8 วิธี กินอย่างไรให้หุ่นเปลี่ยนและสุขภาพดี รับปีใหม่

  Nov 29, 2017   eyeicon  931 view   QueenA

Eat-Transformation-New-year-bycrossboxs
8 วิธี กินอย่างไรให้หุ่นเปลี่ยน รับปีใหม่

 

เคยเป็นมั้ย? สิ้นปีทีไรต้องพูดกับตัวเองว่า “ปีหน้าจะลดน้ำหนักให้ได้ !!” แต่ผ่านมาจนแล้วจนเล่า กระทั่งสิ้นปีได้มาเยือนอีกครั้งหนึ่ง พร้อมกับน้ำหนักตัวที่เหมือนจะมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ ออกกำลังกายอย่างเดียวไม่พออีกต่อไป ดังคำกล่าวที่ว่า “ออกกำลังกายแต่ไม่คุมอาหาร ก็เป็นหมูที่แข็งแรงวันยันค่ำ” แต่สาวๆ อย่าเพิ่งคิดว่า การคุมอาหารคือการอดมื้อกินมื้อ กินแต่น้อย ไม่กินข้าวเช้าจะได้ไม่อ้วน ถ้ายังทำแบบนั้นขอบอกว่า STOP ! ขืนทำต่อ ร่างกายและระบบเผาผลาญพัง และมีโอกาสโยโย่เอฟเฟ็คสูง

แต่อย่าจิตตกไป เรามีวิธีคุมอาหารมาฝากกัน 

1. จดบันทึกการทานอาหาร 

Eat-Transformation-New-year-bycrossboxs

ทำตารางอาหาร แล้วตั้งใจทานให้ได้ตามตารางนั้นๆ อาจจะคำนวณแคลอรี่ไปด้วยเลยก็ได้ โดยแบ่งมื้ออาหาร 4-5 มื้อ แต่ละมื้อไม่ต้องทานเยอะ แต่เน้นทานบ่อย ซึ่งวิธีนี้จะกระตุ้นให้กระเพาะอาหารทำงานได้ดีขึ้น หรือถ้าใครไม่สะดวกทานอาหารถี่ๆ ขนาดนี้ ก็อาจจะทานแค่ 3 มื้อเท่าเดิมก็ได้   

2. หยุดทานอาหาร/ขนม ระหว่างดูทีวี

Eat-Transformation-New-year-bycrossboxs

 

แม้สวรรค์ของการดูซีรีย์เพลินๆ คือการทานขนมขบเคี้ยวไปด้วย แต่ถ้าไม่อยากน้ำตาตกตอนชั่งน้ำหนักครั้งต่อไป พยายามอย่าหยิบขนมมาทาน เพราะจะยิ่งทำให้เพลินจนลืมอิ่มนั่นเอง

 

3. ละเว้นอาหารแปรรูป

Eat-Transformation-New-year-bycrossboxs

 

อาหารหรือขนมต่างๆ ที่ถูกนำมาปรุงรส อบ ทอด เช่น ขนมห่อตามมินิมาร์ท กล้วยทอด ขนมปัง เบเกอร์รี่ เฟรนซ์ฟราย พิซซ่า แม้แต่ผลไม้กระป๋อง ฯ พวกนี้นับเป็นอาหารแปรรูปทั้งหมด หันมาทานขนมปังโฮลวีท ผักผลไม้สด กราโนล่า อัลมอนด์ โยเกิร์ตรสธรรมชาติ ฯ แทน ช่วยให้อิ่มท้องนานขึ้น กินจุกจิกน้อยลงอีกต่างหาก

 

4. ของมัน-ของทอด-ของหวาน เราเลิกกัน ..

Eat-Transformation-New-year-bycrossboxs

 

อาหารทอดๆ น้ำมันเยิ่มๆ หรือขนมหวาน น้ำหวาน ชากาแฟต่างๆ ที่ทานแล้วฟินถึงใจ นี่แหละที่ตัวอ้วนเลย แถมยังทำให้เสี่ยงต่ออาการต่างๆ ทั้งไขมันในเลือดสูง ทั้งเบาหวาน ถ้าเลิกยาก ก็พยายามทานน้อยๆ หน่อยเนาะ

 

5. ใน 1 มื้อ ห้ามขาด 3 อย่าง

Eat-Transformation-New-year-bycrossboxs

 

