ซื้อรถคันแรก ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง? First Car

tips-buying-first-car-main-image

ซื้อรถคันแรก ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง? แน่นอนค่ะ ทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นของชิ้นเล็กหรือใหญ่ ถ้าต้องใช้เงินยังไงก็ต้องวางแผนเพื่อที่จะได้ไม่รู้สึกว่า เสียดายเงิน ยิ่งถ้าของบางชิ้นเป็นของชิ้นใหญ่ที่จำเป็นต้องใช้เงินเยอะๆ อย่างเช่น รถยนต์ คงเป็นการลงทุนที่ต้องคิดให้มากทีเดียว #เก่งขึ้นCB

แต่อย่ากังวลไปเลยค่ะ เรามีวิธีมาแนะนำสำหรับผู้ที่กำลังจะตัดสินใจซื้อรถคันแรกค่ะ มาดูกันเลยยยย 

 

ซื้อรถคันแรก ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง?

รู้สถานะทางการเงินของตัวเอง
หากคุณกำลังจะเริ่มทำธุรกรรมทางการเงินในการจ่ายเงินก้อนแรกกับรถคนแรกในชีวิต มันเป็นอะไรที่ดีมากๆ ที่คุณจะตรวจสอบเพื่อรู้สถานะทางการเงินของคุณเองนะคะ จะได้จัดการเตรียมคำนวณตัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เพื่อสภาพคล่องตอนต้องใช้เงินกับมันค่ะ

กำหนดงบ
อะไรที่จะช่วยให้คุณหาเงินมาใช้จ่ายกับเจ้ารถคันนี้? กำหนดงบอื่นๆ ที่ใช้จ่าย เช่น ค่าช็อปปิ้ง กินข้าว ดูหนัง อย่าให้เกินงบ หรือบางอย่างตัดทิ้งได้ก็ตัดไปก่อนนะคะ จะได้ไม่ลำบากหมุนเงิน

อย่าลืมค่าประกันและซ่อมบำรุง
กำหนดค่าประกันรถและค่าซ่อมบำรุงให้เป็นหนึ่งในค่าใช้จ่ายของรถคุณด้วยนะคะ แม้เราจะคิดว่า เรามีสติ ขับไปไหนมาไหนอย่างระวัง แต่ใช่ว่ารถทุกคนบนถนนจะเป็นแบบนั้น และค่าซ่อมบำรุงที่ว่าก็ไม่ได้หมายความว่า รถคุณจะไม่ดีจนเกิดการเสียการซ่อมบ่อย การตรวจเช็คสภาพรถหรือเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องก็เป็นการบำรุงที่รถทุกคันต้องทำเมื่อถึงเวลาและรอบของมัน เพื่อความปลอดภัย

tips-buying-first-car-2รถใหม่หรือรถใช้แล้ว
รถที่คุณต้องการคือรถคันใหม่แบบยังไม่เคยผ่านมือใคร หรือรถที่เคยถูกใช้มาแล้วคะ จริงๆ มันก็มีข้อดีในตัวทั้งคู่ เช่น รถใหม่จะมีอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่า แต่รถมือสองสามารถซื้อทั้งหมดได้ในราคาที่ถูกกว่า ซึ่งก็สามารถนำไปลองพิจารณาโดยการลองสอบถามราคาและดูสภาพโดยรวมก่อนตัดสินใจ

ทำตารางรายการ
นึกถึงสิ่งที่คุณจะมีในรถของคุณค่ะ เช่น หน้าปัดบอกระดับน้ำมัน พื้นที่จัดเก็บ ที่นั่งที่เหมาะสมกับเพื่อนและครอบครัว ความน่าเชื่อถือ และอื่นๆ แยกมันออกเป็นสองประเภทคือ “สิ่งที่คุณอยากให้มี” กับ “สิ่งที่คุณจำเป็นต้องมี” แล้วตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกค่ะ เพื่อความสะอาดและน้ำหนักที่พอดีกับสภาพรถ

อ่านรีวิวต่างๆ
มีรีวิวมากมายที่เขียนไว้เกี่ยวกับรถยนต์รุ่นที่คุณกำลังสนใจ ก่อนตัดสินใจ ลองสืบค้นหาข้อมูลมาอ่านก่อนก็ดีนะคะ ที่ๆ คุณจะหารีวิวเกี่ยวกับรถก็มีมากมาย โดยเฉพาะ PANTIP ขาประจำเราค่ะ ยอมใช้เวลา หาแล้วอ่านเสียหน่อย เพราะมันจะช่วยให้ขอบเขตความสงสัยของคุณนั้น แคบลงได้เลยค่ะ

