Windows Loader Download
VR สุดยอดเทคโนโลยีแว่นตาล้ำโลก

  May 30, 2017   eyeicon  1820 view   A.J.style

review-vr-virtual-handset-main-image หลายๆ คนที่เคยเล่นเกม The Sims มาก่อนหน้าจะพอจำกันได้ใช่ไหมละครับกับเจ้าแว่นตา VR ที่ Gamer มักจะซื้อมาให้ตัวละครสุดโปรดของพวกเขาได้ลองใส่เล่นเพื่เพิ่มค่าความสนุกสนานให้กับ Sim เหล่านั้น อย่างไรก็ตามไม่เชื่อก็ต้องเชื่อครับว่าในปัจจุบันนี้แว่นตา VR ได้กลายมาเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่มีใช้กันเกือบจะทุกบ้านทุกเรือน ด้วยสนนราคาที่ถูกแสนถูกหรือเพียงแค่ 300 กว่าบาท - ราคาหมื่นกว่าๆ ที่ใช้ในการเล่นเกมกันอย่างแพร่หลาย คำถามที่สำคัญก็คือมันทำงานยังไงกันแน่ แล้วมันสามารถใช้กับอะไรได้บ้าง วันนี้เราจะพาคุณผู้อ่านทุกๆ คนมาตามหาคำตอบไปพร้อมๆ กันครับ

แว่นตา VR คืออะไร

review-vr-virtual-handset8

แว่น VR คืออะไร ? คำถามดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในเรื่องที่หลายๆ คนน่าจะเคยได้ยินกันมาก่อนในช่วงยุคหลังที่โลกของ Virtual Reality บูมมากขึ้นและกำลังเป็นที่นิยมในขณะนี้ สำหรับแว่นตา VR นั้นมีจุดเริ่มต้นมาจากภาพวาดจิตรกรรมฝาผนังแบบพาโนรามาของ ชาร์ล วีทสโตน ในปี 1838 ที่รู้จักกันในชื่อของ "Battle of Borodino" ซึ่งผู้วาดมีจุดประสงค์ที่ต้องการให้ผู้ที่มาชมภาพดังกล่าวนั้นรู้สึกราวกับว่าตัวเองอยู่ในสมรภูมิแห่งนั้นจริงๆ (ซึ่งนี่ถือเป็นบรรพบุรุษในยุคแรกเริ่มสุดของแว่นตา VR ที่เรารู้จักกันในปัจจุบันนี้) ซึ่งจากจุดเริ่มต้นเล็กๆ นี่แหละครับที่นำไปสู่การพัฒนาต่อยอดออกมาจนกลายเป็นสิ่งประดิษฐ์ทางด้านภาพหลายอย่างไม่ว่าจะเป็น แว่นตาสามมิติ และ เครื่องจำลองรูปแบบการบินต่างๆ จนกระทั่งในช่วงปี 1929 เอ็ดเวิร์ด ลิ้งค์ ได้พาผู้คนก้าวทะยานข้ามไปกว่านั้นโดยการผลิตภาพยนตร์สามมิติขึ้นมา ก่อนที่ มอร์ตัน ไฮลิก จะเริ่มนำมันเข้าสู่รูปแบบการผลิตจนออกมาเป็น Google Cardborad แล้วจึงกระโดดเข้าสู่วงการเกมใเวลาต่อมา

ลักษณะของแว่นตา VR

สำหรับลักษณะของแว่นตา VR นั้นก็จะมีรูปแบบที่แตกต่างออกไปทั้งขนาดและราคา ไม่ว่าจะเป็น

Google Cardboard (ฟรี - 300 บาท)

 

review-vr-virtual-handset11

Google Cardboard เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่ทาง Google ได้ผลิตขึ้นมาเพื่อใช้เป็นส่วนหนึ่งในโลกของ Virtual Reality ที่ถือได้ว่าสำคัญไม่ใช่น้อย โดยหลักการและกลไกของมันก็ไม่ได้ยากเย็นอะไรเลยครับ เพียงแค่คุณนำลังกระดาษที่ Google แจกมาให้มาตัดและพับตามรูปตัวอย่างใส่เลนส์เข้าไปเท่านี้ก็ได้แว่น VR มาแล้วอันนึง

Plastic VR (มีขายทั่วไปราคาเริ่มต้นที่ 300 บาท)

review-vr-virtual-handset1

สำหรับ Plastic VR นั้นเป็นชื่อที่ทางผู้เขียนเรียกขึ้นมาเองเนื่องจากตัวกล้องของมันนั้นทำมาจากพลาสติก ซึ่งหลักการทำงานของมันนั้นก็ไม่ได้แตกต่างอะไรจาก Google Cardboard มากนัก โดยคุณสามารถใช้ร่วมกับจอยที่ถูกผลิตขึ้นมาเล่นกับอุปกรณ์ดังกล่าวได้เพื่อเพิ่มความสนุกสนานให้มากขึ้น

