รักแท้ในโลกออนไลน์ จริงหรือหลอกดูยังไง

online-dating-real-or-fake-main-image

รักแท้ในโลกออนไลน์ จริงหรือหลอกดูยังไง ถ้าให้พูดตามตรงก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยจริงๆ ที่จะดูให้ออกตอบให้ขาดภายในระยะเวลาสั้นๆ  เพราะความล้ำสมัยของเทคโนโลยีและความอยากได้ อยากมี และไม่พอของมนุษย์เรา #เก่งขึ้นCB

แล้วเราจะทำอย่างไร หากเราอยากมีความรัก แต่อะไรก็ไม่อำนวย จนต้องหันหน้ามาพึ่งพาเทคโนโลยี แล้วเราจะมั่นใจได้อย่างไร ว่าการหาคู่บนโลกออนไลน์มันจะดีและปลอดภัยสำหรับเรา? ใจเย็นๆ แล้วมาวิเคราะห์ไปพร้อมๆ กันค่ะ

 

ความรัก หรือ ความใคร่ – มันเริ่มอย่างไร

online-dating-real-or-fake-1

ตั้งแต่มีการพัฒนาของทั้งคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต ทำให้เกิดสิ่งใหม่ๆ เช่น การเดทออนไลน์และความรักระยะไกล แต่ทำไมเราถึงต้องใช้บริการการหาคู่หรือเดทออนไลน์ละคะ เรากำลังลงทุนให้หัวใจเรา หรือเราแค่ลงทุนกับช่วงเวลาหนึ่งเพื่อให้ได้สิ่งที่เราต้องการ จากการศึกษา พบว่า มีคนมากมายกระตือรือร้นที่จะค้นหาคู่ครองที่ดูดีและเพอร์เฟ็คผ่านการเดทแบบฉาบฉวย การเดทออนไลน์ หรือการใช้เทคโนโลยีในรูปแบบอื่นๆ และจริงจังมากขึ้นถึงขั้นหาอีกครึ่งหนึ่งของชีวิตกันเลยทีเดียว สิ่งเหล่านี้สามารถบอกเราได้ว่า ไม่ใช่ผู้ชายทุกคนที่คุณพบบนโลกออนไลน์จะมาตามหารักแท้แม้ว่าส่วนใหญ่จะมีก็ตาม

 

ประสบการณ์ VS การทดลอง

online-dating-real-or-fake-2

เทคโนโลยีได้สร้างช่องทางในการติดต่อสื่อสารมากมายเพื่อนำมาแทนที่การมาพบปะเจอกันแบบต่อหน้า เช่น การส่งข้อความ อีเมล การโทรศัพท์ สไกป์ หรือ เฟสไทม์ จากช่องทางการติดต่อเหล่านี้ ทำให้เกิดประสบการณ์ใหม่ๆ จากวิธีการทดลองขึ้น เช่น เราสามารถเรียนรู้หรือสอบถามข้อมูลที่เราอยากรู้ต่างๆ จากคนที่เราสนทนาผ่านระบบออนไลน์ต่างๆ ก่อนที่จะตัดสินใจไปเจอหน้ากัน ซึ่งการทำแบบนี้บางครั้งอาจทำให้ความสนุก หรือตื่นเต้นในการออกไปเดทหายไป และอาจจะทำให้ทั้งสองฝ่ายรู้สึกว่างเปล่าหลังจากการเจอหน้ากันครั้งแรกก็ได้ ที่สำคัญ ข้อมูลต่างๆ ที่เราได้มานั้นก็ไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นเรื่องจริงหรือเปล่า

 

ความโรแมนติกมันหายไป

online-dating-real-or-fake-3

ค่ะ มันอาจจะไม่ใช่ทั้งหมด แต่มันก็อาจเกิดขึ้นได้กับบางคน ยุคดิจิตอลได้สร้างสิ่งใหม่ๆ เข้ามาแทนที่แทบจะทุกรูปแบบของการเขียนข้อความ รวมถึงการฝึกการเขียนจดหมายรักสำหรับผู้ที่ยังชอบส่งความรู้สึกผ่านตัวอักษร แต่ไม่ต้องกลัวหรือเป็นกังวลไป มันไม่ได้หมายความว่าคุณจะไม่ได้เขียนจดหมายรักนะคะ เพียงแค่มันได้ถูกปรับเปลี่ยนวิธี เป็นการอีเมล การส่งข้อความ และการโทรหากันแทน ความโรแมนติกที่หายไปคือ การได้อ่านลายมือของผู้ที่ส่งมาหรือแม้กระทั่งการกลั่นกรองคำพูด เขียนจากมือแม้ว่าเขียนผิดก็ลบได้ มันก็ยังเห็นรอยลบ ต่างกับการใช้เทคโนโลยีที่บางครั้งข้อความอาจถูกคัดลอกมา แต่ผู้รับกลับไม่รู้อะไรเลย

