ไม้คมแฝกนั้นมีอยู่จริงไหมหนอ

  Apr 2, 2018   eyeicon  3608 view   Pudsorn

ไม้คมแฝก-มีอยู่จริงไหมหนอ

 

ละครเรื่อง คมแฝก ที่ช่อง 3 กำลังนำมารีเมคและฉายอยู่นั้นกำลังเป็นที่พูดถึงในโลกโซเชียลอย่างล้นหลามค่ะ แต่เอ๊ะ!หลายคนอาจสงสัยว่าไม้คมแฝกเนี่ยมีจริงไหมหนอ วันนี้ พุดซ้อน จะมาแนะนำประวัติและลักษณะของไม้คมแฝกให้คุณผู้อ่านได้อ่านกันค่ะ

 

ไม้คมแฝก-มีอยู่จริงไหมหนอ

 

คมแฝก คืออะไร ?

คมแฝก นั้นคืออาวุธของผู้ชายในสมัยก่อนค่ะ ส่วนมากคนที่ใช้มักจะเป็นนักเลงหัวไม้ ตัวไม้คมแฝกนั้นจะมีลักษณะเป็นสีเหลี่ยมขนาดเหมาะมือทำจากไม้เนื้อแข็งจำพวก ไม้ชิงชัน นำมาเหลาเป็นรูป 4 เหลี่ยมขนมเปียกปูน บริเวณปลายมักจะเหลาเป็นมน ๆ หรือเพิ่มเหลี่ยมคม เพื่อให้จับถนัด และเจาะรูนำเชือกร้อยไว้ เพื่อเอาไว้คล้องข้อมือช่วยให้จับได้สะดวก หรือช่วยในการใช้กระบวนท่าต่าง ๆ 

 

ไม้คมแฝก-มีอยู่จริงไหมหนอ

 

ในสมัยก่อนผู้ชายวัยรุ่นจะเดินทางไปไหนมักจะพกคมแฝกไปด้วยเพื่อป้องกันตัวค่ะ เลยเกิดเป็นคำเรียกขึ้นมาว่านักเลงหัวไม้ แต่นักเลงในสมัยนั้นกับสมัยนี้ จะแตกต่างกันค่ะ สมัยก่อนนั้นถึงจะมีเรื่องตีกันบ่อยก็จริง แต่เป็นการตีเพื่อให้อาย  หรือเพื่อลองประมือกันเท่านั้นไม่ได้มีเจตนาจะเอาฝ่ายตรงข้ามถึงตาย เมื่อสู้กันจนรู้แพ้รู้ชนะแล้วก็คือจบ ไม่ได้มีการมาล้างแค้นหรือสานต่ออะไร ให้เกียรติซึ่งกันและกัน ตัวไม้คมแฝกนั้น เพราะมีเหลี่ยมมุม ทำให้ตีไปตรงไหนก็เกิดรอยแตกหรือแผลแตกได้ ไม่ถึงกับลึกมากแต่ก็เกิดรอยแผลได้ ส่วนใหญ่นักเลงสมัยก่อนจึงไม่ตีที่บริเวณศีรษะ เพราะผู้ชายทุกคนนั้นต้องบวชพระ หากมีแผลที่ศีรษะแล้วถือเป็นเรื่องน่าอับอาย 

 

ไม้คมแฝก-มีอยู่จริงไหมหนอ

 

ไม้คมแฝกนั้นไม่ได้เอามาตีกันแบบ ตีไปตีมาเฉย ๆ นะคะ แต่สำหรับคนที่ได้ฝึกฝีมือมาแล้ว จะมีท่าในการใช้ต่าง ๆ มากมาย ได้แก่ หักปีกปักษา ,นาคาพ่นไฟ ,คมจักนารายณ์ , อัคคีสาดแสง , โค่นเขาพระสุเมรุ , เอราวัณยาตรา และ พิฆาตเวนไตย 

 

สรุปแล้ว ไม้คมแฝกนั้นมีอยู่จริงค่ะ ส่วนใหญ่ก็เอาไว้ใช้ป้องกันตัวและประลองฝีมือ แต่ปัจจุบันนี้คนนิยมใช้น้อยลง และนิยมซื้อมาเก็บสะสมมากกว่าค่า

 

 

Pudsorn

Pudsorn


Pudsorn

Pudsorn

สาวน้อยจ้ำม่ำอารมณ์ดี ที่มีความรู้ คู่ความสวย(แบบแปลกๆ) รักในการวิ่งตามยุคทันสมัย หลงใหลในการรวบรวมเรื่องเด่นเรื่องดี สำหรับสตรีสมัยใหม่ คอยมาเสิร์ฟให้คุณถึงที่ในทุกๆ วัน