Fashion แรงบันดาลใจ กับ Lula เจ้าหญิง Bossa nova ตอนที่ 1

inspiring-female-oct-lula-01-main-image

แนะนำตัวกับเพื่อนชาว CrossboX.com

ลุลานะคะ กันยารัตน์ ติยะพรไชย คนรู้จักชื่อในนามตุ๊กตาค่ะ

ค้นพบว่าตัวเองชอบร้องเพลงและฝันอยากที่จะเป็นนักร้องเมื่อไหร่คะ

ก็.. จริงๆ มันแยกกันนะ ถ้าชอบร้องเพลงจริงๆ เนี่ยก็ตั้งแต่เด็ก คือคุณแม่บอกว่าเลือกที่จะร้องก่อนที่จะพูด คือเราก็ไม่รู้ว่าร้องเพลงคืออะไร คือรู้แต่ว่าแทนที่จะพูด “พ่อ-แม่” เราก็จะแอ้ๆๆๆ อะไรอย่างนี้ก่อน อันนี้คือที่แม่เล่า พอโตขึ้นมาสัก 10 ขวบ คุณแม่ก็ส่งไปเรียนแบบจริงจังกับครูอ้วน มณีนุช เลยค่ะ เรียนยาวนานจนถึงอายุ 15 แล้วถึงออกไปหาดนตรีที่ชอบเองแบบเล่นวงกับเพื่อน  แต่ว่าก่อนหน้านั้นก็เรียนกับครูอ้วนยาว ถามว่าอยากเป็นนักร้องตั้งแต่เมื่อไหร่เนี่ยจริงๆ ช่วงมอปลายก็มีคนติดต่อให้ไปออกอัลบั้มศิลปิน แล้วแต่ว่าคุณแม่ไม่อนุญาต ตอนนั้นเราก็ยังไม่แน่ใจว่าเราอยากเป็นศิลปินจริงๆ เหรอหรือว่าแค่ร้องเพลงได้ จนช่วงเรียนปริญญาตรีมันมีเวลาว่างเยอะมากไง ก็เลยเริ่มมั่นใจว่า สิ่งที่อยากทำคือการออกอัลบั้ม ซึ่งได้มาออกอัลบั้มจริงๆ ก็ตอนที่เรียนจบแล้ว ก็เรยต้องมาค้นหาอีกทีว่าเป็นศิลปินเนี่ย จะต้องเป็นศิลปินยังไงค่ะ

คุณลุลาเป็นนักร้องที่ได้รับฉายาเจ้าหญิงบอสซาโนว่า คิดว่าจุดเด่นของตัวเราอยู่ที่ตรงไหน

คือจริงๆ คนที่ตั้งฉายาให้เนี่ย เราเดาว่าน่าจะเป็น ไม่พี่พีอาร์คนก่อนตอนแรกๆ ที่เราเป็นลุลา หรือไม่ก็อาจจะเป็นพี่ๆ นักข่าวที่เขารู้สึกนะคะ แต่ว่าถ้าถามเรา เราคิดว่าจุดเด่นของเรา เป็นเรื่องที่เลียนแบบไม่ได้ คือสไตล์บอสซาโนว่าเนี่ยเขาร้องกันแบบทั่วโลกเลย คล้ายๆ กัน แต่ว่าที่เลียนแบบไม่ได้ก็คือเสียง เขาเรียกว่าแก้วเสียงเนื้อเสียงที่แม่ให้มา มันมีรายการที่เป็นรายการที่มีการประกวดคนเสียงเหมือนเราเป็นเสียงหลัก ซึ่งน้องคนหนึ่งเนี่ย เหมือนมาก เหมือนจนเราช็อคว่าแบบ เรารู้สึกว่าเราพิเศษอ้ะ เพราะว่าเสียงเราไม่เหมือนใคร พอมาเจอน้องคนนี้เราก็ช็อค สักพักพอเราฟังเขาไป อ้อ พอเข้าใจแล้ว คือเขาอะเลียนแบบวิธีการร้องแบบบอสซาโนว่า แต่ถ้าเกิดว่าเขาดึงแบบเนื้อเสียงเขาจริงๆ ให้ดังขึ้นก็ไม่เหมือน เราก็เลยรู้สึกว่าสิ่งนี้เป็นสิ่งเดียวที่ภูมิใจที่สุดอะไรอย่างเนี้ย แบบเราต้องขอบคุณแม่ (หัวเราะ) ที่ให้มา

