ถ้าหากมีเงิน 1 หมื่น จะเอาไปทำอะไร?

if-you-have-10-thousand-main-image
“ก๋วยเตี๋ยวสมัยก่อนชามละ 3 บาทเองลูก” แม่ของ Sukiez เล่าให้ฟังบ่อยๆ เคยเกิดความสงสัยค่ะว่า 3 บาทสมัยก่อน ซื้อก๋วยเตี๋ยวได้ 1 ชามเลยหรือ ค่าเงิน ของแต่ละยุคสมัยคงเปลี่ยนไปตามสถานการณ์บ้านเมืองและระบบเศรษฐกิจ และอาจจะเพราะความโชคดีที่เกิดทันเห็นวิวัฒนาการของค่าเงิน เลยยังจะพอจินตนาการได้ว่า เมื่อก่อนมันราคาถูกขนาดนั้นได้อย่างไร #เก่งขึ้นCB

เกิดทันสมัยที่ทุกอย่าง ธรรมดา 15, 20 พิเศษ 25 ลูกชิ้นยังไม้ละ 3 บาท หมูปิ้งไม้ละไม่เกิน 5 บาท จนกระทั่งตอนนี้ ถูกสุดก็เริ่มต้นที่ 30 บาท ลูกชิ้นไม้ละ 10 บาท หมูปิ้งไม้ละ 10 บาท นอกจากของกินของใช้จะราคาสูงขึ้นแล้ว ค่าตอบแทนในการทำงานจำเป็นต้องขึ้นตาม มิเช่นนั้น ก็คงไม่มีใครอยากทำงานหรอกจริงไหมคะ แต่ เงินจำนวน 10,000 บาท ของสมัยก่อนกับตอนนี้ มันต่างกันมากมาย เมื่อก่อน อาจจะมีมูลค่าถึง แสนบาท แล้วสมัยนี้ละ? เลยเกิดคำถามเล่นๆ ว่า “ถ้าหากมีเงิน 1 หมื่น จะเอาไปทำอะไร?” และนี่คือ คำตอบค่ะ

จากการสอบถาม ก็ได้รับคำตอบเป็นสามแบบใหญ่ๆ ค่ะ

เก็บออมไว้เป็นทุน

สำหรับคนกลุ่มนี้ ส่วนใหญ่จะบอกว่า นำไปฝากธนาคารเพื่อกินดอกเบี้ย เก็บไว้ใช้ยามจำเป็น ซื้อสลากออมสินเพื่อต่อยอดต่อไป เพราะยังคิดไม่ออกว่าจะเอาไปใช้อะไร และมองถึงอนาคต

9

18

21

24

29

32

แบ่งใช้ แบ่งเก็บ

กลุ่มนี้ก็ ทั้งสองอย่างค่ะ มีการแบ่งสันปันส่วน เก็บด้วย ใช้ด้วย ใช้ในที่นี้ไม่ใช่แค่จับจ่ายใช้สอยอย่างเดียว ยังรวมถึงการให้บุพการี และลูกๆ รวมถึงการลงทุนต่างๆ เรียกได้ว่า เก็บอย่างเดียวไม่ได้ ฉันมีรายจ่าย และคิดว่า การลงทุนก็เป็นการต่อยอดเช่นกัน

2

15

17

20

30

31

 

ซื้อของที่อยากได้

กลุ่มนี้ ถือคติ ได้มาจ่ายไปค่ะ ฮ่าๆๆๆ จะให้เป็นกลุ่มที่เป็นส่วนใหญ่เลยค่ะ นำมาสนอง Need ซะหน่อย ไม่เสียหายค่ะ เพราะบางที เงินหมื่นที่เขาจับจ่ายไป อาจเป็นเงินที่เขาตั้งใจหา หรือเก็บมาเพื่อการซื้อนี้เลยก็ได้ค่ะ อีกอย่าง บางทีเขาอาจจะหาเงินเข้ามาได้มากกว่าที่จ่ายไปเสียอีก รวมถึงพวกที่เปลี่ยนเงินเป็นเงิน นำมาลงทุนเพื่อได้ทุนที่มากกว่าค่ะ

1

3

4

5

6

7

8

10

11

13

16

19

22

25

28

33

34

35

37

 

อื่นๆ

กลุ่มนี้เอาฮาค่ะ ฮ่าๆๆๆๆ

12

14

23

26

27

36

 

จากการสอบถามในหัวข้อ ถ้าหากมีเงิน 1 หมื่น จะเอาไปทำอะไร? แล้ว สัมผัสได้เลยว่า คนสมัยนี้รู้จักการวางแผนการใช้เงินมากขึ้น ไม่ใช่เพราะเขามีเงินหรือรายรับน้อย แต่อาจจะหมายถึง เขารู้ว่าการมีเงินเก็บเงินออมไว้ใช้ยามจำเป็นเป็นสิ่งที่สำคัญ ในยุคสมัยที่ข้าวยากหมากแพง เช่นนี้ แล้วคุณละคะ จะนำเงินไปทำอะไร มาแชร์กันค่ะ

ขอขอบคุณทุกๆ คอมเม้นที่มาตอบเลยนะคะ 

The following two tabs change content below.

Sukiez

Education Blogger & Translator at CrossboXs.com Team
สวยใสแบบไม่ไร้สมอง .. กล่อง Smart box จะเป็นเพื่อนที่ให้ความรู้แก่ผู้หญิง จะนำไปใช้ในการทำงาน หรือเพื่อใช้หาเพื่อนต่างชาติใหม่ๆ ได้หมด นอกจากนั้นยังมี ข่าว สาระความรู้ หรือ Tips ทั่วไปที่ควรรู้ นอกจากจะได้ความบันเทิงเพลิดเพลินแล้ว ทุกคนจะได้รับความรู้จากกล่องใบนี้อย่างแน่นอนค่ะ