เทคนิคการหางานที่ใช่ Find the right JOB!

search-job-techniques-main-image

เทคนิคการหางานที่ใช่ เป็นสิ่งที่สำคัญในยุคสมัยที่ข้าวยากหมากแพงแปรงสีฟันขึ้นราคาเช่นนี้ จะให้ออกไปข้างนอกแล้วเดินหางาน หรือกางหนังสือพิมพ์แล้ววงงานที่คิดว่าจะทำได้ ก็คงไม่ทันกินเป็นแน่แท้ #เก่งขึ้นCB

ในเมื่อยุคสมัยได้เปลี่ยนไป เทคโนโลยีใหม่ๆ ก็มีมากมาย รวมถึงเทคนิค ความรู้ความสามารถของคนเราก็สามารถที่จะพัฒนาไปได้ Sukiez จึงได้นำเอา เทคนิคการหางานที่ใช่ มาให้เพื่อนๆ ได้อ่านและนำไปปรับใช้ เพื่องานที่ใช่และอนาคตที่มั่นคงค่ะ

 

รู้จักใช้เว็บไซต์หางาน

search-job-techniques-1

อ่านแล้วอาจจะรู้สึกว่า นี่ไม่ใช่วิธีใหม่ๆ หรือผิดแปลกไปจากการหางานในแบบเดิมๆ เลยใช่ไหมคะ แต่แทนที่เราจะมาสุ่มหาจากอินเตอร์เน็ต เปลี่ยนมาทำความเข้าใจเทคโนโลยีและใช้มันให้เป็น ด้วยการใช้เว็บไซต์หางานโดยเฉพาะค้นหางาน เช่น jobsDB JOBTOPGUN หรือ Thaijob มันดีกว่าตรงที่สะดวก เพราะเราสามารถระบุตำแหน่ง เงินเดือน หรือแม้แต่สถานที่ของที่ทำงานได้ด้วยค่ะ นอกจากความสะดวกที่ว่า เว็บไซต์เหล่านี้ยังเปิดพื้นที่ให้เราฝากประวัติหรือ Resume ไว้ในเว็บไซต์ด้วยค่ะ เผื่อมีบริษัทไหนกำลังต้องการคนทำงานแล้วคุณมีคุณสมบัติที่พอดี ก็จะได้มีงานทำค่ะ

 

รักษาความสัมพันธ์

search-job-techniques-2

แม้ว่าการได้เรียกเข้าสัมภาษณ์งานของคุณจะไม่ได้จบแบบ Happy Ending แต่ก็อย่าเสียใจ แค้นจนตัดซึ่งความสัมพันธ์ค่ะ พยายามหาช่องทางการติดต่อ สร้างความสัมพันธ์ เพราะแม้ว่าคุณจะไม่ได้ทำงานในองค์กรนั้นๆ ก็ไม่ได้หมายความว่า องค์กรนั้นจะไม่มีประโยชน์หรือเราต้องไม่รู้จักกันอีกเลย อนาคตไม่มีอะไรแน่นอนค่ะ บางที คุณอาจจะได้ทำธุรกิจหรือติดต่อกับองค์กรที่คุณพลาดโอกาสทำงานกับเขา การนัดคนต่างองค์กรไปดื่มกาแฟก็ไม่จำเป็นนะคะว่าเราต้องได้ประโยชน์อะไรจากเขา แค่สร้างมิตรภาพที่ดีต่อกัน เชื่อค่ะว่ามันได้มากกว่าเสีย หรือถ้าไม่รู้จะเริ่มจากตรงไหน ลองเข้าไปเล่นใน LinkedIn ดูได้ค่ะ

 

