Fail แล้วเอาผู้ชายไปด่าครูว่ามันไม่แฟร์กับผู้ชายอะค่ะ ส่วนตัวครูนะคะ แต่ไม่ได้บอกว่า เธอต้องชื่นชมผู้ชายนะ ทั้งโลกต้องเป็นคนดี เปล่า ความรักคือล็อตตารี่ค่ะ มีคนถูก ก็มีคนไม่ถูกค่ะ นี่คือสิ่งที่ครูจะใส่อยู่ใน “Love is” หรือว่า คำคมความรักครูอะ เด็กมันจะชอบมาขอกันเยอะมาก ping-davance-2

เป็นอย่างไรบ้างค่ะ สองตอนกับอาจารย์ปิง คนถูกใจแฟนคลับและลูกศิษย์ลูกหาที่ยังคิดถึงอาจารย์ของเราคนนี้อยู่ อ่านแล้วคิดตาม เปิดโลกกว้างแบบอาจารย์นะคะ

ขอบคุณรูปสวยๆ จาก IG @pingworld

Sukiez

สวยใสแบบไม่ไร้สมอง .. กล่อง Smart box จะเป็นเพื่อนที่ให้ความรู้แก่ผู้หญิง จะนำไปใช้ในการทำงาน หรือเพื่อใช้หาเพื่อนต่างชาติใหม่ๆ ได้หมด นอกจากนั้นยังมี ข่าว สาระความรู้ หรือ Tips ทั่วไปที่ควรรู้ นอกจากจะได้ความบันเทิงเพลิดเพลินแล้ว ทุกคนจะได้รับความรู้จากกล่องใบนี้อย่างแน่นอนค่ะ

A - 300x600