 

ตามหาคนที่ใช่ได้เร็วขึ้น

online-dating-real-or-fake-4

การจะหาใครสักคนมันไม่เคยเป็นเรื่องที่เร็วเลยหากเราทำโดยปราศจากความช่วยเหลือของเทคโนโลยี แทนที่จะมานั่งรอในผับร้านประจำจนสร้างความที่มากพอแล้วเดินเข้าไปทำความรู้จักกับชายหนุ่มที่เราเล็งไว้ ตอนนี้คุณสามารถค้นหาในอินเทอร์เน็ต เลื่อนผ่านแอพพลิเคชั่นต่างๆ ที่เกี่ยวกับการหาคนโสดในท้องถิ่นผ่าน GPS และเลือกคนที่คุณหมายปอง อินเตอร์เน็ตหรืออุปกรณ์ต่างๆ เหล่านี้ หากเราใช้มันอย่างถูกวิธี มันจะช่วยเราได้มากๆ เลยค่ะ

ความรักอาจเกิดจากงานเขียนที่ดี

online-dating-real-or-fake-5

แทบจะทุกคนแหละค่ะที่ชอบแสดงตัวตนบนโลกออนไลน์ และสิ่งแรกที่เราจะได้เห็นเมื่อเราเข้าไปดูโปรไฟล์ เพจ หรือเว็บไซต์คือสิ่งที่เขาเขียน ในโลกที่ทุกคนออนไลน์และใช้เทคโนโลยีในการติดต่อสื่อสารกับคนอื่นๆ งานเขียนบนโลกออนไลน์เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่จำเป็นเพราะงานเขียนของใครที่เขียนออกมาได้ดี เขียนน่าสนใจ ดึงดูด ก็อาจจะสามารถหาคู่เดทได้ไวกว่า เพราะการเขียนก็เหมือนเป็นการแสดงตัวตน ความคิดเห็น การที่คนๆ หนึ่งผ่านมาอ่านเจอ แล้วถูกใจในงานเขียน จนเริ่มเกิดการติดตาม พบปะแลกเปลี่ยนความคิด ทัศนคติ จนกลายเป็นคนรู้ใจกันก็มีค่ะ ส่วนทักษะในการสื่อสารค่อยตามมาเป็นอันดับสอง แต่ก็อย่างว่าแหละค่ะ งานเขียนบางอันที่โผล่ไปอยู่บนโปรไฟล์ของคนที่คุณกำลังสนใจ อาจจะไปลอกของใครมาก็ได้

ความสำคัญของหน้าตาต้องมาก่อน

online-dating-real-or-fake-6

เมื่อเทคโนโลยีที่กำลังเป็นที่นิยมมากในปัจจุบันทำให้เกิดความสามารถในการเลือกคู่เพียงแค่กดเข้าไปดูรูปโปรไฟล์หรือรูปภาพต่างๆ ในเพจของเขาได้ จากสิ่งที่กล่าวมา การเลือกคู่จากชาติกำเนิด นิสัยหรือรายละเอียดลึกๆ กลายเป็นสิ่งที่ถูกโยนทิ้งไว้ข้างหลังหากเทียบกับความนิยม ความดัง หรือหน้าตาที่ผู้คนให้ความสนใจก่อนเป็นอันดับแรก ทุกอย่างที่กล่าวมานี้เกิดมาจากแอพพลิเคชั่นที่เราใช้กันบนมือถือ ที่อนุญาตให้เราหาคู่ได้ในรูปแบบ “เป็นที่นิยมหรือไม่” ตัวอย่างของเจ้าแอพพลิเคชั่นที่ว่านี้ ก็ได้แก่ Tinder จากการดูรูปภาพรูปภาพคุณสามารถปฏิเสธคนๆ นั้นหากเห็นหน้าแล้วรู้สึกไม่ชอบ หรือกดปุ่มหัวใจสีเขียวเลือกคนที่คุณพอใจ วิธีนี้เป็นอะไรที่พื้นฐานและได้ผลดีมากๆ ซึ่งเป็นที่มาว่าทำไม แอพพลิเคชั่นบนมือถือถึงได้รับความนิยม รวมไปถึง หากคนที่คนที่คุณกดปุ่มหัวใจสีเขียวให้เขาก็ชอบและกดหัวใจสีเขียวให้คุณเช่นกัน คุณก็จะสามารถส่งข้อความพูดคุยสานความสัมพันธ์ต่อไปได้ค่ะ ความง่ายมันมี ความเสียงก็เช่นกันค่ะ เพราะเราก็ไม่มีทางทราบได้ว่า รูปคนๆ นั้นที่เราถูกใจ มีตัวตนหรือเป็นเจ้าของภาพจริงๆ หรือไม่