ปรับปรุง Resume

search-job-techniques-3

Resume เป็นเหมือนหน้าตาของเราในการสมัครงานเลยก็ว่าได้ เพราะมันเหมือนเป็นตั๋วใบแรกในการพิจารณาของนายจ้าง นายจ้างจะทำความรู้จักเราผ่านกระดาษสองสามใบที่บอกทุกอย่างเกี่ยวกับเรา ก่อนที่จะเรียกตัวเป็นๆ มาพูดคุยทำความรู้จักกันอย่างลึกซึ้งอีกที ดังนั้น มันสำคัญมากๆ ที่จะต้องมี Resume ที่มีความเป็นมืออาชีพและต้องคอยอัปเดต ข้อมูล ให้เป็นปัจจุบันเสมอ ยิ่งสมัยนี้นะคะ มีเว็บไซต์มากมายที่ทำรูปแบบ Resume แบบต่างๆ ออกมาให้ดูเป็นแบบไปจนถึงโหลดออกมาใช้งานได้เลย แค่กรอกข้อมูลตามที่ระบุไว้เท่านั้น หรือถ้าบางท่านถนัดเรื่องเทคโนโลยี ก็สามารถใช้ Online Resume หรือ E-Resume ก็เก๋ไปอีกแบบค่ะ เพื่อนๆ สามารถเข้าไปอ่านวิธีการเขียน Resume ได้ที่ Resumeดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

 

โดดเด่นด้วยข้อความขอบคุณแบบส่วนตัว

search-job-techniques-4

ด้วยจำนวนผู้สมัครที่มากมายของแต่ละงานในปัจจุบัน มันจำเป็นนะคะ ที่คุณจะต้องทำให้ตัวเองโดดเด่นออกมาจากทุกคน และวิธีหนึ่งที่จะช่วยให้คุณเข้าตากรรมการ คือ การเขียนข้อความขอบคุณใส่กระดาษหรือ Sticky Note ติดไว้ที่กล่องไปรษณีย์ส่วนตัวของผู้ที่สัมภาษณ์เรา ก่อนออกไปจากสถานที่สัมภาษณ์งาน บางคนอาจคิดว่า ทำแบบนี้มันไม่ดูแปลกๆ ไปหน่อยหรือ แต่จริงๆ แล้ว หากไม่คิดอะไรมากมายนะคะ มันคือน้ำใจและเล็กๆ น้อยๆ ที่เราแสดงออกมา งานจะได้หรือไม่ ก็ไม่เป็นไรค่ะ หากไม่ได้งาน แต่เราอาจจะได้มิตรเพิ่มมาก็ได้ค่ะ

 

ลองทำงานอาสาสมัคร

search-job-techniques-5

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ไม่ค่อยจะมีดวงในด้านการได้งานที่มั่นคงหรืองานที่ได้เงิน ลองเปลี่ยนเป้าหมายมาทำงานอาสาสมัครดูสิคะ หากใน Resume ของคุณ มีข้อมูลว่าคุณเคยไปทำงานเป็นอาสาสมัครในด้านที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งที่คุณสมัครงาน จะช่วยทำให้คุณดูน่าสนใจและน่าประทับใจกว่าการลงข้อมูลอื่นๆ ที่ไม่สามารถนำมาใช้ได้จริง รวมทั้งยังทำให้คะแนนช่อง จริยธรรม ของคุณได้คะแนนเต็มอีกด้วยค่ะ นอกเหนือจากสิ่งที่กล่าวมา สิ่งที่คุณจะได้จากการทำงานอาสาสมัคร คือประสบการณ์ที่แปลกใหม่ ได้รับรู้ว่า การให้โดยไม่หวังได้อะไรตอบแทน มันรู้สึกอย่างไร บางที อาจจะเปลี่ยนชีวิตคุณไปเลยก็ได้นะคะ

 

