“COFFEE” สรรพคุณกาแฟ มีดีต่อสุขภาพ

coffee-benefits-health-main-image

“กาแฟ” นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เราพูดถึงเครื่องดื่มรสขม แต่อุดมไปด้วยเสน่ห์และสรรพคุณมากมาย นอกจากความหอมที่ไม่ว่าจะผสมอะไรลงไปเพื่อให้เกิดเครื่องดื่มเมนูใหม่ๆ ก็ยังคง Strong! ด้วยเอกลักษณ์ของตัวนางเอง สรรพคุณหลักๆ ที่เราทราบกันดีอยู่แล้วว่า มันมีคาเฟอีนที่ทำให้เราไม่ง่วง บางคนก็กระปรี้กระเปร่าทันทีแม้เพียงแค่ได้กลิ่น… แต่นางมีดีกว่านั้นค่ะ #เก่งขึ้นCB

วันนี้ จะมาแจกแจงค่ะว่า นอกจากทำให้หายง่วงแล้ว กาแฟเปรียบเสมือนยาเลยก็ว่าได้ มาดูกันใน “COFFEE” สรรพคุณกาแฟ มีดีต่อสุขภาพ

 

coffee-benefits-health-1

อายุยืนนนน

ไม่เมื่อยนะคะ ฮ่าๆ การดื่มกาแฟในปริมาณที่พอดี จะช่วยชะลอการเกิดโรคต่างๆ ได้ค่ะ ดังนั้น จึงฟังดูมีเหตุผลว่า การดื่มกาแฟ จะช่วยให้เราอายุยืน จากการศึกษายังพบว่า กลุ่มนักดื่มกาแฟ มีอัตราการเสียชีวิตก่อนวัยอันควรน้อยกว่าผู้ที่ไม่ดื่มกาแฟ อย่างไรก็ตาม อย่าดื่มเกินวันละ 4 แก้วต่อวันนะคะ ไม่เช่นนั้น อาจจะไปไวกว่าที่คิดได้ค่ะ

coffee-benefits-health-2

ดีต่อการลดน้ำหนัก

เมื่อนึกถึงกาแฟ หลายคนคงคิดแค่ว่า มันเป็นเครื่องดื่ม แต่อย่างไรก็ตาม ถ้าสนใจในเรื่องของการลดน้ำหนัก สารสกัดจากเมล็ดกาแฟเขียวคงจะเป็นตัวช่วยที่ดีที่สุดค่ะ มีการค้นพบว่า อัตราการลงของน้ำหนักในผู้ที่ดื่มกาแฟ สูงกว่าผู้ที่ไม่ดื่ม ดังนั้น ถ้าคุณกำลังต่อสู้กับพุงพลุ้ยๆ ของคุณอยู่ละก็ อย่าไปคิดอะไรมากมายค่ะ ไปหามาดื่มซะ

coffee-benefits-health-3

ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคเกาต์ (โรคข้อต่ออักเสบ)

อ้างอิงจากผลการศึกษาที่มีชื่อเสียง คุณสมบัติสารต้านอนุมูลอิสระที่มีอยู่ในกาแฟ สามารถลดความเสี่ยงของโรคเกาต์ได้โดยการลดอินซูลิน ซึ่งจะลดระดับกรดยูริคด้วย เพราะความเข้มข้นสูงของกรดยูริคอาจทำให้เกิดโรคเกาต์ค่ะ

coffee-benefits-health-4

เพิ่มความแข็งแรงและพลังในการทำงาน

นักวิทยาศาสตร์การกีฬาจำนวนมากมีความต้องการที่จะทดสอบถึงผลกระทบของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีคาเฟอีนในการกีฬา อย่างที่กล่าวว่า คุณสามารถออกกำลังกายได้อย่างขยันขันแข็งขึ้นหากคุณใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีคาเฟอีนในปริมาณที่พอดีก่อนที่จะออกกำลังกายหรือเล่นกีฬา จากการวิจัยแนะนำว่า การบริโภคกาแฟในระดับปานกลาง ประมาณ 500 mg หรือ 5 แก้วต่อวัน ไม่ได้ส่งผลให้มีการคายน้ำออกจากร่างกายขณะออกกำลังกาย ซึ่งเป็นผลดี มากไปกว่านั้น กาแฟยังช่วยขจัดความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้า ทำให้คุณออกกำลังกายได้นานขึ้นกว่าปกติด้วยค่ะ

