Windows Loader Download
Strong! ใช้คำศัพท์นี้ กี่เวทีก็ชนะ

  Sep 14, 2016   eyeicon  6503 view   Sukiez

powerful-words-win-argument-main-image  “การโต้วาที” เป็นอีกหนึ่งประสบการณ์การเรียนรู้ ที่เราทุกคนน่าจะได้ผ่านมาบ้าง ถ้าโต้แบบเวอร์ชั่นภาษาไทย ก็คงจะนึกคำพูดที่เจ็บแสบ แต่สุภาพมาโต้กันอย่าง เผ็ชๆ แต่ถ้าต้องใช้ภาษาอังกฤษในการโต้วาที... มันจะอรรถรสไหมถ้าเราไม่รู้คำศัพท์จี๊ดๆ ติดตัวไว้เลย #เก่งขึ้นCB มาค่ะ มา พร้อมเสิร์ฟแล้วค่ะ กับ Strong! ใช้คำศัพท์นี้ กี่เวทีก็ชนะ   powerful-words-win-argument-1

PREMISE หลักฐาน

เป็นคำเล็กๆ ที่ Strong! พอตัวค่ะ เมื่อฝ่ายตรงข้ามเริ่มโจมตี อ้างโน้นนี่มาให้คำพูดดูมีน้ำหนัก สวนไปนิ่งๆ เลยค่ะว่า “ไหนหลักฐาน?” ถ้าที่เขาโจมตีมาเป็นเรื่องเท็จ รับรองค่ะว่า จะมีอาการลุกลี้ลุกลน แต่ถ้าเรื่องจริง เราจะได้หาทาง โต้กันต่อไป

powerful-words-win-argument-2

INCONSISTENT ซึ่งขัดแย้งกัน

เป็นธรรมดาแหละค่ะ ที่พอโดนโจมตีมามากๆ จะมีการบันดาลโทสะ แต่อย่าพึ่งเขวนะคะ ตั้งสติ ฟังและสังเกต บางทีเวลาพูดเยอะๆ จะ งง จนทำให้ใจความดูขัดแย้งกัน จังหวะนั้นแหละค่ะ ใส่คำนี้เข้าไปทันทีเลย มีสะเทือนค่ะ

powerful-words-win-argument-3

DISTINCTION ความแตกต่าง

เมื่อคู่ต่อสู้เริ่มนำข้อมูลที่เตรียมมา มารวมกันแล้วบอกว่า มันเหมือนกันหมดแหละ จังหวะนั้น งัดคำนี้มา เพื่อบอกว่าขอแก้นิดนะ ว่ามันต่างกันอย่างไร เช่น ถ้าเขาเริ่มพูดว่า ลูกๆ ของครอบครัวพี่เจ เจตรินทั้งสาม ล้วนมีงานอดิเรกเหมือนกันหมดทั้ง เจ้านาย เจ้าขุน เจ้าสมุทร แต่คุณทราบว่า ทั้งสามเจ้านั้น มีงานอดิเรกที่ไม่เหมือนกันเลย ก็จัดไปค่ะ

powerful-words-win-argument-4

SUPERFICIAL ความจริงแบบผิวเผินจนกว่าผลสรุปจะออกมา

ถ้าคู่แข่งเริ่มฟันธง และพยายามจะปิดวาระ ใช้คำนี้มาต่อให้เขาปิดไม่ได้เลยค่ะ เป็นการอ้างว่า หลักฐานต่างๆ มันยังไม่เพียงพอนะ ขอถามเพิ่มไปค่ะ วนไปอีกค่ะ ขออะไรที่ลึกซึ้งไปค่ะ

powerful-words-win-argument-5

GENERALIZATION คำสั่งที่ได้จากการสรุปในกรณีพิเศษ, การประยุกต์ใช้

เป็นเรื่องยากนะคะ ที่จะรวมพยานหลายๆ คนมาเพื่อให้สิ่งที่เรานำมาโต้เถียงมีน้ำหนักมากขึ้น แต่มันมักจะเกิดขึ้นได้เมื่อมีการโต้วาทีค่ะ อาจจะดูยุ่งยาก ดังนั้น คำนี้ เก็บเป็นไพ่ใบสุดท้ายจะดีกว่าค่ะ

powerful-words-win-argument-6

INCOMPETENT ซึ่งไร้ความสามารถ

เจ็บปวดแถมไม่งดงาม คำๆ นี้ไม่ได้เป็นคำที่ใช้ดูถูกหรือเสียดสีนะคะ แต่มันจะช่วยให้น้ำหนักเสียงของฝั่งตรงข้ามดูเบาบางลงไป รวมถึงตัดบทกับฝ่ายตรงข้ามอารมณ์เชิดๆ ว่า ไร้ความสามารถอย่างเธอ ฉันไม่เสียเวลามาเถียงด้วยหรอก

powerful-words-win-argument-7

EVADING หลบเลี่ยง (ไม่ว่าจะด้วยวิธีที่ดีหรือไม่ดี)

คำๆ นี้หมายถึงหลีกเลี่ยงแบบ ไม่ว่าจะด้วยวิธีอะไร จะด้วยวิธีที่ดี หรือโกงก็ตาม เพราะเมื่อไหร่ก็ตาม ถ้าฝ่ายตรงข้ามได้ให้ข้อมูลอะไรที่ผิดๆ แล้วพยายามหลีกเลี่ยง เช่น พูดถึงเรื่องผีสาง แต่เขากลับให้คำตอบคุณไปในทิศทางอื่น คุณก็สามารถเบรคพวกเขาด้วยคำว่า "evading the question" ได้เลยค่ะ

powerful-words-win-argument-8

FAULTY ซึ่งมีข้อผิดพลาด, แสดงความอ่อนแอ

เป็นอีกคำหนึ่ง ที่คุณสามารถใช้ด่าอย่างสุภาพ แทนคำว่า “โง่” ได้เลยค่ะ เช่น ถ้าอยู่ๆ ฝ่ายตรงข้าม พูดอะไรที่ไร้สาระเพื่อยั่วยุอารมณ์คุณ ก็ จัดคำนี้ไปเบาๆ เลยค่ะ

powerful-words-win-argument-9

ASSERTION การยืนยัน

เป็นเหมือนการประกาศอะไรบางอย่างซึ่งมักจะเป็นอะไรที่ตรงข้ามกับความเป็นจริง เรียกง่ายๆ ว่ายืนยันแบบถูลู่ถูกัง ว่ามันต้องเป็นแบบนี้นะ นึกไม่ออก ลองนึกถึงเรื่อง น้ำขังรอการระบายละกันนะคะ

จริงๆ ทุกๆ คำที่กล่าวมา ไม่จำเป็นจะต้องเอาไปใช้แค่ในการโต้วาทีนะคะ สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน หรือการเขียนในวิชาภาษาอังกฤษก็ได้ค่ะ สาระความรู้ทั้งนั้น แบ่งปัน แล้วนำไปใช้นะคะ

Sukiez

Sukiez


Sukiez

Sukiez

สวยใสแบบไม่ไร้สมอง .. กล่อง Smart box จะเป็นเพื่อนที่ให้ความรู้แก่ผู้หญิง จะนำไปใช้ในการทำงาน หรือเพื่อใช้หาเพื่อนต่างชาติใหม่ๆ ได้หมด นอกจากนั้นยังมี ข่าว สาระความรู้ หรือ Tips ทั่วไปที่ควรรู้ นอกจากจะได้ความบันเทิงเพลิดเพลินแล้ว ทุกคนจะได้รับความรู้จากกล่องใบนี้อย่างแน่นอนค่ะ