การสัมภาษณ์อย่างมั่นใจแบบพอดี

search-job-techniques-6

ดึงความมั่นใจออกมาให้ได้มากที่สุดค่ะเวลาสัมภาษณ์ คงเป็นอะไรที่อึดอัดและเป็นสถานการณ์ที่แย่นะคะ หากคุณเข้าไปนั่งเงียบ หรือถามคำตอบคำระหว่างสัมภาษณ์ ในทางกลับกัน การมั่นใจมากเกินไป ก็ไม่เป็นการดีค่ะ เพราะผู้สัมภาษณ์อาจรู้สึกได้ว่า มันเกินจริง เป็นไปได้ยาก ทำให้คุณตกรอบไป มั่นใจแบบพอดีๆ ทำให้การสัมภาษณ์กลายเป็นบทสนทนาที่เป็นธรรมชาติ เหมือนมาพูดคุย ปรึกษากัน แต่ก็ควรเตรียมตัวไว้บ้างค่ะ เช่น การแนะนำตัวเป็นภาษาอังกฤษ หรือคำถามแนวจิตวิทยาอย่าง บอกเหตุผลที่เราต้องรับคุณเข้าทำงานค่ะ

 

หลีกเลี่ยงการสร้างภาพให้ตัวเอง

search-job-techniques-7

การสร้างภาพที่ว่า ไม่ได้ถึงการโกหกอะไรนะคะ แต่มันคือ การสร้างอัตลักษณ์ หลักฐานต่างๆ ให้คนอื่นมองว่าเราดี หรือเก่งในด้านนั้น นำเสนอแค่มุมที่เราอยากให้เห็นและซ่อนข้อผิดพลาดต่างๆ ไว้ อะไรที่มันไม่จริง ยังไงวันหนึ่งความจริงมันก็จะปรากฏค่ะ วิธีนี้มีมากในยุคของการล่างาน เช่นสมัยนี้ เพราะงานดีๆ หรืองานที่เงินสูงๆ หายากมาก การสร้างจุดขายแบบหลอกๆ ให้ตัวเองเพื่อให้ได้งานเป็นดาบสองคมนะคะ เช่น สมมติว่าองค์กรที่คุณไปสมัคร เชื่อในคำโฆษณาของคุณ รับคุณเข้าทำงาน ถ้าคุณสามารถถีบตัวเอง พัฒนาให้คำโฆษณาหลอกๆ กลายมาเป็นความสามารถที่จริงได้ คุณก็จะทำงานได้อย่างมีความสุข แต่หากคุณทำงานออกมาไม่ได้อย่างที่คุณพูดไว้ แน่นอนค่ะ ไม่มีนายจ้างคนไหนอยากเสียเงินให้กับสิ่งที่ไม่ได้ทำประโยชน์ให้เขาหรอกค่ะ

 

เทคนิคทั้งหมดที่นำมาเสนอ เป็นเพียงคำแนะนำส่วนหนึ่งเท่านั้นค่ะ ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องอยู่ที่ตัวคุณด้วยนะคะ ว่าจะมีความพยายามมากแค่ไหน เริ่มจากการเลิกดูถูกตัวเองว่า ฉันไม่เก่ง ฉันไม่มีอะไรดี ความไม่มีของคุณอาจจะเป็นสิ่งที่องค์กรบางองค์กรต้องการก็ได้นะคะ สมัครแล้วไม่ได้ ก็มาหาข้อผิดพลาดแล้วแก้ไข เดินหน้าสมัครใหม่ค่ะ ขอมอบ
Free Resume Template
ให้เป็นของขวัญแทนกำลังใจแด่เพื่อนๆ นะคะ

The following two tabs change content below.

Sukiez

Education Blogger & Translator at CrossboXs.com Team
สวยใสแบบไม่ไร้สมอง .. กล่อง Smart box จะเป็นเพื่อนที่ให้ความรู้แก่ผู้หญิง จะนำไปใช้ในการทำงาน หรือเพื่อใช้หาเพื่อนต่างชาติใหม่ๆ ได้หมด นอกจากนั้นยังมี ข่าว สาระความรู้ หรือ Tips ทั่วไปที่ควรรู้ นอกจากจะได้ความบันเทิงเพลิดเพลินแล้ว ทุกคนจะได้รับความรู้จากกล่องใบนี้อย่างแน่นอนค่ะ