ขวดโหลเติมเต็มความฝัน Dream Jars

change-of-jar-feature-image

ทุกคนมีความฝันและความ “อยากมี อยากได้” เพราะความไม่สมบูรณ์แบบของเรา หลายๆ คนบอกว่า ความฝันเรามันไกลเพราะ ปัจจัย มันไม่พอ ฮ่าๆๆๆๆ ตรงนี้ Sukiez เข้าใจมากๆ เลยค่ะ “เงิน”  ซื้อไม่ได้ทุกอย่าง แต่หลายๆ อย่างก็จำเป็นต้องมีเงินที่เป็นปัจจัยหลัก และเหตุผลส่วนใหญ่ที่เราไม่สามารถทำฝันเราเองให้เป็นจริงได้ คือ “เก็บเงินไม่ได้ เก็บเงินไม่ทัน” นอกจากค่าใช้จ่ายที่แน่นอนในแต่ละเดือนแล้ว ไม่มีใครรู้หรอกค่ะว่า จะเกิดเหตุอะไรที่ทำให้เราต้องจ่ายเพิ่มในเดือนนั้นๆ #เก่งขึ้นCB

 

วันนี้ Sukiez เลยนำวิธีการเก็บเงินแบบที่จำเป็นต้อง “บังคับตัวเอง” ซึ่งก็คือ
“ขวดโหลเติมเต็มความฝัน” เพื่อความฝันของเรามาฝากกันค่ะ

 

แล้วเราจะเก็บเงินได้หรือ? ใช้เวลานานแน่เลย??? 

มาค่ะ Sukiez จะเพิ่มเคล็ดลับในการเก็บเงินแบบขวดโหลนี้ให้นะคะ คือ เพื่อนๆ ต้องกำหนดจำนวนเงินที่แน่นอนเพื่อนำมาคำนวณกับระยะเวลาที่เรามีในการเก็บ จะได้ทราบว่า ภายในระยะเวลาเท่านี้ เราต้องบังคับให้ตัวเองนำเงินมาใส่ขวดโหลวันละเท่าไหร่

เช่น  จะเก็บเงิน 2,000 บาท มีเวลา 2 เดือน (60 วัน)
เราก็นำ 2,000 ÷ 60 = 33.33 ก็เก็บเผื่อเป็น วันละ 35 ·บาทไปเลย แบบนี้ ยังไงก็ได้ผลค่ะ

หลายคนอาจจะถามว่า ไปฝากธนาคารไม่ดีกว่าหรอ? ได้ดอกเบี้ยด้วย… Sukiez ขอตอบโดยใช้ตัวเองเป็นหลักเลยนะคะ.. เราตั้งใจจะเก็บเงินทุกวันนะคะ การนำเงินไปฝากธนาคารทุกวัน และจำนวนเงินอาจจะไม่ถึง 100 บาทด้วยซ้ำ.. มันไม่ลำบากหรอกค่ะ แต่มัน เสียเวลา อีกอย่างมันจิตวิทยาค่ะ การเห็นเงินจริงๆ ตรงหน้ามันทำให้เรามีกำลังใจมากกว่าการนั่งมองตัวเลขในบัญชี
ถ้าเก็บได้จำนวนหนึ่งแล้วจะเอาจำนวนนั้นไปฝากธนาคาร Sukiez ก็ว่าดีกว่านะคะ

 

อุปกรณ์

  • ขวดโหลอะไรก็ได้ ขนาดไหนก็ได้ตามใจชอบ
    เช่น
    change-of-jar-1
  • อุปกรณ์ตกแต่งตามใจฉัน
  • กระดาษ
  • เทปกาว
  • ปากกาสีๆ
  • กรรไกร

 

วิธีการทำ

เริ่มจากทำความสะอาดขวดโหลค่ะ แล้วตกแต่งตามใจฉันเลย จากนั้นก็ตัดกระดาษให้มีขนาดพอดีกับขวดโหลค่ะ กระดาษนี้ เราจะเขียนว่า ขวดโหลนี้เราเก็บเงินเพื่ออะไร แล้วใช้เทปกาวติดกระดาษไว้กับขวดโหลนั้น…

เราทำขวดโหลนี่เพื่ออะไรบ้าง?

ของขวัญเนื่องในโอกาสพิเศษต่างๆ

change-of-jar-4

วันเกิด วันขึ้นปีใหม่ วันวาเลนไทน์ ฯลฯ สารพัดวันโอกาสพิเศษๆ Sukiez เชื่อว่าสาวๆ เราหมดปัจจัยไปกับตรงนี้มากพอสมควรค่ะ คงจะดีนะคะ ถ้าเราเตรียมเงินสำหรับเรื่องพวกนี้ไว้ล่วงหน้าก่อน เผื่อถึงเวลาจะได้ไม่กรีดเลือดตัวเอง ควักเนื้อเอามาซื้อของตามโอกาสต่างๆ ข้อดีอีกอย่างคือ เราจะได้จำวันพิเศษนั้นได้ไปในตัว เหมือนเป็นการเตือนให้จำได้อยู่เสมอ

 