Samsung Gear VR (ราคาประมาณ 3500 บาท) 

review-vr-virtual-handset3

อุปกรณ์ VR ของทางค่าย Samsung ที่ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อผู้ที่ใช้มือถือ Samsung เป็นหลัก สำหรับอุปกรณ์ทั้งสามชนิดที่ผู้เขียนได้กล่าวมานั้นเป็นแว่น VR ที่ต้องใช้โทศัพพ์เป็นส่วนประกอบหลักในการเล่น ซึ่งนอกจากการเล่นที่ต้องใช้โทรศัพพ์แล้วนั้นมันก็ยังมีแว่น VR อีกจำพวกหนึ่งครับที่ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อใช้ในการเล่นเกมโดยเฉพาะ (แน่นอนว่าราคายอมสูงตามไปด้วย)  หลักๆ แล้วก็มี

HTC Vive (ราคาตั้งแต่ 25,000 เป็นต้นไป)

review-vr-virtual-handset10

HTC Vive ถือได้ว่าเป็นอุปกรณ์ราคาสูงที่มีผู้นิยมนำมาใช้กับเครื่องเกมส์เป็นหลักโดยหลักการทำงานของมันนั้นแน่นอนครับว่าจะคล้ายๆ กันกับ VR Headset ทั่วๆ ไป เพียงแต่ความงดงามของภาพนั้นจะสวยงามราวกับเราหลุดเข้าไปสู่โลกของเกมเลยทีเดียว สำหรับเกมส์ที่ใช้ได้กับ HTC Vive จะได้แก่เกมส์ที่อยู่ในระบบสตรีมของ Vale และ เกมส์ดังๆ อีกมากมายที่ผลิตขึ้นมาเพื่อลองรับระบบดังกล่าว

PlayStation VR (ราคา 15,990 บาท)

review-vr-virtual-handset2

แว่นตา VR ที่ถูกออกบบขึ้นมาเพื่อเล่นกับเกม PS 4 โดยเฉพาะ สำหรับความสมจริงนั้นก็ขึ้นอยู่กับคุณภาพของตัวเกมและความสามารถของตัวเครื่อง โดยรายชื่อเกมที่น่าสนใจได้แก่

Batman Arkham VR

review-vr-virtual-handset12

สวมบทเป็นยอดมนุษย์ค้างคาวออกปราบปรามเหล่าร้ายด้วยตัวคุณเอง

Resident Evil 7: Biohazard

review-vr-virtual-handset5

เกมแนวสยองขวัญกับการผจญภัยในบ้านของครอบครัวสุดประหลาดที่จะทำให้คุณรู้สึกสยองจนถึงขั้วหัวใจ

Summer Lesson

review-vr-virtual-handset4

รับบทเป็นครูสอนเด็กสาวหน้าใสที่จะทำให้คุณลืมโลกแห่งความเป็นจริง

ข้อเสียของ VR

review-vr-virtual-handset6

สำหรับข้อเสียของแว่น VR นั้นหลักๆ แล้วจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับสายตาและปัญหาขณะใส่เสียส่วนใหญ่โดยเราอาจแบ่งออกได้เป็น

Motion Sickness

review-vr-virtual-handset9

ในบางครั้งหากคุณสวมแว่นตา VR แล้วรู้สึกปวดหัวไปกับทุกครั้งที่คุณมองไปรอบๆ ตัวละก็นั่นอาจเป็นเพราะคุณมีอาการของโรค Motion Sickness หรืออาการแพ้ภาพมุมมองบุคคลที่ 1 เพราะฉะนั้นแล้วจึงอาจกล่าวได้ว่าแแว่นตา VR อาจจะไม่เหมาะกับคุณเท่าไหร่นัก

 รูปทรงและน้ำหนัก

review-vr-virtual-handset7

ในเรื่องของรูปทรงและน้ำหนักนั้นหากคุณใส่แว่น VR ไปนานๆ แน่นอนครับด้วย ขนาด น้ำหนัก และ รูปทรงของมัน อาจทำให้คุณรู้สึกปวดหัวและมีอาการตาล้าขึ้นมาได้ อย่างไรก็ตามอาการทั้งหมดทั้งปวงที่ผมได้ล่าวมานี้อาจจะเกิดขึ้นหรือไม่เกิดขึ้นเลยก็ได้ ว่าแต่คุณผู้อ่านละครับสนใจแว่นตา VR ตัวไหนบ้างสำหรับตัวผมเองแล้วนั้นค่อนข้างจะสนใจ PlayStation VR พอสมควรเลยยิ่งบวกกับเกม Summer Leasson ด้วยแล้วบอกเลยครับว่าลาก่อนโลกแห่งความเป็นจริง

A.J.style

A.J.style


A.J.style

A.J.style

นักเขียนอารมณ์ดีผู้เชี่ยวชาญด้านภาพยนตร์และเรื่องแปลกๆ ที่จะตามหาเรื่องพีคๆ มาให้คุณอ่านอย่างจุใจจนลืมไม่ลง