เรื่องที่ผู้หญิงควรรู้เกี่ยวกับประจำเดือน

period-things-girl-should-know-main-image

เป็นผู้หญิงแท้จริงแสนลำบากกก สวัสดีมิตรรักแฟนเพลงทุกท่านนน วันนี้ Sukiez มีเรื่องที่ใกล้ตัวผู้หญิงเรามากๆ ใกล้แบบชนิดที่ว่า มันคือชีวิต คือส่วนหนึ่งของผู้หญิงเราเลยค่ะ #เก่งขึ้นCB

“ประจำเดือน” หรือที่เราเรียกกันง่ายๆ ว่า เมนส์ เป็นสิ่งที่ผู้หญิงเราต้องพบเจอทุกเดือน เดือนละหนึ่งครั้งถ้วน บางคนเรื่องกายไม่แข็งแรง ก็สองเดือนเจอกันที แต่หายไปติดๆ กันหลายๆ เดือนนี่ น่าเป็นห่วงนะคะ เมนส์ คือสิ่งที่รบกวนผู้หญิงเรามากค่ะ ไหนจะความไม่มั่นคงในอารมณ์ ไหนจะความรู้สึกไม่คล่อง ไม่สบายเนื้อไม่สบายตัว แต่เจอกันทุกเดือนและจะอยู่ไปกับเราถึงครึ่งชีวิต… คุณรู้ข้อมูลเหล่านี้ของนางบ้างไหมคะ? มาทำความรู้จักนางกันค่ะ

 

เด็กสาวเริ่มมีประจำเดือนเร็ว

period-things-girl-should-know-main-1

ดูเหมือนว่าค่าเฉลี่ยทั่วไปของการเริ่มมีประจำเดือนของผู้หญิงเราจะอยู่ในช่วงอายุ 13 หรือ14 ปี แต่ในตอนนี้ ดูเหมือนว่า ช่วงอายุของสาวๆ ในการเริ่มมีประจำเดือนจะลดลง ในปี 2014 ค่าเฉลี่ยอายุของสาวชาวอเมริกาในการเริ่มมีประจำเดือนอยู่ที่ 12 ปี ซึ่งอาจเกิดจากการลดน้ำหนัก ความกดดันจากสภาพแวดล้อม และอัตราการเติบโตเป็นวัยรุ่นที่ไวขึ้น บางคนอาจจะมาเร็วตั้งแต่อายุ 10 ขวบ หรือบางคนก็มีประจำเดือนช้าถึงขั้นมาตอนอายุ 20 ก็ได้ค่ะ

 

ความผิดปกติของประจำเดือน

period-things-girl-should-know-main-2

มีปัจจัยหลายอย่างค่ะที่ทำให้เกิดความผิดปกติในการมาของประจำเดือน และผู้หญิงแต่ละคนก็มีความผิดปกติที่ไม่เหมือนกัน ความผิดปกติของประจำเดือนสามารถแบ่งได้หลบายแบบ เช่น มาช้า มามากและมานาน หรือทั้งสองแบบรวมกัน ซึ่งทั้งหมดที่กล่าวเกิดขึ้นได้จากทุกอย่าง เช่นความคิด ความกดดัน การลดน้ำหนักแบบเฉียบพลัน การเปลี่ยนไปของน้ำหนักอย่างรวดเร็ว หรือการได้รับการรักษาด้วยยา นักวิจัยยังรวมเอายาต้านชักและยารักษาทางด้านจิตเวชเป็นสาเหตุของความผิดปกติของประจำเดือน ความกดดันระดับสูง การกินแบบผิดปกติ ก็เป็นหนึ่งของความผิดปกติของการมีประจำเดือนค่ะ

 