inspiring-lula-16

เวลาหมดพลัง เหนื่อย หรือท้อ ฟังเพลงไหนแล้วทำให้คุณลุลารู้สึกดีขึ้นทันที

ก็ถ้าดีขึ้นจริงๆ จะเป็นช่วงที่ทำงานประจำ แน่นอน!บอสซาโนว่า เรารู้สึกว่าตอนนั้นเราทำงานหนักมาก ทำงานออฟฟิตเนี่ยแหละ 7 วัน 24 ชั่วโมง บางทีไม่ได้เจอหน้าแม่ 2 เดือนอะค่ะ และเรารู้สึกว่า เออพอเปิดบอสซาโนว่าแล้วมันหลุดเข้าไปในโลกแบบว่า เหมือนเป็นโอเอซิสอ้ะ ท่ามกลางทะเลทราย 3 นาทีแบบเหมือนฝันๆ นิดหนึ่ง พอจบ  3 นาทีเพลงจบปุ๊บ เรากลับมานั่งทำงานต่อข้างหน้า แต่ปัจจุบันเนี่ยจะรู้สึกว่ามันจะมีเพลงอยู่หลายศิลปินที่ฟังแล้วแบบรู้สึกลืมอะคะ สมมุติกำลังเครียด หรือว่ากำลังกังวลเรื่องอะไร พอฟังศิลปินนี้ปุ๊บแล้วจะรู้สึกลืมอารายอย่างเนี้ย ถ้าให้แนะนำคนล่าสุดเลยที่ฟังแล้วรู้สึกอย่างนั้นชื่อ Lucy Rose ซึ่งเขาจะมาเมืองไทย พฤศจิกายน นี้ เขาเป็นอินดี้ป็อปค่ะ เป็นแบบ อินดี้ Alternative ซึ่งเรามองว่ามันคงไม่มีแนวดนตรีอย่างนี้แล้วแหละ มันน่าจะเป็นดนตรีของศิลปินนั้นๆ ที่เราฟังแล้วรู้สึกสบายใจ

คุณลุลานอกจากจะเป็นนักร้องแล้ว ยังมีสไตล์การแต่งตัวที่เป็นเอกลักษณ์ ลองให้คำนิยามแฟชั่นของลุลา 3 คำ หน่อยคะ

นึกไม่ออกเลยอ้ะ (หัวเราะ) 3 คำเหรอคะ เหมาะสม / พิเศษ / แล้วก็ .. ไม่โป๊ 

แฟชั่นเวลาที่คุณลุลาไม่ไปทำงาน/ ออกงาน/ ร้องเพลงหรือจัดรายการ เวลาอยู่ที่บ้านแต่งตัวแนวไหนคะ?

ส่วนมากถ้าอยู่บ้านก็ง่ายมาก ชุดแซก ชอบใส่ชุดแซกอยู่บ้าน เราอยู่บ้านคือเราจะนอน รู้สึกว่าเราควรจะหลับเต็มตื่น ทอเต็มผืน นะคะ คือใส่ชุดที่มันชิ้นเดียวยาวๆ ไม่ต้องมีแบบขอบยางยืด ไม่ต้องมีอะไรมามัดตัวเรา จะรู้สึกสบายมาก ชิ้นเดียวก็จะมีแบบที่เป็นยี่ห้อเดียวกัน สีเดียวกันเป็น 10 ชุดอยู่ที่บ้าน ผ้ายืดอะไรอย่างเนี้ยอะคะ

inspiring-lula-14

เวลาช็อปปิ้งซื้อเสื้อผ้าและเครื่องประดับที่ไหนบ้าง มีวิธีในการเลือกอย่างไร

โอโหว มันหลากหลายมาก มันอยู่ที่ว่าถ้าเป็นของใหม่เนี่ย ก็หลายที่มากเลยค่ะ บางทีเป็นสยาม บางทีเป็นออนไลน์ บางที จตุจักร แล้วถ้าเป็นพวกมือสองเนี่ยก็จะมีเขาเรียกว่าอะไร รุ่นพี่ที่สนิทกันที่เขาจะรู้เลยว่าเราชอบอะไร แล้วก็พอเวลาเขารู้ว่ามีของเข้ามาเมื่อไหร่ เขาจะส่งมาบอกทันที ออนไลน์ก็มี จตุจักรก็มี สยามก็มี สยามมันหลากหลายมาก มันมีน้องบางคนถึงขั้นเข้าไปดูว่าเรา follow ร้านมือสองอะไร เขาไป follow ตามก็มีนะคะ แล้วมาเล่าให้ฟังด้วย (แล้วมีวิธีการในการเลือกอย่างไรคะ ให้เข้ากับตัวเรา) ต้องไม่เหมือนใครค่ะ ต้องไม่ประหลาด ต้องไม่แบบอะไรเขาฮิตๆ กัน จะราคาแพงเท่าไหร่ เราจะไม่ใส่ จะไม่เอา เพราะเรารู้สึกว่ามันไม่พิเศษ มันไม่มีค่าเลย เราต้องไม่เหมือนกับคนอื่น