 

 

การสื่อสารและภาษาแบบไม่เป็นทางการ

online-dating-real-or-fake-7

การส่งข้อความเป็นรูปแบบที่น่าขันที่สุดในการสื่อสาร แต่ก็เป็นวิธีที่ได้ผลมากที่สุดเช่นกัน ที่บอกว่ามันน่าขันหรือตลกก็เพราะว่า มันได้เปลี่ยนวิธีที่เราใช้สื่อกับคนอื่นๆ รวมไปถึงความรู้สึกต่อคู่สนทนา ปัญหาการเลิกราจากการพิมพ์คุยกันก็มากมาย เพราะเราไม่มีทางทราบได้เลยว่า คำๆ นั้นที่ส่งมา เขาพิมพ์มันด้วยความรู้สึกหรือสีหน้าอย่างไร ความรู้สึกต่างๆ นี้ไม่ได้เกิดจากแค่การกระทำที่อีกฝ่ายแสดงต่อคุณ แต่ยังเกี่ยวกับวิธีการที่พวกเขาพูดกับคุณด้วย ความรักควรจะเป็นเรื่องที่ผู้ชายสามารถใช้เวลาเดินถึงครึ่งชั่วโมงเพื่อที่จะมาเจอผู้หญิงเพียงแค่สิบนาที หรือบางคนที่สามารถขโมยหัวใจของคุณได้ด้วยรอยยิ้มเพียงแค่อย่างเดียว ไม่ใช่ผู้ชายที่พิมพ์มาบอกคุณว่า “ดีฮับ,, พน. เจอกัน ขก. พิมพ์ละ” ถ้าสื่อที่ใช้ ทำให้สารที่ส่งไปบิดเบือน แล้วจะได้รักกันหรือคะ

จากการวิเคราะห์ในแต่ละข้อ ก็เห็นถึงข้อดีมากมาย ความสะดวกสบายและโอกาสต่างๆ ที่เทคโนโลยีมอบให้เรา แต่ถ้าดูจากข้อเสียแล้ว ก็ยังยืนยันว่า การพบปะเจอหน้าและคุยกัน ดีกว่าการหารักแท้ตามโลกออนไลน์ ใช้เทคโนโลยีเป็นตัวเริ่ม แล้วเพิ่มเติมจากตัวตนดีกว่าค่ะ คิดว่า รักแท้ในโลกออนไลน์ จริงหรือหลอกดูยังไง คงช่วยเตือนสติและเป็นคำแนะนำให้สาวๆ ได้นะคะ
แล้วถ้าสาวๆ คนไหนอยากรู้ว่าตัวเอง เหมาะกับแอพพลิเคชั่นไหนเผื่อจะลองไปตามหารักแท้ ก็สามารถกดเข้าไปอ่านได้ ที่นี่ เลยค่ะ

 

PHOTO CREDIT TO GOOGLE

 

The following two tabs change content below.

Sukiez

Education Blogger & Translator at CrossboXs.com Team
สวยใสแบบไม่ไร้สมอง .. กล่อง Smart box จะเป็นเพื่อนที่ให้ความรู้แก่ผู้หญิง จะนำไปใช้ในการทำงาน หรือเพื่อใช้หาเพื่อนต่างชาติใหม่ๆ ได้หมด นอกจากนั้นยังมี ข่าว สาระความรู้ หรือ Tips ทั่วไปที่ควรรู้ นอกจากจะได้ความบันเทิงเพลิดเพลินแล้ว ทุกคนจะได้รับความรู้จากกล่องใบนี้อย่างแน่นอนค่ะ