เลือดออกมาเยอะแค่ไหน

period-things-girl-should-know-main-3

ระหว่างที่ประจำเดือนมานั้น ผู้หญิงเราจะปล่อยเลือดออกมา 2-4 ช้อนโต๊ะ แม้ว่าเราจะรู้สึกว่ามันเยอะมากกว่าที่กล่าวมาเพราะมีการผสมของน้ำ ผู้หญิงส่วนใหญ่มักจะไม่ทรมานมาก จากภาวะเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด อย่างไรก็ตามระหว่างประสบกับภาวะเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอด ผู้หญิงเราอาจเสียเลือดมากกว่าที่เสียตามปกติถึงสองเท่า แต่ถึงจะเสียเลือดมากก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพค่ะ สัญญาณที่บอกว่าสาวๆ กำลังประสบกับภาวะเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดคือจำนวนของผ้าอนามัยที่เปลี่ยนในแต่ละวันค่ะ เปลี่ยนบ่อยเพราะเต็มเร็วเพราะว่าเลือดออกมากนี่แหละค่ะ

 

มีไข่มากมายในรังไข่

period-things-girl-should-know-main-4

ถ้าจะให้มานั่งนับจำนวนของไข่ในรังไข่สาวๆ เชื่อเถอะค่ะ นับทั้งชีวิตก็ไม่หมด สาวๆ เราเกิดมาพร้อมกับไข่ประมาณ 2ล้านใบ พอเติบโตเป็นวัยรุ่น จำนวนไข่จะลดลงไปประมาน 40,000 ใบ แต่ปัจจัยการลดลงของไข่ก็มาจากหลายสาเหตุ ขั้นพื้นฐานก็เกิดจากอายุและระบบการสืบพันธุ์รวมถึงสุขภาพร่างกายค่ะ

 

สาวๆ จะดูเซ็กซี่มากขึ้นเมื่ออยู่ในภาวะตกไข่

period-things-girl-should-know-main-5

เป็นเรื่องจริงที่หนุ่มๆ รู้สึกได้เลยว่า สาวๆ จะดูน่าดึงดูดเป็นพิเศษตอนที่อยู่ในภาวะตกไข่ค่ะ จากการศึกษาจากบันทึกทางวิทยาศาสตร์จิตวิทยาพบว่าระดับของฮอร์โมนเพศชายจะพุ่งพล่านเมื่อเขาได้สัมผัสถึงกลิ่นอ่อนๆ จากเสื้อผ้าของสาวๆ ที่อยู่ในภาวะตกไข่ ในทางกลับกัน ฮอร์โมนชายนี้จะลดลงเมื่อดมเสื้อผ้าของสาวๆ ที่อยู่ในภาวะปกติ จากข้อมูลนี้ทำให้เรารู้ว่า ผู้ชายพร้อมที่จะแต่งงานและสืบพันธุ์กับสาวๆ ที่เจริญพันธุ์เต็มวัย และจากหลักฐานก็ยังแสดงให้เห็นอีกว่า สาวๆ จะมีอารมณ์ทำโน่นนี่มากขึ้นเมื่อพวกนางกำลังตกไข่ ส่วนวิทยาศาสตร์ก็ยังสนับสนุนว่ามันเป็นเรื่องจริง

เป็นอย่างไรคะ รู้จักกับเจ้าเมนส์ที่เราต้องเจอนางทุกเดือน เดือนละหลายวันมากขึ้นหรือยังคะ? ในเมื่อยังต้องอยู่ด้วยกันอีกนาน ก็เข้าใจและรู้จักกันไว้ เพื่อสุขภาพของเราเถอะค่ะ

The following two tabs change content below.

Sukiez

Education Blogger & Translator at CrossboXs.com Team
สวยใสแบบไม่ไร้สมอง .. กล่อง Smart box จะเป็นเพื่อนที่ให้ความรู้แก่ผู้หญิง จะนำไปใช้ในการทำงาน หรือเพื่อใช้หาเพื่อนต่างชาติใหม่ๆ ได้หมด นอกจากนั้นยังมี ข่าว สาระความรู้ หรือ Tips ทั่วไปที่ควรรู้ นอกจากจะได้ความบันเทิงเพลิดเพลินแล้ว ทุกคนจะได้รับความรู้จากกล่องใบนี้อย่างแน่นอนค่ะ