Windows Loader Download
รีวิว SHAZAM! ยิ้มหัวเราะร่ากับหนังฮีโร่ที่อบอุ่นหัวใจ

  Apr 4, 2019   eyeicon  97 view   QueenA

imdb

พักหลังๆ มานี้ ค่าย DC ทำหนังฮีโร่ออกมาได้ถูกอกถูกใจคนดูเหลือเกิน อย่าง Aquaman ก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดีเกินคาด มาถึงคราวของ SHAZAM ฮีโร่เด็กร่างผู้ใหญ่ ที่กำลังเข้าฉายอยู่ตอนนี้ ผลตอบรับออกมาดีไม่แพ้กัน อาจไม่ได้บู๊ดุเดือนเลือดพร่าน แต่มันคือหนังฮีโร่ที่ทำให้รู้สึก Feel Good มาก

แต่ก่อนจะไปอ่านบทความด้านล่าง อาจมีสปอย โดยจะใช้ตัวหนังสือสีเทาอ่อนนะคะ อย่าเผลอไปอ่านล่ะ เตือนล่วงหน้าแล้วน้า

 

ความรู้สึกรวมๆ หลังดูจบ

พูดตรงๆ เลยว่า “ชอบ” แม้หนังอาจมีตำหนิเล็กๆ น้อยๆ แต่โดยรวมคือดี กลมกล่อม ยิ้ม หัวเราะกับมุกตลกของหนัง คือมันให้อารมณ์เหมือนเรากลับไปเป็นเด็กอีกครั้งยังไงไม่รู้ เป็นหนังที่เหมาะจะดูกันทั้งครอบครัว ดูจบแล้วรู้สึกอิ่มอกอิ่มใจ Feel Good มาก  ทำให้รู้สึกว่า หนังฮีโร่ ไม่จำเป็นต้องต่อสู้กันทั้งเรื่อง พระเอกไม่จำเป็นต้องเก่ง ชนิดที่ว่าใครก็สู้ไม่ได้ อีกทั้งภาพและสีสันสดใสดูไม่ค่อยดาร์กเท่าเรื่องอื่น แต่ก็ทำออกมาดี และให้แง่คิดได้ดีมากเหลือเกิน

 

ขอเกริ่นถึงสิ่งที่ไม่ชอบก่อนดีกว่า เพราะรู้สึกว่าหนังเรื่องนี้ ภาพรวมสนุกแต่ก็ยังมีแผล มีตำหนิเล็กๆ น้อยๆ ที่เรายังให้อภัยได้ อย่างเช่น การเล่าเรื่อง บางทีก็รู้สึกว่าฉากบางฉากไม่ได้จำเป็นที่จะต้องใส่มา ฉากเล่นดูเยอะเกินไป บางฉากไม่ได้ส่งผลอะไรมากมาย ทำให้เราเบื่อไปบ้างในบางตอน เหมือนกราฟที่ขึ้นๆ ลงๆ สลับกัน

 

imdb

 

 

มาพูดถึงสิ่งที่ชอบกันเถอะ มีหลายอย่างเลยที่เราคิดว่าดี

เราชอบมิติของตัวละคร ตัวละครผู้ใหญ่ ที่หัวใจเป็นเด็ก คือนักแสดง แสดงออกมาน่ารักมาก สีหน้า ท่าทาง ความกวนโอ้ย รวมถึงเวลาตัวละครรู้สึกกลัว ด้วยความเป็นเด็กและยังไม่รู้สึกถึงความรับผิดชอบ มานึกดูถ้าเป็นเรื่องจริง มันคงดูเหมือนเรื่องสนุกที่มีพลังวิเศษ แต่พอต้องปราบผู้ร้าย ต้องช่วยชีวิตคนขึ้นมาจริงๆ มันก็เป็นภาระที่หนักหนามากนะสำหรับเด็กวัย 14


เราไม่รู้ว่านี่เป็นฮีโร่ที่เด็กที่สุดหรือไม่ แต่เราชอบในบทมันมีความเรียลคือ พระเอก แม้ตัวจะใหญ่ แต่ใจของเขาก็คือวัยรุ่นธรรมดาคนหนึ่ง เขาไม่รู้ว่าตัวเองมีพลังสามารถทำอะไรได้บ้าง ไม่มีใครชี้นำ ทุกอย่างมันคือการลองผิดลองถูกทั้งหมด 

นักแสดงเวอร์ชั่นเด็กในเรื่อง น่ารัก บริสุทธิ์ และสดใส การต่อสู้ก็ไม่ได้มีทักษะ ไม่ได้ฝึกฝนมาแรมปีเพื่อต่อกรอาชญากร ไม่ได้คิดว่าวันนึงจะต้องมากู้โลก ทำให้พลังที่ได้มาครั้งนี้คือพลังบริสุทธิ์ จากหัวใจบริสุทธิ์จริงๆ ตามที่พ่อพดชาแซมตามหา แม้ในช่วงแรกพระเอกของเราจะยังสนุกกับการใช้พลังหาประโยชน์ให้ตัวเอง แต่เขาก็เรียนรู้และเติบโตขึ้น ไปพร้อมกับคนดูที่คอยลุ้นเอาใจช่วยเขา

