วิธีจัดการให้การเรียนง่ายนิดเดียว

organisation-tricks-feature-image

เคยรู้สึกว่า ทำอะไรก็ไม่ทันไหมคะ? ทำอะไรก็ดูเหมือนจะไม่เสร็จไปหมด ดูร้อนรนไม่ทันสักอย่าง Sukiez คิดว่า ทุกอย่างต้องมาการวางแผนหรือจัดการเป็นลำดับขั้นตอน การเรียนก็เช่นกัน สมัยเราเป็นนักเรียน  นักศึกษา  เรามักบ่นกันว่า ทำอะไรก็ไม่ทัน ครู อาจารย์สั่งงานเยอะ แต่น่าแปลกใจ ในห้องเราจะมีเพื่อนอยู่กลุ่มหนึ่งที่จะทำงานเสร็จตรงตามเวลาเสมอ…. ทำไม? #เก่งขึ้นCB

 

วันนี้ Sukiez เลยจงใจนำเรื่อง “วิธีจัดการให้การเรียนง่ายนิดเดียว” มาฝากน้องๆ กันค่ะ บางครั้ง คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตก็ไม่จำเป็นต้องเป็นคนที่เก่งเสมอไป แค่รู้จักจัดการ ทำทุกอย่างเป็นขั้นเป็นตอน ก็สามารถไปถึงจุดหมายได้ มาดูกันเลยค่ะว่ามีอะไรบ้าง

 

จัดพื้นที่ว่างสำหรับการเรียนรู้

หาที่ๆ สว่างๆ สงบ มีสมาธิ นั่งแล้วมีความรู้สึกอยากทำการบ้าน หรืออ่านหนังสือค่ะ อาจจะเป็นมุมใดมุมหนึ่งของบ้านที่คุณชอบ จัดมุมองศาดีๆ บนโต๊ะควรมืออุปกรณ์เครื่องเขียนครบมือ เพราะเวลาเราได้นั่งแล้ว ก็ไม่อยากจะลุกออกไปไหนมาไหน มันเสียสมาธิค่ะ

 

หาตู้เก็บเอกสาร 

หาชั้นพลาสติกหรือตู้เล็กๆ สำหรับเก็บเอกสาร พร้อมป้ายชื่อติดไว้ตามชั้นแยกเพื่อความชัดเจน และง่ายต่อการค้นหา อาจจะแบ่งแยกเป็นงานที่ทำเสร็จแล้ว หรืองานที่จะต้องทำ แยกทุกอย่างเป็นหมวดหมู่แบบนี้กับการจดบันทึกต่างๆ ด้วยก็ดีค่ะ เมื่อคุณนั่งในมุมอ่านหนังสือแล้ว ก็เอางานที่จะต้องทำสำหรับวันนี้ออกมาทำได้เลยค่ะ

 

สร้างรายการกำหนดเป้าหมาย

Sukiez ชอบวิธีการกำหนดเป้าหมายมากค่ะ เพราะเหมือนมันทำให้เรารู้ว่า ตอนนี้เรากำลังทำอะไร เพื่ออะไร การสร้างรายการ เขียนเป็นข้อๆ ว่าเป้าหมายเรามีอะไรบ้าง สามารถสร้างสรรค์ออกมาได้หลายแบบตามความพอใจของเรา พาทำตารางรายการเสร็จ อาจจะใช้ post-it ช่วยเตือนระกว่างสัปดาห์ก็ได้ว่าทำอะไรเสร็จไปแล้วบ้าง เป้าหมายไหนประสบความสำเร็จอาจจะให้รางวัลตัวเองด้วยการงดอ่านหนังสือก็ได้ค่ะ

 

เลิก รก รุง รัง

การปล่อยให้มีของ หรือหนังสือกองระเกะระกะเยอะแยะ ก็ทำให้ความรู้สึกอยากอ่าน อยากทำงานน้อยลง เหมือนหมดกำลังใจ อะไรก็เยอะแยะ ฮ่าๆๆๆ เคลียร์เป็นวิชาๆ เป็นเรื่องๆ อ่านจบทำเสร็จก็จัดเก็บให้เรียบร้อย เตรียมตัวสำหรับงานต่อไปค่ะ

 

ทำตารางสิ่งที่ต้องทำ

ตารางสิ่งที่ต้องทำจะทำให้งานหรือเป้าหมายที่เราวางไว้ง่ายและสำเร็จตามที่ตั้งใจมากขึ้น ช่วงเวลาการจัดตารางควรเป็นช่วงกลางคืนก่อนนอน เพราะจะเป็นช่วงเวลาที่สมองโล่งที่สุดค่ะ ทำให้เรานึกออกว่า เราจะต้องทำอะไรบ้างในวันต่อไป ในตารางควรจะเน้นสิ่งที่สำคัญที่สุด ต้องทำก่อนอย่างน้อยสามรายการ และท้ายตารางอาจจะเว้นที่ไว้ให้เราเขียนสิ่งที่กลัวจะลืมก็ดีค่ะ

 

ใช้สีช่วย

สีช่วยในเรื่องของการจำค่ะ เราควรตั้งทุกอย่างให้เป็นระบบตั้งแต่เริ่มต้น โดยใช้สีเข้ามาช่วยจัดทุกอย่างให้เป็นหมวดหมู่ โดยอาจจะซื้อสมุด และใช้อุปกรณ์ต่างๆ ตามสีของสมุดนั้น เพื่อให้รู้ว่า สีนี้ เป็นของวิชานี้นะ นอกจากง่ายต่อการหา หรือแยกแยะแล้ว ยังเพลินตาไปกับสีที่เราเลือกสรรอีกด้วย

อย่าผลัดวันประกันพรุ่ง

เราเสียหายกับคำว่า “เดี๋ยว” มาเท่าไหร่แล้วคะ? เลิกเถอะค่ะกับคำๆ นี้ การเรียนมันก็ยากอยู่แล้ว เราจะหมดกำลังใจมากขึ้นเมื่อรู้ว่างานอะไรก็ไม่เสร็จจนทำให้เราเกลียดวิชานั้นไปเลย เริ่มจากหยิบงานใหญ่มาย่อยเป็นงานเล็กๆ แล้วจดจ่ออยู่กับมันจนสำเร็จ ขจัดสิ่งรบกวนต่างๆ ตั้งสมาธิอยู่กับมัน ไม่มีอะไรเกินความพยายามของคนเราหรอกค่ะ

 

เป็นอย่างไรบ้างคะ กับวิธีที่ Sukiez นำมาฝาก อยากจะบอกว่าทั้งหมดนี้ Sukiez ลองทำมาหมดแล้ว และก็สำเร็จลุล่วงเป็นจริงทุกอย่าง
หากเราไม่เริ่มลงมือทำ ความฝันก็ไม่มีวันเป็นจริงหรอกค่ะ
เปลี่ยนตัวเองเพื่อสิ่งที่ดีกว่ากันนะคะ

The following two tabs change content below.

Sukiez

Education Blogger & Translator at CrossboXs.com Team
สวยใสแบบไม่ไร้สมอง .. กล่อง Smart box จะเป็นเพื่อนที่ให้ความรู้แก่ผู้หญิง จะนำไปใช้ในการทำงาน หรือเพื่อใช้หาเพื่อนต่างชาติใหม่ๆ ได้หมด นอกจากนั้นยังมี ข่าว สาระความรู้ หรือ Tips ทั่วไปที่ควรรู้ นอกจากจะได้ความบันเทิงเพลิดเพลินแล้ว ทุกคนจะได้รับความรู้จากกล่องใบนี้อย่างแน่นอนค่ะ