นอกจากต้องทานอาหารให้ครบ 5 หมู่แล้ว เรามีทริคเล็กเล็กๆ คือ ควรลดคาร์โบไฮเดรตลง และเปลี่ยนจากข้าวขาวมาทานข้าวไม่ขัดสีอย่างข้าวกล้องหรือข้าวไรซ์เบอร์รี่ และเน้น 3 อย่างสำคัญ ได้แก่ โปรตีน น้ำ และผัก โปรตีน : ช่วยเพิ่มการเผาผลาญ ทำให้อิ่มนานขึ้น ไม่รู้สึกหิวบ่อย และช่วยซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอจากการออกกำลังกาย

น้ำ : ดื่มน้ำเยอะยิ่งช่วยให้ร่างกายมีการทำงานดีขึ้น ช่วยลดความอยากอาการ

ผัก : แหล่งสารอาหารชั้นดี มีไฟเบอร์ ไม่อยากท้องผูกต้องทานผักและผลไม้เยอะๆ

 

6. ลงมือทำอาหารเอง

Eat-Transformation-New-year-bycrossboxs

 

ปรุงรสได้อย่างใจ ไม่ต้องเสี่ยงกับน้ำมัน หรือผงชูรสที่สาดใส่ลงมาอย่างบ้าคลั่ง แต่ทั้งนี้ สาวๆ อย่าลืมใช้เครื่องปรุงแบบโซเดียมต่ำ และหันมาใช้น้ำเปล่าหรือน้ำมันมะกอกแทนน้ำมันปกติ งดทำเมนูทอด แต่เน้นการนึ่งหรืออบแทน หรือถ้าใครไม่มีเวลาทำหรือไม่ถนัดจริงๆ ก็คงต้องพึ่งอาหารคลีน แพงกว่าอาหารปกตินิดหน่อย แต่ก็เพื่อสุขภาพและรูปร่างเนาะ

 

7. แยกให้ออกว่า “หิวจริงจัง” หรือแค่”อยากกินจัง”

Eat-Transformation-New-year-bycrossboxs

 

ทั้งหมดทั้งมวลนี้ สิ่งสำคัญคืออารมณ์และความรู้สึกของเรา ต้องแยกให้ออกว่าหิวจริงๆ หรือแค่อยาก เครียด โกรธ เศร้า หรือ เบื่อ ก็ไม่ใช่อาการของคนหิว เช่นกัน

 

8. Cheat Day ลืมมันไปบ้างก็ได้

Eat-Transformation-New-year-bycrossboxs

 

เป็นธรรมดาของคนออกกำลังกายและคุมอาหารไปพร้อมกัน มักจะกำหนด 1 วัน ที่สามารถทานได้ตามใจปาก แต่อย่าลืมว่า 1 วันนั้น มีพลังทำลายล้างสูงแค่ไหน ดังนั้น ถ้าจะทานตามใจจริงๆ ขอให้ออกกำลังกายเพื่อชดใช้ต่ออาหารที่ได้ทานลงไป

 

สุดท้ายนี้ ขอฝากให้สาวๆ ทุกคน ทำวนไปอย่างมีวินัยและตั้งใจทำให้ได้จนครบ 1 เดือน หลังจากครบเดือน ก็พยายามคุมอาหารแบบนี้ให้ได้ 3-4 วันต่อสัปดาห์  และที่สำคัญคืออย่าลืมออกกำลังกายฟิตหุ่นอย่างสม่ำเสมอนะคะ เพียงเท่านี้เราก็จะได้ทั้งรูปร่างที่ดี และสุขภาพดีสมใจอยาก เป็นกำลังใจและเอาใจช่วยทุกคนอยู่นะคะ

 

 

QueenA

QueenA


QueenA

QueenA

ชอบดูหนัง เล่นเกม ทำขนม แต่งหน้า รวมอยู่ในร่างนี้ เอ๋อนิดๆ ซุ่มซ่ามหน่อยๆ พอให้มีรอยยิ้ม แต่ไม่ไร้สมอง
ชอบเขียนแทนพูด (แต่เดี๋ยวนี้ใช้พิมพ์เอา) พร้อมรังสรรค์เรื่องราวดีๆ มาให้สาวๆ อัพเดทตัวเองให้สวย เก่ง และมั่นใจแบบเป็นตัวเอง ไปพร้อมกัน