เสื้อผ้าตัวโปรดของคุณลุลาคือตัวไหนเอ่ย

ใส่บ่อยที่สุด ชอบที่สุด คือตัวไหน จะชอบใส่กางเกงยีนส์ที่เป็นมือสองอะคะ กางเกงยีนส์เอวสูงที่แบบ เอ่อ .. มีลายปักซึ่งซื้อมาจากจตุจักรของมือสอง แล้วก็มีความรู้สึกว่า ไม่ว่าจะไปต่างจังหวัด ไปทำงานหรือว่าไปเดินเที่ยว วันธรรมดา เสาร์อาทิตย์ ใส่เสื้อกล้ามตัวนึงแล้วก็ทับด้วยกางเกงยีนส์เอวสูง มีแบบเสื้อเชิ้ตคลุมสักตัว หรือเป็นเสื้อคลุมยาวสักตัว จบและ ใส่บ่อยค่ะ แล้วก็พอมี 1 ตัวแล้วก็ใส่บ่อยมากๆ ก็จะเริ่มหาตัวที่ 3 มาสลับ เพราะว่ากลัวเดี๋ยวมันจะพังเร็ว แล้วมันไม่มีของแทน จะเป็นคนค่อนข้างจะเปลี่ยนยาก รับความเปลี่ยนแปลงยากนิดนึง จะเริ่มยึดติดกับของที่เรารัก

หากโลกนี้มีกฎว่า ผู้หญิงทุกคนต้องมีเครื่องประดับ 1 ชิ้น ติดตัวตลอดเวลา จะเลือกให้ผู้หญิงพกอะไร เพราะอะไร?

ต้องพูดแทนผู้หญิงเลยใช่ไหมคะ 1 ชิ้นใช่ไหมคะ ถ้าคิดแทนนะคะ คิดสอเขียนคิ้วค่ะ คือถึงแม้เราไม่มีขนตา เราไม่มีตาอันนี้พูดแทนตัวเองด้วย และถ้าเราไม่มีคิ้วนี่ ชีวิตแบบจบสิ้นนะคะ ทุกคนจะชอบล้อเราว่าเราเป็นแม่ชีออกมาจากวัด เลยรู้สึกว่าไม่ว่าคุณจะคิ้วดกหรือไม่ดกคือต้องมีปากกาเขียนคิ้วค่ะ (หัวเราะ)

ปัจจุบันนี้ มีสิ่งของอะไรมั้ยที่ชีวิตจะขาดมันไม่ได้เลย

ขาดไม่ได้ ติดตัว อุ่นใจ ณ ตอนนี้ใช่ไหมคะ โหว ส่วนมากที่ขาดไม่ได้จริงๆ ตอนนี้คือ มือถือ  เคยนะ พยายามแบบทิ้งไว้ที่ใดที่หนึ่งแล้วก็ไปทำนั่นโน่นนี่ สุดท้ายแล้วก็ยังโหยหา แต่ถ้าถามว่าถ้าไม่ใช่มือถือที่เป็นปัจจัยที่ทุกคนขาดไม่ได้เนี่ย ฟังเพลง อะคะ ยกตัวอย่างเช่น สมัยก่อนก็เป็นตัว sound about ใช่ไหมคะ ถัดมาก็จะเป็นเครื่องเล่นซีดีพกพา ปัจจุบัน ไอพอดแล้วกัน ไอพอดพร้อมหูฟัง เพราะรู้สึกว่าโลกใบนี้อยู่ไม่ได้ถ้าไม่มีเพลง ไม่ว่าจะทำไรต้องมี ต้องเปิดเพลงไม่งั้นชีวิตไม่เหลือ แย่ค่ะ เราว่ามันเป็นเพื่อนคลายเหงา จะมีคนบางประเภทที่ไม่สามารถพูดออกมาเป็นคำพูดได้ เป็นพวก Intra word อะ อ่าก็ใช้วิธีฟังเพลงเอา ก้อาจจะสื่อได้ดีกว่า

