คิตตี้ กิรติ หนึ่งในดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่ Vick’s weekend

inspiring-april-kitty-feature-image

INSPIRING FEMALE ประจำเดือนเมษายน 2559 – คิตตี้ กิรติ
“นักเรียน มีหน้าที่แค่เรียนหนังสือ” คำพูดนี้คงใช้ไม่ได้กับเด็กสมัยนี้แล้วละค่ะ เหมือน INSPIRING FEMALE ประจำเดือนเมษายน 2559 นี้ ที่จะนำเสนอ นิสิตจากรั้วจามจุรี น้องคิตตี้
กิรติ วรสิทธิ์ชัย หนึ่งในดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่จาก Vick’s มา Inspire เพื่อนๆ กันค่ะ

แนะนำตัวให้เพื่อนๆ ชาว CrossboXs.com ได้รู้จักกันหน่อยค่ะ

“ สวัสดีค่ะ ชื่อคิตตี้ กิรติ วรสิทธิ์ชัย ตอนนี้ศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 4 คณะศิลปกรรมศาสตร์ เอกแฟชั่นดีไซน์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยค่ะ ตอนนี้ก็ทำงานไปด้วยเป็น Freelance Designer อยู่ที่ Vick’s weekend ด้วยค่ะ ”

inspiring-april-kitty-1a

ในระยะเวลา4 ปีที่ผ่านมา คุณคิตตี้เคยมีประสบการณ์หรือร่วมกิจกรรมอื่นๆ นอกเหนือจากการเรียนบ้างคะ

“ ช่วงปิดเทอมค่ะ  ตอนประมาณปี 2 เริ่มหาที่ฝึกงานเอง คือลงมือหาเองเลย ได้ไปฝึกแบรนด์นำเข้ากระเป๋า ทำในส่วนของการดูแลอีเวนท์ หรือ Press release ส่งเสื้อผ้าที่เป็นของแบรนด์ไปให้ตามนิตยาสารต่างๆ รวมถึงพวก PR ต่างๆ ด้วยค่ะ ช่วย Support พวกพี่ๆ เขา ซึ่งตอนนั้นก็ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีเพราะว่าพวกพี่ๆ ให้โอกาสเรามาค่ะ ”

inspiring-april-kitty-4

ทำไมถึงได้ไปเป็น FREELANCE DESIGNER ที่ VICK’S WEEKEND ได้ละคะ

“ พอดีช่วงปิดเทอมที่ฝึกงาน ที่ VICK’S WEEKEND กำลังมองหาดีไซน์เนอร์ใหม่ๆ อยู่ พอดีกับโปรเจคงานที่อาจารย์ให้ทำในช่วงปี 1-3 มันช่วยให้เรามี Portfolio ขึ้นมา ซึ่งงานล่าสุด เป็นโปรเจคเกี่ยวกับการ Rebranding โชคดีที่หนูนำแบรนด์ Vick’s weekend มาทำพอดี ก็เลยกลายเป็น Port ได้ พอมี Port และเห็นโอกาส เลยลองยื่นไป ปรากฎว่าได้ค่ะ ”

ปกติ คนที่เรียนออกแบบ จะมีงานแนวที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง แนวของคุณคิตตี้ เป็นแบบไหนคะ

“ ส่วนใหญ่เป็นงานที่ได้ Inspiration มาจากศิลปะ และ งานที่มี Aesthetic สูง เน้นความสวยงาม อะไรแบบนี้ค่ะ ชอบเป็นแนวนั้น ”

inspiring-april-kitty-3

ที่ว่าได้แรงบันดาลใจมาจากศิลปะ มีใครคือแรงบันดาลใจทั้งในเรื่องงาน/ ชีวิตประจำวันไหมคะ

inspiring-april-kitty-6“ ถ้าเป็นพวกงาน จะชอบพวกงานศิลปะจากที่ตัวเองชอบและติดตามอยู่แล้ว ทั้งเซรามิค ภาพวาด Painting และงาน Abstract ต่างๆ แต่ว่ามันก็แค่ส่วนย่อยที่ใช้ในการทำงาน หรือส่งงานอาจารย์ ถ้าในชีวิตจริง ถามถึงคนที่เป็น Idol ก็จะมีเป็นพี่คนหนึ่ง ที่หนูไปเจอเขาโดยบังเอิญตอนที่ไปเที่ยว เขาเป็นรุ่นพี่ที่คณะนี่แหละค่ะ เขาเป็นคนที่ค่อนข้างเปิด และ Inspire คนอื่นมาก โดยพี่เขาจะชอบเล่าชีวิตการฝึกงานของเขาให้ฟัง เขาฝึกงานตั้งแต่ปี 1-4 เลย เป็นคนประเภท อยากรู้อยากลองไปเรื่อยๆ เหมือนเขาใช้การฝึกงาน เรียนรู้ตัวเองกับสิ่งที่เข้ามาในชีวิตตลอดเวลา ทำให้หนูคิดว่า การทำงานหรือการเรียนมันก็ดำเนินไปด้วยกันได้ เหมือนเป็นแรง Motivate เราในการใช้ชีวิตอีกแบบ โชคดีที่เจอพี่เขาตอนปี 3 หลังจากกลับมาจากการไปเที่ยวเลยได้แรงบันดาลใจ บวกกับโอกาสที่เข้ามาด้วย เลยลองทำงานไปเรียนไปดูค่ะ เคยลองร่วมประกวด NYLON MAGAZINE ก็ได้รางวัลชนะเลิศ ตีพิมพ์เดือน มี.ค 58 มาค่ะ ”

