DIY Terrarium สวนโหลแก้ว ฉบับงบน้อย

diy-terrarium-garden-main-image

ปัญหาโลกร้อนในปัจจุบันมีความรุนแรงมากขึ้นค่ะ หลายคนอาจจะบอกว่า จริงหรือ? เพราะไม่เห็นว่าจะมีอะไรเปลี่ยนไปเลย แต่ถ้าเพื่อนๆ ลองสังเกตดีๆ นะคะ อากาศทุกวันนี้มีความแปรปรวน ปกติประเทศไทยเราก็ร้อนกันเป็นธรรมดาอยู่แล้ว แต่ปัจจุบัน ความร้อนมันทวีคูณขึ้นมา บางปี ที่ประเทศอินเดียมีคนเสียชีวิตจากอากาศที่ร้อนมากขึ้น ทุกอย่างไม่ได้เป็นเรื่องปกตินะคะ ทั้งหมด คือผลจากภาวะโลกร้อนทั้งนั้นค่ะ #เก่งขึ้นCB

การช่วยให้ปัญหาโลกร้อนทุเลาลงมีค่ะ อย่าไปคิดว่า สองมือเล็กๆ ของเราจะช่วยอะไรไม่ได้ ปลูกต้นไม้ ไงคะ เป็นวิธีที่ดีที่สุด และสามารถลงมือทำได้ หลายคนอาจบ่นว่า กรุงเทพเนี่ย จะไปหาป่าที่ไหนปลูก เวลาจะไปต่างจังหวัดก็ไม่มี มาค่ะ ไม่มีข้ออ้างใดๆ ทั้งนั้น วันนี้มาทำ DIY สวนโหลแก้ว ฉบับงบน้อย กันค่ะ

อุปกรณ์ต้องมี

พืชอวบน้ำ

diy-terrarium-garden-7

หินก้อนเล็กๆ หรือกรวด

diy-terrarium-garden-4

ถ่านหิน

diy-terrarium-garden-6

มอสแห้ง

diy-terrarium-garden-2

ดินสำหรับพืชอวบน้ำหรือกระบองเพชร

diy-terrarium-garden-5

แก้วใสใบเล็กๆ ที่รูปทรงแปลกๆ หรือโหลกระจกสำหรับจัดสวน ที่ภาษาอังกฤษจะเรียกว่า Terrarium แปลเป็นไทยว่า ธรรมชาติจำลองขนาดเล็กที่สร้างขึ้น ในพื้นที่สิ่งแวดล้อมจำลอง ที่สามารถพึ่งพากันในระบบนั้นๆได้

diy-terrarium-garden-1

หินสี หรือของตกแต่ง

diy-terrarium-garden-3

 

 

ลงมือทำ!

diy-terrarium-garden-8

ขั้นตอนแรก เทหินก้อนเล็กๆ หรือกรวดรองที่พื้นโหล เทประมาณ 1/8 ของขวดโหล หินหรือกรวดถูกนำมาใช้ในการจัดสวนโหลแก้วเนื่องจากโหลแก้วไม่มีรูระบายน้ำ หินและกรวดจะช่วยให้น้ำระบายได้ดีขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้โรครากเน่าจากการให้น้ำมากเกินไปมีโอกาสเกิดขึ้นน้อยลงค่ะ

 

diy-terrarium-garden-9

ขั้นตอนที่สอง ใส่ถ่านลงไปสูงประมาณหนึ่งนิ้ว (สัดส่วนกะประมาณจากความสูงของโหลแก้ว) ขั้นตอนนี้เป็นตัวเลือกค่ะ จะไม่ใส่ก็ได้ ที่บางคนต้องการใส่ถ่านลงไป เพื่อดูดซับสารพิษและกำจัดกลิ่นที่อาจเกิดขึ้นได้ อีกอย่าง ถ่านยังช่วยในเรื่องของการเจริญเติบโต ดังนั้น ถ้าโหลแก้วของคุณมีขนาดเพียงพอสำหรับการเจริญเติบโต ก็ใส่ได้เต็มที่เลยค่ะ

 

diy-terrarium-garden-10

ขั้นตอนที่สาม ใส่มอสแห้งแล้วลงไปด้านบนของถ่าน (หรือหิน หากไม่ใส่ถ่าน) ขั้นตอนนี้ก็เป็นตัวเลือกเช่นกันค่ะ มอสจะทำหน้าที่เป็นตัวกรองและช่วยประคองไม่ให้พืชที่ปลูกล้มด้วยค่ะ มอสแห้งแล้วไม่เหมาะวางบนดินหรือตกแต่งนะคะ

 

diy-terrarium-garden-11

ขั้นตอนที่สี่ ใส่ดินสำหรับพืชอวบน้ำหรือกระบองเพชรลงไปลงไปประมาณหนึ่งนิ้ว เว้นที่ว่างจากด้านบนให้เพียงพอสำหรับการใส่พืชรวมถึงชั้นสุดท้าย ทำดินให้เปียก แต่อย่าทำจนแฉะแล้วลงมือใส่พืชอวบน้ำ หรือกระบองเพชรในจุดที่พึงพอใจ แล้วเติมดินลงไปค่ะ ระวังเรื่องระยะของการวางต้นไม่นะคะ เว้นให้ห่างพอดี ไม่แออัด อากาศและแสงแดดจะได้เข้าถึง สุดท้าย เติมทรายหรือหินตกแต่งด้านบนค่ะ นอกจากความสวยงามที่คุณจะได้ไปแล้วนั้น มันยังช่วยลดความชื้นได้อีกด้วย

 

diy-terrarium-garden-12

เป็นอย่างไรคะ กับสวนที่ทำได้ง่ายๆ ปลูกง่ายๆ สวยงามตามความต้องการ ลงมือปลูกเขาแล้วก็ต้องดูแลเขาดีๆ นะคะ ดูตลอดว่าได้รับแสงแดดเพียงพอไหม ที่สำคัญรดน้ำเฉพาะตอนที่เห็นว่าหินหรือทรายด้านบนแห้งแล้ว เพราะถ้ารถน้ำมากไป รากอาจเน่าได้ค่ะ

The following two tabs change content below.

Sukiez

Education Blogger & Translator at CrossboXs.com Team
สวยใสแบบไม่ไร้สมอง .. กล่อง Smart box จะเป็นเพื่อนที่ให้ความรู้แก่ผู้หญิง จะนำไปใช้ในการทำงาน หรือเพื่อใช้หาเพื่อนต่างชาติใหม่ๆ ได้หมด นอกจากนั้นยังมี ข่าว สาระความรู้ หรือ Tips ทั่วไปที่ควรรู้ นอกจากจะได้ความบันเทิงเพลิดเพลินแล้ว ทุกคนจะได้รับความรู้จากกล่องใบนี้อย่างแน่นอนค่ะ