coffee-benefits-health-5

ดีต่อหัวใจและตับ

มีการค้นพบว่า ผู้ที่บริโภคกาแฟแบบพอดี (บริโภค 2-4 แก้วต่อวัน) มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคหัวใจต่ำกว่าผู้ที่ดื่มกาแฟมากเกินไป น้อยเกินไป และไม่ดื่มเลย นอกจากโรคหัวใจแล้ว กาแฟยังช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งตับและลดการเกิดโรคตับแข็งโดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคตับแข็งที่มีแอลกอฮอล์ มันมีความสัมพันธ์แบบตรงกันข้ามระหว่างการบริโภคกาแฟและระดับเลือดของเอนไซม์ตับ การเพิ่มขึ้นของระดับเอนไซม์ในตับสะท้อนให้เห็นถึงการอักเสบของตับ และความเสียหายที่ตับของมนุษย์เรา สรุปคือ ยิ่งดื่มกาแฟ ระดับเอนไซม์ในตับก็จะลดลง แข็งแรงค่ะ

coffee-benefits-health-6

หลีกเลี่ยงการเกิดโรคอัลไซเมอร์

โรคอัลไซเมอร์ถือว่าเป็นโรคเกี่ยวกับระบบประสาทที่พบบ่อยที่สุดและเป็นสาเหตุหลักของภาวะสมองเสื่อมที่พบเจอทั่วทุกมุมโลก โรคนี้มักจะเกิดกับคนที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไป อย่างไรก็ตาม คุณสามารถหลีกเลี่ยงหรือรักษาได้ด้วยการแพทย์ที่ทันสมัย หรือรักษาด้วยวิธีธรรมชาตินั่นก็คือการดื่มกาแฟค่ะ

coffee-benefits-health-7

ลดความเสี่ยงในการเกิดเกิดของมะเร็งบางชนิด

มีรายงานว่า ผู้ชายที่ดื่มกาแฟเป็นประจำ อาจจะมีโอกาสน้อยที่จะเกิดมะเร็งต่อมลูกหมากค่ะ ความทรมานจากการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากถูกลดลง 60% ในผู้ที่ดื่มกาแฟ 6 แก้วหรือมากกว่าต่อวัน ซึ่งจริงๆ แล้วแค่ดื่มวันละ 1-3 แก้ว ก็สามารถช่วยลดความเสี่ยงได้เช่นกันค่ะ มากไปกว่านี้ ยังช่วยลดความทรมานถึง 50% ในผู้ที่เป็นมะเร็งตับ การดื่มกาแฟในปริมาณที่พอเหมาะยังอาจนำไปสู่การลดความเสี่ยงของมะเร็งเต้านมและโรคมะเร็งทวารหนักค่ะ

เห็นไหมคะ มันไม่ได้เป็นแค่เครื่องดื่มที่ช่วยให้เราหายง่วงอย่างเดียวเท่านั้น นี่แทบจะใช้เป็นยารักษาโรคเลยก็ว่าได้ แต่ถ้าทุกคนอ่านดีๆ แล้ว ทุกข้อจะเน้นที่คำว่า “ดื่มในประมาณที่พอดี” นะคะ ทุกอย่างบนโลกนี้ ถ้ามากไป หรือน้อยไป มันไม่หรอกค่ะ ผลดี ความพอดีนี่แหละ ที่สุดแล้วค่ะ

The following two tabs change content below.

Sukiez

Education Blogger & Translator at CrossboXs.com Team
สวยใสแบบไม่ไร้สมอง .. กล่อง Smart box จะเป็นเพื่อนที่ให้ความรู้แก่ผู้หญิง จะนำไปใช้ในการทำงาน หรือเพื่อใช้หาเพื่อนต่างชาติใหม่ๆ ได้หมด นอกจากนั้นยังมี ข่าว สาระความรู้ หรือ Tips ทั่วไปที่ควรรู้ นอกจากจะได้ความบันเทิงเพลิดเพลินแล้ว ทุกคนจะได้รับความรู้จากกล่องใบนี้อย่างแน่นอนค่ะ