คิดว่าโอกาสที่เราได้มาทำงานตรงนี้ ถือเป็นโชคชะตาที่เราบังเอิญได้มาไหม

“ หนูว่าโอกาสมันต้องวิ่งหาด้วยค่ะ มานั่งเฉยๆ รอ หรือให้ใครมาประเคนก็คงไม่ได้มา โชคดีตรงมีโอกาส แต่จะดีกว่าถ้าหนูลองคว้าโอกาสนั้นมา ”

ตอนนี้ก็ปี 4 แล้ว คุณคิตตี้ทั้งเรียน ทั้งเตรียม Thesis และยังทำงานอีก แบ่งเวลาอย่างไรคะ

“ ก็ที่จริง แบ่งแบบโง่ๆ เลยนะคะ ฮ่าๆๆๆ .. คือแบ่งเป็นวัน เช่น วันที่เรียนมี 3 วันคือ แล้วก็มีว่างวัน 2 วัน ซึ่งพี่ทำงานขอให้เข้าออฟฟิศ 2-3 วัน แต่มีการคุยกันก่อนเริ่มงานแล้วค่ะ ว่าเรายังเรียนอยู่  และพี่เขาก็โอเค เลยทำงานเต็มได้ในวันที่ไม่ได้เรียน นอกนั้นก็เรียนปกติ จัดการเรื่องต่างๆ ไป ช่วงสุดสุปดาห์อาจจะวันเสาร์เก็บไว้พักผ่อน วันอาทิตย์ทำ Thesis อะไรประมาณนี้ค่ะ ก็อาจจะมีหลุดบ้างนะคะ โกงบ้างบางวัน แต่ก็ดึงตัวเองกลับมาได้ค่ะ ”

inspiring-april-kitty-8

แล้วถ้าตอนที่เราหลุดไปเนี่ย คุณคิตตี้มีวิธีอย่างไรให้กลับมาอยู่ในตารางเราอย่างเดิมคะ

“ จริงๆ อาศัย Dead Line นะคะ ฮ่าๆๆๆ ใช้เป็นตัวช่วยเตือนสติค่ะ แต่ก็เคยแบบ หนีการบ้านนะคะ ข้ามไป ไม่ทำ โดดๆๆๆ แต่ ก็มาคิดได้ว่า โดด ไม่ทำไปก็เท่านั้น ยังไงก็ต้องส่งอยู่ดีค่ะ ฮ่าๆๆ ยังไงก็หนีไม่พ้น สิ่งที่อืนที่ช่วยกระตุ้นอีกแรง คือ Post it ค่ะ เขียนติดไว้ที่กระจก หรือใกล้ๆ ตัว แต่ส่วนใหญ่จะเขียนเป็นเป้าหมายเล็กๆ ของแต่ละวัน ว่าวันนี้เราต้องจัดการอันนี้ให้เสร็จ ต้อง Complete นะ แค่นั้นพอ และก็จะพยายามเขียนเป็นวันต่อวัน แล้วก็มองไปถึงอนาคตที่ไม่ไกลมาก แล้วถ้าอันไหนทำเสร็จตามแผนที่วางไว้ ก็จะดึงออกมาแล้วฉีกๆๆ มันสะใจดีค่ะ ฮ่าๆๆๆ แต่จะเขียนเฉพาะงานที่ใหญ่จริงๆ นะคะ เพราะเรามีหลายงานมาก ”

ตอนนี้ ใกล้จะจบแล้ว การงานต่างๆ ก็ดูมีช่องทาง เข้าที่เข้าทางแล้ว มีแผนอนาคตอย่างอื่นอีกไหมคะ