ตอนช่วงวัยรุ่น คุณเป็นพวกบ้าแบรนด์รึเปล่าคะ

เราว่าผู้หญิงทุกคนบ้าแบรนด์เนมนะคะ แต่ว่าอาจจะเป็นเพราะว่าแบบคุณพ่อคุณแม่เราก็ไม่ค่อยสนับสนุนให้ซื้อ คือแบบเราจำได้ว่าพอเราโตขึ้นมาทำงานอะไรอย่างนี้ เรายังเก็บตังค์ซื้อแบรนด์เนมได้บางใบ เราไม่กล้าให้เขาเห็นอ้ะ เรากลัวว่าเขามองว่าเราแบบฟุ่มเฟือย แต่ถามว่าวัยรุ่นบ้าแบรนด์เนมไหม ถ้าเป็นมัธยมเนี่ยแบรนด์เนมที่สุดในชีวิตคือ SANRIO ค่ะ นั่นคือแบรนด์เนมและกว่าจะเก็บเงินได้แบบ 600 เอาไปซื้อกระเป๋าแบบที่เป็นแบบ Bad Badtz Maru สักใบ โอ้โหว ไปโรงเรียนนี่ เพื่อนแบบสรรเสริญเยินยอ “ตายแระ เธอไฮโซ อะไรอย่างนี้” ถ้าเป็นปัจจุบันนี้ก็คงแบบ น้องเค้าก็จะถืออย่างอื่น อันนั้นแบรนด์เนมที่สุดแล้ว

inspiring-lula-4แบรนด์อะไรที่คุณลุลาชื่นชอบตอนอายุ 15

15 ก็ยังเรียนไม่จบมัธยมปลายเนอะ ตอนนั้นที่ชื่นชอบมากๆ โหว! ตอนนั้นไม่สนใจอะไรเลยอ้ะ 15 นี่เล่นแต่ดนตรีอะนะคะ แบรนด์เนม เราว่าคงเป็น Giordano (หัวเราะ) สมัยนั้นซื้อ Giordano ดังมาก ถือหวีสับ Evita แล้วถ้านักเรียนคนไหนมีแบบหวีสับเกิน 10 อันเนี่ย สีต่างๆ “หูวว ตายแล้วเธอแบบลูกเจ้าสัว” เออ เอาหวีสับแล้วกัน เราว่ามันดูไฮโซกว่า ปัจจุบันเรายังเก็บพวกหวีสับ Evita นั้นอยู่เลย Giordano

ผู้หญิงสวย ในแบบของคุณลุลา เป็นอย่างไร

ผู้หญิงสวย เราจะมองผู้หญิงสวยด้วยถ้าเขาเก่ง “เก่ง” ในที่นี้คือ ความเท่อะ คือไม่ว่าจะแต่งตัวแบบสีชมพูจ๋า หรือว่าสีดำแบบสโมคกี้อาย แต่เขามีความเท่ เราจะมองข้ามไปแล้วว่าเขาจะแต่งอะไร รู้แค่ว่าไม่ว่าเขาจะทำอะไร เขาดูเท่ วิธีการพูด หรือว่าวิธีการที่เขาวางตัว หรือวิธีการที่เขาถ่ายรูป เราจะชอบมองคนที่ รูปที่เขาถ่ายเพราะว่าเวลาที่เขาถ่ายรูปอะไร สมมุติในไอจี เราจะดูออกเลยว่าคนนี้เป็นคนยังไง แล้วจะมีผู้หญิงบางประเภทที่เราแบบ เห็นแบบทุกอย่างที่เขาโพส มันไม่มีความหมายอะไรเลยสำหรับคนอื่น แต่ด้วยความที่เราเรียนดีไซน์มาเราเห็นวิธีการที่เขาครอปรูป วิธีการที่เขาใช้แสง ปรับสี เราจะรู้เลยว่าคนนี้ “หูวว มันเท่” อย่างเนี้ย ถ้าถามว่าตอนนี้ผู้หญิงที่เรารู้สึกว่าเท่มากเนี่ย คือน้องปู ไปรยา เราว่าเขาเท่ คือเรามองข้ามเขาไปแล้วว่าเขาจะแต่งตัวโป๊หรือว่าเขาจะทำอะไร วิ่งมาราธอนหรือว่าอะไร แต่เรารู้สึกว่าเขาเท่ค่ะ

ยังค่ะ ยังไม่จบเพียงเท่านี้

คราวหน้ามาดูมุมมองในเรื่องความรักและแรงบัลดาลใจของคุณลุลากันค่ะ 

The following two tabs change content below.

Red Lips

Health Blogger at CrossboXs.com Team
“ไก่งามเพราะขนคนงามเพราะแต่ง” สุภาสิตไทยที่ใช้มาทุกยุคทุกสมัย การันตีความจริงที่สุด เป็นผู้หญิงต้องแต่งแต้มความงามให้สวยสดงดงาม เราจะบอกคุณในทุกมิติ สวยทั้งภายในภายนอก แม้จะไม่สวยระดับนางงามจักรวาล แต่บอกเลยว่า หลังจากที่คุณเข้ามาสู้โลกของ Beauty Box แล้วนั้น คุณจะกลายเป็นรองนางงามจักรวาลเลยล่ะ!