วันหยุดและการท่องเที่ยว

change-of-jar-5

เรื่องนี้เรื่องใหญ่มากมายค่ะสำหรับสาวโสดอย่าง Sukiez เวลาว่างก็หายากแล้ว พอมีเวลาว่าง ก็ดันไม่มีเงินอีก…  วิธีนี้ช่วยได้ค่ะ ติดขวดโหลเลยค่ะ จะไปที่ไหน ช่วงไหน ใช้เงินเท่าไหร่ สำหรับขวดโหลในหมวดนี้ แนะนำให้นำรูปสถานที่นั้นๆมาติดไว้ข้างขวดโหลด้วย เพื่อสร้างแรงจูงใจมานะบากบั่นว่า “เฮ้ย!ไม่ไปไม่ได้ละนะเว้ย” อยากไปหลายที่ก็ติดไว้หลายๆ ใบค่ะ ขยายช่วงเวลาการไปหน่อยก็ดีนะคะ เดี๋ยวจะไม่มีเงินทานข้าวกัน

 

EMERGENCY! กรณีฉุกเฉิน

change-of-jar-9

ไม่มีใครทราบได้ค่ะว่าในอนาคตเราจะเจอเหตุฉุกเฉินอะไรกันบ้าง ทั้งเจ็บไข้ได้ป่วย โน่นเสีย นั่นพัง ล้วนแต่เป็น “เหตุจำเป็นให้ต้องเสียเงิน” ทั้งสิ้น แล้วถ้าเวลานั้น เราไม่มีเงินละ? จะยืมเพื่อก่อหนี้สร้างสินให้ตัวเองหรอ? เก็บเผื่อไปเลยค่ะ เกิดเหตุฉุกเฉินอะไรก็ควักมาใช้ ถ้าไม่มีก็สะสมต่อไป ครบปีค่อยเอาไปฝากธนาคารก็ได้ค่ะ

เพื่อครอบครัว

change-of-jar-7

การอยากทำอะไรให้ครอบครัว แม้จะไม่ใช่โอกาสพิเศษก็เป็นความคิดที่ดีนะคะ ในหมวดนี้ Sukiez ให้เป็นเรื่องของการวางแผนอนาคตค่ะ เหมาะกับสาวๆ ที่มีครอบครัวมากๆ ไม่ว่าจะเป็นค่าเรียนพิเศษต่างๆ ของลูกๆ หรือแม้แต่ลูกๆ ที่อยากจะทำอะไรเพื่อพ่อแม่ การนำเงินมาใส่ในขวดโหลทุกวันให้ลูกๆ เห็น เป็นการสอนลูกๆ เราทางอ้อมอย่างหนึ่งนะคะ เพราะเป็นการแสดงให้เขาเห็นว่า การสะสมเงินทีละน้อย ก็สามารถนำมาซึ่งสิ่งที่อยากได้ และยังทำให้เขาเห็นว่า เราต้องใช้เวลาเพื่อให้ได้เงินจำนวนนี้มาซื้อของหรือสิ่งที่ดีที่สุดให้กับเขา

 

ทำบุญทำทาน

change-of-jar-8

อย่าหาข้ออ้างในการไม่ทำดีว่าตัวเรานี้เป็นผู้น้อย เบี้ยน้อยหอยน้อย จึงไม่มีโอกาสจะทำบุญ… STOP!  สำหรับขวดโหลนี้นะคะ ไม่กำหนดจำนวนเงินค่ะ ในแต่ละวันก่อนจะเปลี่ยนเสื้อผ้าไปอาบน้ำ ให้เอามือมาล้วงลงไปในกระเป๋า เจอเหรียญอะไร จำนวนเท่าไหร่อย่าไปสนใจค่ะ ไม่ต้องมองด้วย ควักมันออกมาใส่ลงไปในโหลนี้ซะ จะมากจะน้อย 50สตางค์ หรือบาทสองบาทก็ใส่ลงไปค่ะ แล้วกำหนดระยะเวลาหนึ่งเดือน นำเงินนี้ไปทำบุญซะ เศษเงินของแต่ละวันจะกลายเป็นเงินจำนวนหนึ่ง บางเดือนอาจจะมาก บางเดือนอาจจะน้อย แต่ขึ้นชื่อว่าทำดี ไม่ต้องไปตีค่าเป็นราคาหรอกค่ะ  ทำเพื่อความสบายใจทำเท่าไหร่ก็ได้ค่ะ

 

ตัวอย่างข้างบนเป็นแค่คำแนะนำนะคะ เพื่อนๆ สามารถนำมันไปปรับใช้ตามความสะดวกและความพึงพอใจ ขอบังคับแค่อย่างเดียวคือ
“ต้องกำหนดจำนวนเงินในการหยอดแต่ละวัน”
มิฉะนั้น ความฝันเราก็จะยังคงเดินทางไกลออกไปเรื่อยๆ ไม่มีที่สิ้นสุดแน่ค่ะ
มาหยุดความฝันแล้วทำมันให้เป็นจริงกันค่ะ 

ขอบคุณร้านสวยๆ สำหรับการถ่ายรูป VEGANERIE

เครื่องเขียนตกแต่งสวยๆ จาก FRIDAY DESIGN STATION

The following two tabs change content below.

Sukiez

Education Blogger & Translator at CrossboXs.com Team
สวยใสแบบไม่ไร้สมอง .. กล่อง Smart box จะเป็นเพื่อนที่ให้ความรู้แก่ผู้หญิง จะนำไปใช้ในการทำงาน หรือเพื่อใช้หาเพื่อนต่างชาติใหม่ๆ ได้หมด นอกจากนั้นยังมี ข่าว สาระความรู้ หรือ Tips ทั่วไปที่ควรรู้ นอกจากจะได้ความบันเทิงเพลิดเพลินแล้ว ทุกคนจะได้รับความรู้จากกล่องใบนี้อย่างแน่นอนค่ะ