“ พอ Thesis จบ ทุกอย่างราบรื่น เรียบร้อย ก็คิดว่าจะทำงานต่ออีกสักพัก ก่อนที่จะเรียนต่อค่ะ อยากเรียนพวก Marketing หรือบริหาร เพราะแค่ดีไซน์มันไม่พอค่ะ หนูคิดว่า ถึงมีงานออกมา แต่ขายไม่ได้ ก็ไม่ใช่อะค่ะ มีงานแล้วก็ต้องขายได้ด้วย และวันนี้ก็พึ่งคุยกับอาจารย์มาค่ะ อาจารย์ก็ให้คำปรึกษาว่า ก่อนจะลุยการตลาด งาน Art เราก็ต้องแข็งก่อน เลยมองๆ ไว้อยู่ค่ะ ”

inspiring-april-kitty-5นอกจากแผนการเรียนต่อแล้ว มีอะไรที่อยากทำและคิดว่าต้องทำให้ได้เลยไหมคะ

“ อยากเที่ยวค่ะ ฮ่าๆๆๆ อยากไปเที่ยวกับเพื่อนๆ ใช้ชีวิตวัยรุ่นให้เต็มที่ เพราะตอนนี้เราก็ทำงานแล้วเราเลยเริ่มรู้สึกว่า เฮ้ย เราจะไม่มีเวลาแล้ว เพื่อนๆ เอง ถึงจะไม่มีงานแบบหนู แต่ทุกคนก็มี Thesis ที่ต้องทำ ก็เริ่มไม่มีเวลากันแล้วค่ะ ทำให้เหมือนเห็นอนาคตอันใกล้ว่า จะไม่ได้เจอเพื่อนแบบครบๆ หรือบ่อยๆ แบบนี้อีก เลยอยากจะชวนเพื่อนๆ ให้ครบๆ ไปเที่ยวด้วยกัน อย่าง
2-3 วันก็ยังดี เพื่อเติมเต็มสีสันให้ชีวิตค่ะ ”

 

สุดท้ายนี้ อยากจะฝากอะไรถึงสาวๆ ที่ไม่กล้าทำอะไร เพราะคิดว่า เราทำไม่ได้หรือด้วยเหตุผลอื่นๆ บ้างคะinspiring-april-kitty-2

“ คือโดยพื้นฐานแล้ว หนูเป็นคนที่ขาดความมั่นใจมากๆ แต่เรียนด้านนี้ จะเพราะหลักสูตร งาน หรือหนูโตขึ้นก็ไม่รู้ ทำให้เข้าใจตัวเองมากขึ้น คืออย่างน้อย เราต้องตอบตัวเองให้ได้ว่า เราชอบอะไร อยากทำอะไร ค่อยๆ เรียนรู้ตัวเองไป อย่าไปฟังเสียงนก เสียงกา หรือคนอื่นมากไป เพราะบางทีมันอาจจะทำให้เราเขว คือหนูรู้สึกว่า เราต้องยืนยันตัวเอง และตอบตัวเองให้ได้ และอย่างน้อยต้องมีความคิดเป็นของตัวเองในระดับหนึ่ง มีเป้าหมายของตัวเองไว้ก้อนหนึ่งก่อน เพราะหนูเองก็เคยเจอคำถาม ตอนที่เขาชวนหนูไปทำ ก็มีหลายเสียงมาบอกว่า จะทำไหวไหม ทำได้หรอ แกไม่ไหวหรอก แบบนี้ แต่หนูก็ตอบไปว่า ตอนนี้ หนูยังไม่รู้นะ ว่าจะเป็นอย่างไร แต่หนูคิดว่าถ้าตัวเองตอบว่าทำได้ ก็คือทำได้  ไม่มีใครตัดสินเราได้นอกจากตัวเรา ก่อนจะตอบคนอื่น เราต้องตอบตัวเองก่อน ไม่ใช่ว่าตบปากรับคำเขาแต่สุดท้ายทำไม่ได้ ต้องรู้ตัวเองค่ะ ”

หนูเองก็เคยเจอคำถาม ตอนที่เขาชวนหนูไปทำ ก็มีหลายเสียงมาบอกว่า จะทำไหวไหม ทำได้หรอ แกไม่ไหวหรอก
แต่หนูคิดว่าถ้าตัวเองตอบว่าทำได้ ก็คือทำได้ ไม่มีใครตัดสินเราได้นอกจากตัวเรา”

inspiring-april-kitty-9

โดย คิตตี้ กิรติ วรสิทธิ์ชัย หนึ่งในดีไซน์เนอร์รุ่นใหม่จากแบรนด์ Vick’s weekend

 

The following two tabs change content below.

Sukiez

Education Blogger & Translator at CrossboXs.com Team
สวยใสแบบไม่ไร้สมอง .. กล่อง Smart box จะเป็นเพื่อนที่ให้ความรู้แก่ผู้หญิง จะนำไปใช้ในการทำงาน หรือเพื่อใช้หาเพื่อนต่างชาติใหม่ๆ ได้หมด นอกจากนั้นยังมี ข่าว สาระความรู้ หรือ Tips ทั่วไปที่ควรรู้ นอกจากจะได้ความบันเทิงเพลิดเพลินแล้ว ทุกคนจะได้รับความรู้จากกล่องใบนี้อย่างแน่นอนค่ะ