 

imdb


ในเรื่องของภาพลักษณ์ตัวพระเอกนั้น ก็เหมือนหลุดมาจากการ์ตูนเลย หน้าตาเหมือนตัวการ์ตูน กล้ามปู แถมหน้าตาตลกๆ ด้วยซ้ำนะบุคลิกในหนังก็ต้องแสดงเป็นผู้ใหญ่นิสัยเด็ก นักแสดงก็ดูถึงบทบาทดีเหลือเกิน ต้องขอชม การแสดงสีหน้าท่าทาง ในอารมณ์ต่างๆ แสดงออกมาดีมาก แต่ด้วยความที่มันดูเหมือนการ์ตูน เลยดูเป็นฮีโร่เด็กๆ ที่เคยดูตอนเด็ก ฮีโร่ปราบเหล่าร้าย ดูง่ายดาย แต่เอาเข้าจริง เรื่องนี้ ตัวร้ายก็ทำออกมาร้ายมากใช่ย่อย ไม่ได้กิ๊กก๊อก กระโหลกกะลา แต่มีความรุนแรงในระดับหนึ่ง


ด้านตัวร้ายก็มีมิติความร้ายที่มีสตอรี่ของเขาเอง เขาเติบโตมาจากการหล่อหลอม โดยการกดขี่ ดูถูก และทำร้ายจิตใจ ทำให้ตัวร้ายมีเหตุผลของตัวเอง พอมีอำนาจในมือก็เลยไม่ลังเลที่จะล้างแค้นคนที่ทำให้เขาเป็นแบบนี้
 

ความว้าวอีกเรื่องหนึ่งคือ ตอนท้ายเรื่อง มันว้าวจนแบบ “เฮ้ย” ออกมาเลย คือด้วยความที่เราไม่รู้เรื่องตามคอมมิคมาก่อนด้วยมั้ง เราเลยรู้สึกว่า แบบนี้ก็ได้หรอ ไม่รู้ว่าคนที่อ่านคอมมิคจะว้าวกับมันมั้ย แต่คนไม่เคยอ่านคนนี้ ชอบค่ะ !

 

imdb

 

 

อีกส่วนหนึ่งที่ชอบ เป็นฉากเชิงสัญลักษณ์หน่อยๆ ทั้งฉาก และสิ่งของ มีความหมายกับพระเอกตั้งแต่ต้นเรื่อง

สปอยนิดๆ เป็นฉากที่อยู่ในความทรงจำวัยเด็กของพระเอกตอนต้นเรื่อง และตอนท้ายเรื่อง พระเอกก็ยืนอยู่ตำแหน่งเดียวกัน แต่ที่ต่างออกไป มันให้ความรู้สึกว่า ตอนนี้พระเอกของเราเขาเปลี่ยนไปแล้ว เขาไม่ได้ยึดติดกับอดีตอีกต่อไป เขาโตขึ้น ก้าวต่อ และพร้อมจะต่อสู้เพื่อครอบครัวใหม่ของเขา

 

ออ เกือบลืม อีกส่วนที่ชอบคือการล้อเลียนฮีโร่ค่ายเดียวกันนี่แหละ กวนได้ กวนดี ทำให้เราอยากเห็นหนังรวมตัวของเหล่าฮีโร่ DC อีกจัง ขอร้องล่ะ หาผู้กำกับดีๆ คิดบทเจ๋งๆ ออกมา เราว่ารอด 

 

imdb

 

ข้อคิดที่ได้จากเรื่องนี้

การโตเป็นผู้ใหญ่  ไม่ใช่แค่ร่างกายที่สูงใหญ่ มีกล้าม มีพละกำลังเยอะมากมาย เหล่านี้จะไม่มีความหมาย เพราะวุฒิภาวะนั้นสำคัญ และจำเป็นต้องมี

การโตเป็นผู้ใหญ่ไม่ใช่เรื่องง่าย มันหมายถึงการแบกรับภาระ โดยเฉพาะฮีโร่ ที่ต้องมีความรับผิดชอบ และนั่นหมายถึงชีวิตของคน

 

เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้ ขอสรุปไว้ว่า SHAZAM คือหนังฮีโร่ที่ทำให้เรานึกถึงวัยเด็กอันบริสุทธิ์ สดใส แต่ก็มีความร่วมสมัยในแบบของ DC ดูจบแล้วรู้สึกอบอุ่นด้วยความสัมพันธ์ของตัวละครที่ทำให้รู้ซึ้งถึงคำว่า “ครอบครัว” ให้แง่คิดและบทเรียนมากมายที่เราจะได้เรียนรู้ไปพร้อมกับตัวละคร จัดเป็นหนังที่ดูได้ทุกเพศทุกวัย หัวเราะกับมุกตลกไปพร้อมกัน ให้ฟีลเหมือนหนังที่เปิดดูกันทั้งบ้านในวันหยุด มีเวลาว่างแล้วอย่ารอช้า ไปพิสูจน์ด้วยตัวเองกันเถอะค่ะ

ปล. หนังมีเอนเครดิตร 2 ตัวน้าจ๊ะ

 

QueenA

QueenA


QueenA

ชอบดูหนัง เล่นเกม ทำขนม แต่งหน้า รวมอยู่ในร่างนี้ เอ๋อนิดๆ ซุ่มซ่ามหน่อยๆ พอให้มีรอยยิ้ม แต่ไม่ไร้สมอง
ชอบเขียนแทนพูด (แต่เดี๋ยวนี้ใช้พิมพ์เอา) พร้อมรังสรรค์เรื่องราวดีๆ มาให้สาวๆ อัพเดทตัวเองให้สวย เก่ง และมั่นใจแบบเป็นตัวเอง ไปพร้อมกัน