ทดลองขับ
หากคุณซื้อรถใหม่ การทดลองขับเป็นเพียงวิธีหนึ่งที่จะทำให้คุณรู้ว่า คุณชอบลักษณะของการเดินรถไหมและภาพรวมเวลาที่คุณเข้าไปนั่งแล้วขับว่าเป็นอย่างไร หากคุณซื้อรถมือสอง คุณต้องมองมากกว่านี้ เช่น มีรอยรั่วตรงถังน้ำมันหรือหม้อน้ำไหม ขับแล้วรู้สึกไม่มั่นใจหรือลังเลไหม มีสัญญาณไฟอะไรเตือนหรือเปล่า หรือรถคนนี้วิ่งมาแล้วกี่กิโลเมตรค่ะ ยังไงการได้ลองของจริงก็จะทำให้เรามั่นใจมากขึ้นนะคะ

tips-buying-first-car-6

ปรึกษากูรู
หากคุณกำลังมองหารถมือสอง พยายามหาเวลาไปพบปะช่างยนต์ทั้งหลาย หรือผู้ที่มีประสบการณ์ความรู้ด้านรถมือสองก็ดีนะคะ อาจนำข้อมูลที่หามาได้ไปให้ทางช่างหรือผู้รู้แนะนำ เผื่อจะได้อะไรที่ดีกว่าและเหมาะสมกับคุณที่สุด

สัญญาซื้อขายและเอกสารของรถ
เรื่องรายละเอียดเอกสารต่างๆ เป็นอะไรที่ต้องระวังให้มากค่ะ ผิดพลาดนิดๆ หน่อยๆ ก็ต้องเสียเวลาไปแก้ไข สำหรับรถใหม่ คงต้องระวังเรื่องเงื่อนไขในสัญญาต่างๆ และการเก็บเอกสาร เพราะรถใหม่ยังไงก็ชื่อเรา แต่รถมือสองนี่สิคะ ต้องระวังและรอบคอบมากๆ เพราะเราต้องทั้งโอนชื่อ จากเจ้าของเก่ามาเป็นของเราให้ครบทุกเอกสาร เสียเวลาในการอ่านเอกสารดีกว่ามาเสียเวลาตามนะคะ

พิจารณาการใช้
หากคุณเป็นผู้ที่ต้องใช้รถทั้งวันแบบที่เรียกได้ว่า เป็นคนขับรถเลย ก็ควรเลือกรถที่เหมาะสมกับการเดินทางไกล ไม่ว่าจะเป็นกำลังในการวิ่ง หรืออัตราการกินน้ำมัน คงไม่โอเคนะคะถ้าเราต้องมาเสียค่าน้ำมันแพงๆ หรือมาซ่อมบ่อยๆ เพราะเลือกรถผิดกับการใช้จริง

ตรวจสอบโปรโมชั่นก่อนซื้อ
คงจะเจ็บใจไม่ใช่เล่นนะคะ หากคุณพบว่าหลังจากคุณซื้อรถคนใหม่มาได้เพียงเดือนเดียว มีโปรโมชั่นหรือส่วนลดต่างๆ ที่ทำให้ราคารถรุ่นเดียวกันกับที่คุณพึ่งถอยมามีราคาที่ต่ำกว่าที่คุณจ่ายไป มันเจ็บใจนะคะ

 

เป็นไงคะ กับคำแนะนำสำหรับรถคันแรกของเรา เมื่อทุกอย่างที่แนะนำไปทั้งหมดทำให้คุณมั่นใจและพอใจกับทุกอย่างที่ได้มา ก็อย่าลืมดูแลรักษาและขับขี่ด้วยความปลอดภัยนะคะ

 

The following two tabs change content below.

Sukiez

Education Blogger & Translator at CrossboXs.com Team
สวยใสแบบไม่ไร้สมอง .. กล่อง Smart box จะเป็นเพื่อนที่ให้ความรู้แก่ผู้หญิง จะนำไปใช้ในการทำงาน หรือเพื่อใช้หาเพื่อนต่างชาติใหม่ๆ ได้หมด นอกจากนั้นยังมี ข่าว สาระความรู้ หรือ Tips ทั่วไปที่ควรรู้ นอกจากจะได้ความบันเทิงเพลิดเพลินแล้ว ทุกคนจะได้รับความรู้จากกล่องใบนี้อย่างแน่นอนค่ะ